Three Man Down จากวง ‘ผ่านตา’ สู่วงที่อยู่ ‘ข้างกัน’

Three Man Down จากวง ‘ผ่านตา’ สู่วงที่อยู่ ‘ข้างกัน’

วันนี้ The Concert จะพาทุกคนมารู้จักกับวง Pop/Rock ขวัญใจวัยรุ่นสุดฮอต ที่พาเราดาวน์ได้ทุกเพลงตามชื่อวงจริงๆ กับวง Three Man Down


แรกเริ่มเดิม Three


จุดเริ่มต้นของวง Three Man Down มาจากสมัยที่ 'กิต' เข้าเรียนมหาวิทยาลัยใหม่ๆ แล้วเกิดอยากทำวง และดันไปเจอ 'เต' (กลอง) กับ 'ตูน' (กีตาร์) ที่กำลังตามหาสมาชิกมาร่วมวงเหมือนกัน โดย เต, ตูน, โอม (เบส) นั้นเป็นเพื่อนกันอยู่แล้ว และกำลังฟอร์มวงร่วมกับ 'เส็ง' (คีบอร์ด) แต่ยังขาดนักร้องนำอยู่ ซึ่งดันมีมือกลองคนนึงที่รู้จักกับทั้ง กิต และ เต แนะนำให้พวกเขามารู้จักกันและเกิดเป็นวง Three Man Down ขึ้นมา ด้วยประการฉะนี้นั่นเอง


Three Man Down ชื่อนี้มาจากไหน?

ถ้าจะให้แปลง่ายๆ ความหมายก็คงเป็น "ผู้ชาย 3 คนที่ตายไปแล้ว" แต่ถ้าจะเอาให้มีที่มาที่ไปนั่นก็คือชื่อ Three Man Down ถูกตั้งตามจำนวนวงดนตรีของพวกเขาทั้ง 5 คนที่ผ่านมา โดย 'กิต' สมัยมัธยมก็เคยมีวง 'เส็ง' ก็เคยทำวงมาเหมือนกัน ส่วน 3 คนที่เหลือก็อยู่วงเดียวกันมาก่อน เท่ากับว่าพวกเขาเคยทำวงดนตรีรวมๆ ทั้งสิ้น 3 วง ก่อนที่จะมารวมตัวกัน จึงแทนจำนวนวงดนตรีของแต่ละคนด้วยชื่อ Three Man Down ที่เป็นเหมือนกับการรวมตัวของ 3 วงดนตรีที่มาบรรจบกัน


หน้าที่ของทั้ง 5 Man

นอกจากพวกเขาจะมีความสามารถทางด้านการเล่นดนตรีแล้ว ใครจะรู้ว่าวงร็อคชายล้วนแบบนี้จะมีความเอาใจใส่ในด้านการจัดการอีกด้วย โดยพวกเขาจะแบ่งหน้าที่กันออกเป็นคนละส่วน และรับผิดชอบในส่วนของตัวเองอย่างเคร่งครัดตามนี้

‘กิต’ กฤตย์ จีรพัฒนานุวงศ์ (นักร้องนำ) มีหน้าที่ดูแลเรื่องรูปภาพและชิ้นงานต่างๆ ของวงก่อนจะเผยแพร่

‘ตูน’ พีรพล เอี่ยมจำรัส (กีตาร์) มีหน้าที่วางโครงสร้างเพลงทั้งเนื้อร้องและทำนอง ก่อนจะให้เพื่อนๆ แต่งเติมลงไป

‘โอม’ กิจฎิเมธ ชาญพานิช (เบส) มีหน้าที่เป็นเหรัญญิกประจำวง คอยดูแลรับผิดชอบเรื่องเงินๆ ทองๆ

‘เต’ เตธนันท์ วงศ์ปรีชาโชค (กลอง) มีหน้าที่วางแผนบัญชาการว่าวงต้องทำงานกันแบบไหน

‘เส็ง’ วิศรุต ปฐมศิริไพศาล (คีย์บอร์ด) มีหน้าที่ดูแลความเรียบร้อยต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นเครื่องดนตรี อุปกรณ์ทุกอย่าง


แนวดนตรี Three Man Down

แรกๆ Three Man Down ก็ยังจับแนวทางของตัวเองไม่ได้เลยลองถูๆ ไถๆ ไปตามสไตล์ของแต่ละคนที่ผสมกันออกมา เพลงแรกๆ เลยขาดๆ เกินๆ ไม่มีทิศทาง ถ้าสังเกตดีๆ เพลง ‘คำทำนาย’ ที่เป็นเพลงแรกของพวกเขาก็ร็อคจ๋าซะเหลือเกิน

จนในที่สุดพวกเขาก็ได้เจอกับ ‘ซุง Mattnimare’ ผู้ที่เป็นจุดเปลี่ยนครั้งสำคัญในการทำเพลงของพวกเขา ให้มันมีทิศทางมากขึ้นจนกลายมาเป็น Three Man Down ในสไตล์ Pop-Rock ที่ติดหูเราอย่างทุกวันนี้


