คิด [แต่ต้อง] ถึง กับ Tilly Birds วงไทยสไตล์อินเตอร์

คิด [แต่ต้อง] ถึง กับ Tilly Birds วงไทยสไตล์อินเตอร์

จากกระแสเพลงฮิตที่พาเราเจ็บหัวใจไปทั่วประเทศอย่างเพลง "คิดแต่ไม่ถึง" ส่งผลให้ชื่อของ Tilly Birds ถูกจับตามอง ใครคือ Tilly Birds และ Tilly Birds คือใคร วันนี้ The Concert จะพาทุกคนมาทำความรู้จักกับพวกเขาทั้ง 3 คนให้มากขึ้น แล้วคุณจะหลงรักเหล่านกมากความสามารถทั้ง 3 มากขึ้นไปอีก



บิลลี่ ณัฐดนัย ชูชาติ (กีตาร์)
บิลลี่ แจ้งเกิดจากการทำช่อง YouTube ที่ชื่อว่า Billbilly01 และนำผลงานเพลงดังมาคัฟเวอร์ในสไตล์ของเขาพร้อมชักชวนนักร้องและคนดังต่างๆมาร่วมคัฟเวอร์มากมาย โดยตอนนี้มียอด Subscribers สูงถึง 1.65 ล้านแล้ว

เติร์ด อนุโรจน์ เกตุเลขา (ร้องนำ)
เราอาจเคยเห็น เติร์ด แวะเวียนมาทำคลิปร่วมกับบิลลี่บ่อยๆ แต่ที่แจ้งเกิดและทำให้สายตาคนไทยทั้งประเทศจับจ้องความสามารถด้านการร้องเพลงของเขา เห็นทีคงเป็นตอนที่เขาไปออกรายการ I Can See Your Voice Thailand และร้องเพลง It's a man's world จนสร้างความตกตะลึงให้แฟนๆรายการเป็นอย่างมาก คลิป > https://youtu.be/hOfvLacmBMY

ไมโล ธุวานนท์ ตันติวัฒนวรกุล (กลอง)
ถูกเติร์ดกับบิลลี่ชวนให้มาร่วมวงในสมัยเรียนอยู่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ รังสิต ในชมรม TU Folksong ทั้งคู่เห็นแววไมโล และในจังหวะนั้นวง Tilly Birds ยังขาดมือกลอง เลยชักชวนไมโลให้มาเป็นมือกลองของวงตั้งแต่ตอนนั้น




เติร์ดกับบิลลี่ ฟอร์มวงครั้งแรกสมัยเรียนมัธยมปีที่ 4 ก่อนที่จะมาเจอ เบ๊บ อดีตมือกีตาร์ และ ไมโล มือกลองคนปัจจุบัน พวกเขาจึงใช้ชื่อวงที่เป็นชื่อของพวกเขา "เติร์ด บิลลี่" และผวนเป็น Tilly Birds (ทิลลี่ เบิร์ด) ซึ่งจริงๆแล้วพี่สาวของบิลลี่เป็นคนตั้งชื่อนี้ให้




เนื่องจากสมาชิกวงทั้ง 3 คนฟังเพลงไม่เหมือนกันเลย แต่พวกเขาก็นำมารวมกันและประดิษฐ์มันจนเป็นเพลง ทำให้หากย้อนไปฟังเพลงทั้งหมดของพวกเขาเราจะเกิดคำถามขึ้นมาทันทีว่า "นี่มันเป็นเพลงจากวงเดียวกันจริงหรอ?" แต่สิ่งที่เป็นเอกลักษณ์ของวงอีกอย่างคงจะเป็นน้ำเสียงโดยตัว Tilly Birds จะมีความหม่นๆ มืดๆ กลางคืนๆ แต่ไม่ถึงกับทำให้คงฟังจิตตก บางครั้งก็แอบแฝงความคึกคักลงไปด้วย




Tilly Birds เป็นวงดนตรีอัลเทอร์เนทีฟร็อก ที่มักจะค้นหาตัวเองจากซาวด์ไปเรื่อยๆโดยไม่ยึดติดว่าจะใช้ซาวด์แบบไหนเป็นเอกลักษณ์ของวงตลอดไป ช่วงแรกวงก็จะหนักไปที่การทำเพลงสากลซะส่วนใหญ่ แต่หลังจากเริ่มเป็นที่รู้จักจึงอยากจะทำเพลงไทยให้มากขึ้น

