Throwback Thursday : เจิน เจิน บุญสูงเนิน ฉันก็เป็นผู้หญิงคนหนึ่ง / 2533

Throwback Thursday : เจิน เจิน บุญสูงเนิน ฉันก็เป็นผู้หญิงคนหนึ่ง / 2533

ต่างกันแค่เพียงร่างกาย
แต่ใจเราก็เหมือนเหมือนกัน
“ฉันก็เป็นผู้หญิงคนหนึ่ง”



หนึ่งในเพลงที่โด่งดังมากๆ ในช่วงยุค 90 คือเพลง “ฉันก็เป็นผู้หญิงคนหนึ่ง” จากนักร้องที่ถือว่าเป็น นักร้องข้ามเพศคนแรกของประเทศไทย “เจิน เจิน” ที่เริ่มจากการเป็นนักร้องตามห้องอาหาร โรงแรม และไนท์คลับต่างๆ ทำให้เริ่มมีคนพูดถึงและรู้จักกันในวงกว้าง จนได้มีอัลบั้มเป็นของตัวเองในที่สุด

“เจิน เจิน บุญสูงเนิน” ที่เด็กๆ ยุคใหม่อาจจะรู้จักในนามคุณป้าของนักร้องวัยรุ่นชื่อดังอย่าง The TOYS (ธันวา บุญสูงเนิน) และมีศักดิ์เป็นพี่ชายแท้ๆ ของนักร้องหญิง นิตยา บุญสูงเนิน เธอเป็นคนอำเภอสูงเนิน จังหวัดนครราชสีมา เมื่อสมัยก่อนทางบ้านของเธอถือได้ว่าค่อนข้างลำบาก ทำให้ช่วงที่เธอสอบติด มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เธอต้องส่งตัวเองเรียน แต่ในยุคนั้นเธอก็ไม่รู้ว่าพอจะทำอะไรที่หาเงินได้มากพอ แต่เธอรู้ตัวว่าชอบร้องเพลงและสามารถร้องเพลงดังๆ ของคุณดาวใจ ไพจิตรได้ 5 เพลง ก็เลยลองไปสมัครเป็นนักร้องในห้องอาหารดู ปรากฏว่าเขารับเข้ามาเป็นนักร้องและได้ค่าตัวในตอนแรกเพียง 60 บาท

หลังจากนั้น ความสามารถของเธอทำให้คนเริ่มรู้จักกันมากขึ้นในฐานะนักร้องสาวประเภทสอง ที่สามารถร้องเพลงได้ร่วม 10 ภาษา และต่อมาเพื่อนของเธอก็ชวนให้เธอลงแข่งขันงานประกวดบนเวที “สยามกลการ” ซึ่งเป็นปีเดียวกับ ‘เบิร์ด ธงไชย แมคอินไตย์’ แล้วเธอก็เข้ารอบและได้รางวัลนักร้องดีเด่นมาครองในที่สุด

สุดเหงา เจินเจิน บุญสูงเนิน ประกวดสยามกลกาล2527


จากนั้นในปี พ.ศ. 2533 เธอก็ได้มีโอกาสพบกับ ‘วิศาล เลาแก้วหนู’ เจ้าของบริษัทเลปโส้สตูดิโอ ที่ต้องการนักร้องคนแรกของบริษัทพอดี จึงพาเธอไปพบกับ พรพจน์ อันทนัย นักแต่งเพลงที่มีชื่อเสียงคนหนึ่งในยุคนั้น และพูดคุยกันถึงเรื่องราวชีวิตในอดีตกันถึง 3 วัน จนกลายมาเป็น อัลบั้มชุดแรก “ฉันก็เป็นผู้หญิงคนหนึ่ง” ซึ่งเพลงทั้งหมดในอัลบั้มเขียนมาจากชีวิตจริงของ เจิน เจิน ทั้งหมด อัลบั้มนี้ประสบความสำเร็จเป็นอย่างยิ่ง ทำให้จากนั้นจึงมีอัลบั้มชุดอื่นออกตามมาอีกจำนวนหนึ่ง



แต่กระนั้นอัลบั้มชุดแรกของเธอ ก็ถือว่าเป็นผลงานเปิดตัวที่ทรงคุณค่า และเป็นที่จดจำเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะเพลง “ฉันก็เป็นผู้หญิงคนหนึ่ง” เจิน เจิน บอกว่า “การที่เธอได้เปิดเผยตัวเองเรื่องเพศต่อสาธารณชน เป็นเรื่องที่ดี เพราะไม่ต้องลำบากใจ ไม่ต้องมาคอยตอบคำถามว่าเป็นอะไร” และถึงแม้ว่าตัวเธอเองจะไม่ได้รับประสบการณ์ที่เป็นผลกระทบกับเธอมากนัก แต่ในยุคนั้นก็ยังมีบุคคลข้ามเพศอีกมากที่ยังถูก ดูถูก ดูหมิ่นจากสังคม รวมถึงไม่ได้รับสิทธิอย่างเท่าเทียมเหมือนกับชายจริงหญิงแท้ด้วย

ทำให้นี่เองคงเป็นสาเหตุที่ทำให้เพลงของเธอโด่งดังขึ้นมา ด้วยเนื้อหาที่สอดประสานความรู้สึกกับเพศวิถีของบุคคลข้ามเพศ จนกลายเป็นเพลงที่เหล่า LGBTQ ใช้เป็นหนึ่งในเพลงแทนใจของตัวเองต่อสังคม ว่าฉันเอง “ก็เป็นผู้หญิงคนหนึ่ง”

ฉันก็เป็นผู้หญิงคนหนึ่ง - เจินเจิน บุญสูงเนิน