โอกาสดีๆ เปลี่ยน Down ให้เป็น ดาว

ก่อนหน้าที่ Three Man Down จะเข้า Gene Lab พวกเขาได้สังกัดค่าย Malama Collective หรือ Macrowave และได้ปล่อยเพลง ‘ข้างกัน’ ซึ่งกระแสตอบรับค่อนข้างดี ทำให้พวกเขาเริ่มอยากที่จะก้าวออกมาสู่ตลาดเพลงที่มันใหญ่ขึ้น กว้างขึ้น ประกอบกับจังหวะนั้น 'โอม Cocktail' ได้ติดต่อให้มาลองออดิชั่นกับค่าย Gene Lab ในรายการ Band Lab เพื่อเฟ้นหาวงดนตรีมาร่วมค่ายพอดี

และ Three Man Down เองก็ไม่ปล่อยโอกาสนี้หลุดมือ พวกเขาโชว์ศักยภาพทั้งหมดที่มีจนติด 6 วงสุดท้ายจาก 307 วง พร้อมได้รับการยอมรับและเข้าสังกัดค่าย Gene Lab ในที่สุด


เพลงลับกับงบ 20,000 บาท

เพลงแรกของ Three Man Down ก็คือเพลง ‘คำทำนาย’ ที่ได้ ‘ตูน’ มือกีตาร์ รับหน้าที่เขียนเพลง และเริ่มกระบวนการทำเพลงครั้งแรก ทั้งอัดเสียง ถ่ายมิวสิควิดีโอ และถือเป็นการทำ MV ครั้งแรกของพวกเขา ทั้งๆที่ยังไม่มีค่าย แต่ที่น่าสงสารกว่านั้นคือพวกเขามีงบแค่ 20,000 บาท

ทำให้ต้องยืมอุปกรณ์ต่างๆ จากทางมหาวิทยาลัยคนละไม้คนละมือโดยอ้างว่าเอาไปทำโปรเจคนู่นนี่นั่น มาดูกันดีกว่าว่า MV ที่มีค่า Production กว่า 20,000 บาท ของพวกเขาจะทำออกมาได้ดีขนาดไหนกัน! แต่แอดแอบกระซิบตรงนี้เลยว่าเพลงนี้หาฟังไม่ได้ง่ายๆ ด้วยนะ 



3 เพลงแนะนำ Three Man Down


ข้างกัน (City) - Three Man Down ft. ออม TELEx TELEXs


จะเรียกว่าเป็นเพลงที่ทำให้แอดรู้จักกับ Three Man Down เลยก็ว่าได้ กับสไตล์ Pop/Rock ที่ได้ ออม Telex Telexs มาเติมความเป็น Synth Pop ลงไปมันยิ่งหวานและกลมกล่อมมากขึ้นไปอีก จนกลายเป็นเพลงรักซึ้งๆ ที่แอดปลื้มปริ่มเว่อร์ๆ


ผ่านตา ( Everyday ) - Three Man Down


เป็นเพลงที่ออกมาค่อนข้างนานแล้ว แต่แอดเพิ่งได้ลองฟัง แอดว่ามันมีเสน่ห์มากกับจังหวะที่มันเร็วแบบป๊อป แต่แอบร็อคนิดๆ ที่เนื้อหาค่อนข้างโดนและทำออกมาได้ดีมากๆ จนแอดหลงรักเพลงนี้และต้องมีเพลงนี้อยู่ในลิสต์ของแอดแน่ๆ ถ้าพูดถึง Three Man Down


ฝันถึงแฟนเก่า - Three Man Down


ผลงานล่าสุดกับเพลงช้าๆ ซึ้งๆ เอาใจคนยังไม่มูฟออน ที่แอดว่าสไตล์ของวงนี้มันต้องแบบนี้แหละ เพราะฟังแค่ครั้งเดียวมันก็ติดหูซะแล้ว โดยไม่ต้องบอกเลยว่าเพลงนี้ของใครเพราะมันรู้แบบอัตโนมัติว่านี่มันกลิ่นอาย Three Man Down ชัดๆ แต่แอดขอเตือนไว้ก่อนเพลงนี้ไม่ค่อยเป็นมิตรกับคนมีคู่นะ เพราะถ้าฟังบ่อยๆ ระวังถูกแฟนต้องสงสัยนะเออ 5555

ซึ่ง 3 เพลงแนะนำของ Three Man Down แอดเองก็เลือกยากมากเพราะชอบทุกเพลงรักทุกเพลงเลยจริงๆ แต่ต้องจำใจเลือกมาแค่ 3 เพลง T T เอาเป็นว่าเพื่อนๆ ชอบเพลงไหนก็มา Comment บอกพวกเรากันหน่อยน๊าที่ The Concert


ส่วนใครที่อยากฟังทุกเพลงของพวกเขาแบบสดๆ ตอนนี้ก็มี คอนเสิร์ต ROCKLAND ตอน GENELABCON ที่เราจะได้สนุก มันส์ กับ 4 ศิลปิน Cocktail / THREE MAN DOWN / Tilly Birds และ The Darkest Romance

แล้วเจอกัน! วันอาทิตย์ที่ 1 พฤศจิกายน 2563 2 รอบการแสดงเวลา 13.00 น. และ 18.30 น. ที่ GMM Live House @CentralWorld 8th Floor

เปิดขายบัตรวันที่ 19 ตุลาคมนี้ ซื้อบัตรรอบการแสดง 13.00 น. | ซื้อบัตรรอบการแสดง 18.30 น.