รีวิวคอนเสิร์ต Online Music Festival Top Hits Thailand

รีวิวคอนเสิร์ต Online Music Festival Top Hits Thailand

ในช่วงที่ผ่านมาได้มีการจัดคอนเสิร์ตออนไลน์มากมาย เพื่อตอบสนองความต้องการและขับเคลื่อนอุตสาหกรรมคอนเสิร์ต โดยก็มีทั้งคอนเสิร์ตฟรีและเสียเงิน ซึ่งแอดเองก็มีโอกาสได้ดูอยู่บ้างประปรายแต่ก็มีคอนเสิร์ตนึงที่ค่อนข้างจะเข้าตาและน่าสนใจอย่างคอนเสิร์ต Online Music Festival Top Hits Thailand ที่ไลน์อัพค่อนข้างน่าสนใจพร้อมคำโปรโมทที่ว่าเป็นปรากฏการณ์คอนเสิร์ตที่แปลกใหม่และยิ่งใหญ่ที่สุดของไทย เราก็ไม่รอช้าซื้อบัตร 499 บาท และเข้าชมทันที

โดยแอดจะขอเขียนรีวิวภาพรวมคร่าวๆ ของงานให้เพื่อนๆฟังกัน สำหรับประสบการณ์การชมคอนเสิร์ต Top Hits Thailand ของแอดในครั้งนี้


ไลน์อัพ ถือเป็นสิ่งแรกที่ทำให้เราต้องยอมควักกระเป๋าตังค์อย่างไม่รอช้า เพราะแค่เปิดหัวมาก็น่าสนใจแล้ว ไม่ว่าจะเป็น GUNGUN / SAFEPLANET / MIRRR / BOWKYLION / TILLY BIRDS / THREE MAN DOWN / JAYLERR x PARIS / INK WARUNTORN / THE TOYS / SCRUBB ที่ดูจากไลน์อัพแล้วเชื่อได้เลยว่าซื้อบัตรใบเดียวได้ดูครบทุกแนวไม่ว่าจะเป็น Pop, Pop-Rock, Electronic, Synth pop และโอกาสได้ฟังเพลงฮิตแบบเพราะๆ ที่อยู่เป็นเพื่อนเราช่วงโควิดแบบสดๆ กันเลยทีเดียว ที่สำคัญมาพร้อมศิลปินรับเชิญสุดพิเศษอย่าง OH WONDER อีกด้วย ทำให้ความน่าดูนี้มันยิ่งทวีคูณมากขึ้นไปอี๊ก

การจัดการ Live การเชื่อมต่อค่อนข้างวุ่นวายและควบคุมไม่ได้อย่างการไม่ปิดไมค์ของผู้เข้าชม การมีเสียงจากผู้ชมและทีมงานแทรกระหว่างไลฟ์ การเปิดให้ลงทะเบียนเข้าชมตั้งแต่เที่ยงตรง ทั้งๆที่คอนเสิร์ตกว่าจะเริ่มตั้งบ่ายสอง หรือสิ่งที่แอดคิดว่าใช้งานยากและวุ่นวายระดับนึงเลยคือการที่เราต้องเลือกปักหมุดห้องวิดีโอคอนเสิร์ตด้วยตัวเอง ซึ่งค่อนข้างที่จะงงงวยเล็กน้อย แต่ก็พอเข้าใจได้ว่ามันเป็นที่ระบบการไลฟ์ผ่าน Zoom แต่ทีมงานและแอดมินเองก็คอยให้ความช่วยเหลือและแก้ไขปัญหาให้ผู้ชมอยู่ตลอดเวลาซึ่งต้องขอชื่นชมตรงจุดนี้จริงๆ

