อาทิวราห์ คงมาลัย ชายผู้เริ่ม 'ก้าว' สู่ 'ตลาดใจ'

อาทิวราห์ คงมาลัย ชายผู้เริ่ม 'ก้าว' สู่ 'ตลาดใจ'

บ่อยครั้งที่บุคคลที่มีชื่อเสียงจะตอบแทนสังคมด้วยการบริจาคหรือสร้างโครงการต่างๆ เพื่อพัฒนาและช่วยเหลือประเทศชาติ แต่หลายปีที่ผ่านมาชื่อของชายคนนี้กลับถูกนึกถึงเป็นอันดับต้นๆ หากมีการพูดถึงศิลปินที่ทำเพื่อสังคม กับชายผู้เป็นแรงบันดาลใจของคนไทยทั้งประเทศ "พี่ตูน อาทิวราห์ คงมาลัย"

ตูน Bodyslam คือศิลปินร็อคที่เรารู้จักกันดี โดยมีความสามารถทางด้านกีฬาอย่างปิงปอง ที่เคยเข้าร่วมแข่งขันชิงแชมป์ประเทศไทยมาแล้วในปี 2554 และ 2555 พร้อมกับเข้าร่วมโครงการวิ่งอยู่เสมอ จนกระทั่งพี่ตูนได้ตระหนักถึงปัญหาการขาดแคลนเครื่องมือทางการแพทย์ของโรงพยาบาลต่างๆ ทำให้พี่ตูนออกวิ่งเพื่อสื่อสารให้ทุกคนได้รู้ว่าโรงพยาบาลกำลังเผชิญปัญหา จึงเกิดโครงการ 'ก้าวคนละก้าว' ขึ้น เพื่อให้ทุกคนก้าวออกมาคนละก้าวสองก้าวเพื่อบริจาคตามกำลัง และออกวิ่งเพื่อประชาสัมพันธ์เป็นสื่อกลางระหว่างผู้ที่อยากบริจาคกับโรงพยาบาลที่ขาดแคลน

โดย 'ก้าวแรก' ของพี่ตูน เริ่มเมื่อเดือนธันวาคม 2559 ภายใต้โครงการ "ก้าวคนละก้าวเพื่อโรงพยาบาลบางสะพาน" เริ่มวิ่งจาก โรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย กรุงเทพฯ ถึงบางสะพาน ประจวบคีรีขันธ์ ได้เงินบริจาคทั้งสิ้นกว่า 85 ล้านบาท พร้อมกับการออกวิ่ง 'ก้าวที่สอง' ตามมาติดๆ กับ โครงการ "ก้าวคนละก้าวเพื่อ 11 โรงพยาบาลทั่วประเทศ" โดยออกวิ่งจากอำเภอเบตง จังหวัดยะลา ถึงอำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย ด้วยระยะทาง 2,215 กิโลเมตร และได้เงินช่วยเหลือทั้งสิ้น กว่า 1,400 ล้านบาท 



ต่อมาในปี 2562 พี่ตูน ได้เริ่มต้น 'ก้าวที่สาม' ด้วยเป้าหมายเดิมที่ยังคงช่วยเหลือโรงพยาบาล แต่คราวนี้เป็นโรงพยาบาลที่อาจถูกมองข้ามและความช่วยเหลือเข้าไม่ถึง เช่น โรงพยาบาลขนาดเล็กในระดับอำเภอและชุมชนทั่วประเทศทั้ง 5 ภาค ภายใต้โครงการ “พลังคนไทย ก้าวคนละก้าว” ซึ่งก็จะแบ่งยอดบริจาคตามแต่ละภาคเพื่อมอบให้โรงพยาบาลในภาคนั้นๆ ไป แต่เหนือสิ่งอื่นใดสิ่งที่ได้มากไม่แพ้จำนวนเงินเลยก็คือแรงบันดาลใจและแรงผลักดันที่ทำให้คนไทยกล้าที่จะก้าวออกมาทำสิ่งต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการออกกำลังกาย การเล่นดนตรี และการเป็นคนดีเพื่อสังคม

และเมื่อไม่นานมานี้ได้เกิดปัญหาการแพร่ระบาดของเชื้อ COVID-19 ที่ส่งผลให้เหล่าบุคลากรทางการแพทย์ต่างขาดแคลนอุปกรณ์ต่างๆ ที่ต้องใช้ในการปฏิบัติหน้าที่ไม่ว่าจะเป็นหน้ากากอนามัย เจลล้างมือ ชุด PPE ฯลฯ ทำให้พี่ตูนและทีมงานมูลนิธิก้าวคนละก้าวได้ปรับเปลี่ยนจากที่เคยก้าวออกไปรับบริจาคนอกบ้าน หันมารณรงค์ให้คนไทยทุกคนอยู่บ้านและส่งมอบน้ำใจและการช่วยเหลือผ่าน โครงการ "ตลาดใจ" ที่ทำหน้าที่เป็นศูนย์บริการรับ-ส่งสิ่งของบริจาคต่างๆจากบ้านของคุณไปยังโรงพยาบาลแบบฟรีๆ ทั่วประเทศ โดยไม่มีขั้นต่ำ พร้อมกันนี้ยังมีรายการ "ตลาดใจ Live สด" ที่ออกอากาศทุกวันจันทร์ - ศุกร์ เวลา 19.00 น. ผ่าน Facebook ก้าว ซึ่งมีศิลปิน-นักแสดง คนวงการบันเทิงมารวมใจกันสร้างความสุขส่งผ่านหน้าจอ พร้อมเปิดรับบริจาคเพื่อจัดซื้ออุปกรณ์สำหรับบุคลากรทางการแพทย์สำหรับใช้ในสถานการณ์โควิด-19

นอกจากนี้ไฮไลต์สำหรับในรายการ "ตลาดใจ Live สด" เห็นทีคงเป็นการที่พี่ตูนนำเพลงของศิลปินคนอื่นมา Cover ซึ่งแอดเองก็มี 3 เพลง Cover ของพี่ตูนที่ประทับใจและอยากให้ทุกคนได้ฟังกันมาฝาก

1. เพลง วาฬเกยตื้น


2. ฝนตกไหม feat. หนึ่ง ETC. อิมเมจ สุธิตา


3. YOU YOU YOU เอิ๊ต ภัทรวี 


ในตอนเด็ก เราทุกคนมักเคยได้ยินมาว่าสถานการณ์มักสร้างวีรบุรุษ แต่พอเราได้รู้จักผู้ชายที่ชื่อ "ตูน-อาทิวราห์ คงมาลัย" ทำให้ความคิดมันเปลี่ยนไป สถานการณ์มันไม่ได้สร้างวีรบุรุษหรอก แต่การกระทำ ความมุ่งมั่น และความเสียสละต่างหากที่มันสร้างวีรบุรุษ

30/05/63 สุขสันต์วันเกิด 41 ปี "พี่ตูน อาทิวราห์ คงมาลัย"