เพลงส่วนใหญ่ของ Tilly Birds เป็นเพลงอกหัก แต่เป็นการอกหักที่หลากหลายไม่จำเจ ไม่ว่าจะเป็นการอกหักแบบสะใจ อกหักแบบสนุก อกหักแบบเศร้า ซึ่งเปรียบเสมือนเป็นซิกเนเจอร์ของวงเหมือนกัน




หนึ่งในก้าวสำคัญของพวกเขาที่ทำให้มาถึงจุดนี้ได้ที่นอกเหนือจากความสามารถ คงต้องยกให้โอกาสดีๆของ โอม Cocktail ผู้บริหารค่าย Gene Lab ที่เปิดคัดเลือกวงดนตรีกว่า 307 วง ให้เหลือเพียง 6 วง ภายใต้ชื่อรายการ Band Lab ซึ่ง Tilly Birds ก็ได้ติด 1 ใน 6 วงและเป็นศิลปินสังกัดค่าย Gene Lab นอกจากนี้ยังได้เงินสะสมจากทางรายการสูงสุดเป็นอันดับ 1 อีกด้วย

ทางเติร์ดให้เหตุผลในการเข้าร่วมคัดเลือกรายการนี้ว่าวง Tilly Birds อยากทำเพลงไทยมากขึ้น ประกอบกับที่ผ่านมาพวกเขาทำเพลงกันเอง จึงอยากได้ทีมงานมาซัพพอร์ตจุดนี้




ฤดูหนาว - Tilly Birds feat. PAAM
ฤดูหนาว (Bangkok Winter) เพลงที่หยิบยกฤดูหนาวของประเทศไทยมาเปรียบเปรยกับความรัก ที่มาไวไปไวซะเหลือเกิน ตัวเพลงเนิบๆ แต่มีจังหวะสนุกชวนให้โยกตามจากไลน์กีตาร์และกลองที่ทำให้ตัวเพลงมีมิติมากขึ้น ที่สำคัญเพลงนี้เติร์ดโชว์พลังเสียงและเทคนิคการร้องได้สุดจริง ถ้าไม่เชื่อก็ลองไปฟังดู


ผู้เดียว (The One) - Tilly Birds
ผู้เดียว (The One) เพลงดีๆท่อนฮุกติดหู จังหวะสนุก กับเมโลดี้ฟังง่าย เหมือนกับฟังเพลงป๊อปยุคเก่าที่ถูกปรุงด้วยซาวด์ยุคใหม่ให้ลงตัวมากยิ่งขึ้น ตัวมิวสิควิดีโอได้สาวๆจากหนังสือ Cheeze Looker มาร่วมแสดงเรียกได้ว่างานดีทั้งตัวเพลงและ MV จริงๆ ถ้าใครฟังแล้วรับรองว่าท่อน ‘เธอมีเพียงผู้เดียว’ ต้องติดหูแน่นอน


แค่พี่น้อง (Status) - Tilly Birds
แค่พี่น้อง (Status) เพลงจังหวะสนุกที่ชวนทุกคนมายักไหล่ด้วยกัน เนื้อเพลงหยิบเอาสถานะสุดฮิตอย่าง "แค่พี่น้อง" มาขยี้ให้ไพเราะพร้อมโยกเบาๆ มีเสียงกีตาร์ใสๆเป็นตัวเปิดและตามด้วยการรัวกลองเบาๆแต่ได้ฟีล Pop-Dance สนุกๆ นอกจากนี้ตัวมิวสิควิดีโอก็เจ็บแสบใช่เล่นเพราะเอาเด็กน้อยมาประกบคู่กับสาวมหาลัย เรียกได้ว่าสมชื่อเพลง "แค่พี่น้อง" จริงๆ


*สาเหตุที่ไม่แนะนำเพลง คิดแต่ไม่ถึง เพราะว่าเพลงนี้ทุกคนน่าจะเคยฟังกันมาหมดแล้วนะครับ