และอีกปัญหาอีกหนึ่งอย่างของการดูผ่าน Zoom ก็คือปัญหาภาพไม่คมชัด กระตุกบ้าง ดีเลย์บ้าง แต่ทางผู้จัดก็แก้ไขปัญหาด้วยการให้คนเข้าไปรับชมอีกช่องทางนั่นก็คือกลุ่ม Facebook ที่ต้องขอบอกเลยว่าคุณภาพเสียงและภาพชัดแจ๋ว แต่ถึงอย่างนั้นเราก็ต้องยอมเสียสละบางสิ่งบางอย่างเพราะหากเราชมผ่าน Facebook เราก็จะได้เสพย์คอนเสิร์ตและฟินไปกับดนตรีจริงๆ แต่ก็จะไม่ได้พูดคุยหรือมีส่วนร่วมในโชว์ของศิลปิน ส่วนหากเราเป็นทีมเชียร์ศิลปินและแฟนคลับตัวจริง การดูใน Zoom ก็ไม่ได้แย่ขนาดนั้นอาจยอมภาพแตกนิดหน่อยแต่ได้ใกล้ชิดและมีส่วนร่วมมันก็คุ้มอยู่น้า


Perform ศิลปิน เรียกได้ว่าศิลปินแต่ละคนจัดเต็มกันมาก ถูกใจคอคอนเสิร์ตกันสุดๆ เหมือนได้มาปล่อยของแบบเต็มที่หลังจากเหตุการณ์โควิด ไม่ว่าจะเป็น

MIRRR ที่มาร้องและขับกล่อมเปิดคอนเสิร์ตได้ตราตรึงจริงๆ จนรู้ตัวอีกทีแอดก็กลายเป็นแฟนคลับของเขาไปโดยปริยาย

GUNGUN ถือเป็นคอนเสิร์ตครั้งแรกของหนุ่มคนนี้ที่ถึงแม้เจ้าตัวจะดูตื่นเวทีไปบ้างแต่ก็ทำออกมาได้น่าชื่นชม

SAFEPLANET จัดเต็มและอลังการเอามากๆ สำหรับทุกโชว์ เสียงของพวกเขายังตราตรึงจนถึงวันนี้เลย

BOWKYLION เหมือนถูกต้องมนต์ทันทีเมื่อได้ยินเสียงเธอร้อง ยิ่งได้ Visual งามๆ มาผสมผสานระหว่างขับกล่อมมันทำให้เพลินตาสบายหูจริงๆ

TILLY BIRDS นาทีนี้ทุกคอนเสิร์ตก็ต้องมีพวกเขา กับความคิด(แต่ไม่)ถึง ที่ดังก้องทุกคอนเสิร์ต

THREE MAN DOWN อีกหนึ่งวงคุณภาพที่แอดเฝ้ารอที่จะได้ชมแบบสดๆ หลังหมดโควิด แต่ได้ดูผ่านไลฟ์ครั้งนี้ก็สุดยอดมากแล้ว

JAYLERR x PARIS ถ้าผู้ชมทุกคนไม่ถูกปิดเสียงไมค์ เสียงกรี๊ดต้องดังตลอดทั้งการแสดงของพวกเขาแน่ๆ กับ 2 หนุ่ม Duo สุดฮอตที่มาโชว์ความสามารถและปล่อยเสน่ห์ให้แฟนคลับหายคิดถึง สังเกตความฮอตของพวกเขาได้จากสติกเกอร์และแท่งไฟขณะไลฟ์ที่โถมเข้ามาอย่างนับไม่ถ้วน!!!

INK WARUNTORN อีกหนึ่งสิ่งที่ดีงามที่สุดของค่ำคืน กับเจ้าหญิง Synth pop ในดวงใจของแอดที่บอกได้คำเดียวว่าฟินเว่อร์

THE TOYS ยังคงอัดแน่นไปด้วยคุณภาพอีกเช่นเคยทั้งเพลงและเสียงของทอยยังคงเอกลักษณ์และไม่ว่าจะฟังอีกกี่ครั้งมันก็ไม่เคยเปลี่ยน

SCRUBB เรียกว่าวงในตำนานที่เราสามารถร้องเพลงของเขาและโยกไปได้ทุกจังหวะจริงๆ ถือเป็นสิ่งที่แอดเฝ้ารอและทำให้หลับฝันดีในวันนั้นไปเลยจ้า 

ซึ่งจากรายชื่อที่แอดกล่าวมาข้างต้นค่อนข้างที่ประทับใจกับโชว์ของทุกคนมากเลยจริงๆ ซึ่งมันรู้สึกคุ้มค่าและไม่เสียดายเงินที่ได้เข้ามาดูคอนเสิร์ตในครั้งนี้ แต่มันก็มีจุดที่ทำให้เราอดติไม่ได้นั่นก็คือการแสดงของศิลปินรับเชิญอย่าง OH WONDER ที่มันให้ฟีลแตกต่างกับทุกโชว์อย่างสิ้นเชิง เพราะมันเหมือนเป็นการอัดเทปบันทึกไว้แล้วนำมาเปิด จากอารมณ์เราที่ต้องพีคขึ้นเรื่อยๆ มันกลับถูกพักเบรคด้วยไลฟ์ที่ดูธรรมดาและไม่มีความพิเศษอะไร แต่ในฐานะคนฟังแค่ไลน์อัพศิลปินไทยมันก็สุดและคุ้มจนไม่รู้จะอธิบายยังไงแล้ว


Visual Effect / Interactive มีลูกเล่นให้คนดูได้มีส่วนร่วมไม่ว่าจะเป็นการเปิดป้ายไฟและส่งสติกเกอร์ผ่านแอปฯที่เป็นเหมือนสติกเกอร์ให้กำลังใจศิลปิน เปรียบได้กับเสียงกรี๊ดเงียบๆ ที่คนดูทำได้ อีกทั้งยังมีวิชวลเออาร์ ที่ถือว่าไอเดียเจ๋งเอาเรื่อง เพราะยังไม่เคยเห็นคอนเสิร์ตไหนในไทยมาทำก่อน ก็แอบหวังว่าจะได้เห็นการพัฒนา ต่อยอดเป็นเออาร์เจ๋งๆสนุกๆอีก เพราะในบางซีนก็แอบใส่มาแบบงงๆกระตุกๆ แต่ก็ขอให้กำลังใจในการนำไปพัฒนาเพื่อคอนเสิร์ตดีๆ ล้ำๆ ในอนาคตอีกนะครับ

Management การจัดการระบบคิว ไฟ กล้อง อันนี้เป็นส่วนที่แอบผิดหวังนิดนึง กับการเห็นคนเดินผ่านหน้ากล้องหลายรอบ คิวเปลี่ยนจังหวะไม่ค่อยสมูท ดูติดๆขัดๆ การส่งคิวเข้าศิลปินค่อนข้างแห้ง อย่างพิธีกรแนะนำศิลปินที่จะแสดงแล้วแต่ดันตัดภาพส่งเข้าโฆษณาอีก 2-3 นาที มันก็ทำให้แอบหมดอารมณ์นิดหน่อยเหมือนกันนะ


ภาพรวมตัวศิลปินค่อนข้างน่าสนใจและก็แสดงได้ดีมีคุณภาพอยู่แล้ว แต่ติดที่การรันคิวยังไม่เป็นระเบียบปัญหาการพูดคุยกับแฟนคลับที่เป็นเหมือน Core Idea ในการจัดคอนเสิร์ตได้ครั้งนี้ยังทำได้ไม่ดี แต่ได้ไลน์อัพศิลปินและการแสดงจัด แสง สี เสียง ค่อนข้างดีเอามากๆ ถือว่าคุ้มค่ากับเงินที่เสียไป ซึ่งการดูคอนเสิร์ตออนไลน์ในครั้งนี้มันก็ดีไปอีกแบบ มันทำให้เราคิดถึงบรรยากาศคอนเสิร์ตอีกครั้งจนอยากไปดูแบบสดๆ เหลือเกิน T T

คะแนนคอนเสิร์ต Online Music Festival Top Hits Thailand แอดขอให้ 7/10 (ดูผ่าน Facebook) นะ