Throwback Thursday ฮึมฮัมก่อนนอนไปกับเพลง “ดึกแล้ว” จาก “เจ้าพ่อเพลงเต้นรำ Mr.Z”

Throwback Thursday ฮึมฮัมก่อนนอนไปกับเพลง “ดึกแล้ว” จาก “เจ้าพ่อเพลงเต้นรำ Mr.Z”

“ดึกแล้ว ฉันยังนอนไม่หลับ
ใจฉันยังสับสนทำไมไม่รู้
ดึกแล้ว ฉันยังคิดถึงอยู่
คิดถึงใครสักคนที่เคยใกล้กัน”

เนื้อเพลงท่อนนี้ มักจะกลายเป็นเสียงฮึมฮัมในหัวทุกครั้งเวลานอนไม่หลับ ไม่รู้เมื่อไหร่เหมือนกันที่มันวนเวียนอยู่ในหัวแบบนี้ ด้วยเนื้อเพลงที่มันไม่เก่าไม่เชย แถมยังมาพร้อมกับซาวด์อิเล็กทรอนิกส์ที่ต่อให้เปิดฟังกี่ครั้งก็ไม่เคอะเขินในยุคสมัยนี้ ด้วยฝีมือของคนที่ถูกเรียกว่า “เจ้าพ่อเพลงเต้นรำ” อย่าง สมเกียรติ อริยะชัยพาณิชย์ หรือที่หลายคนรู้จักในนาม Mr. Z



สมเกียรติ เป็นทั้งนักดนตรี นักแต่งเพลง และนักรีมิกซ์ และยังเป็นผู้ก่อตั้งค่ายอินดี้ในตำนาน Bakery Music ร่วมกับ บอย โกสิยพงษ์, กมล สุโกศล แคลปป์, และ สาลินี ปันยารชุน อีกทั้งยังเป็นผู้ที่ปลุกปั้น และอยู่เบื้องหลังศิลปินที่โด่งดังมากมายอาทิ Moderndog, Yokee Playboy, Joey Boy, Pause, P.O.P, Groove Riders, อรอรีย์, รัดเกล้า อามระดิษ และอีกมากมายที่ไม่ได้กล่าวถึง

ซึ่งถ้ายิ่งนับเรื่องดนตรี เมื่อประมาณ 20 กว่าปีที่แล้ว หรืออาจจะถึง 30 ปีเลยด้วยซ้ำ สำหรับเพลงแนว ELECTRONICA ในประเทศไทยคนนี้คือ อันดับต้นๆ หรือหมายเลขหนึ่งเลยด้วยซ้ำ ด้วยซาวด์อิเล็กทรอนิกส์ที่ฟังยังไงก็ไม่เก่า มันล้ำสมัยจนทำให้รู้สึกว่า เขาทำเพลงให้เราฟังมันไปได้ตลอดชีพจริงๆ โดยเฉพาะช่วงที่เขาก่อตั้ง Dojo City และมีเพลงที่โคตรฮิตมายันปัจจุบันหลายเพลง ยกตัวอย่างเช่น ผ้าเช็ดหน้า, อย่าเข้าใจฉันผิด, อยู่นานนานอีกนิด, อ้วน และ ล่ำบึ้ก ของสองสาว Triumphs Kingdom และอีกหลายๆ เพลงอย่าง ความลับ, ไปพัก, บีบมือ, ไม่รู้, สุดสัปดาห์, ต่อให้ใครไม่รัก หรือ อาม่าดุ ของศิลปินในสังกัด Dojo City ทั้ง H, Niece, ออย Shocking Pink, Mr.Sister, Kristin อีกด้วย



ยกตัวอย่างผลงานที่โด่งดังมามากมาย ในฐานะผู้อยู่เบื้องหลังของสมเกียรติมาแล้ว ส่วนตัวเขาเองก็มีอัลบั้มเป็นของตัวเองเช่นกัน หลังจากที่เขาสร้างชื่อจากการรีมิกซ์เพลง ก็ออกอัลบั้มแรกในปี พ.ศ. 2535 ซึ่งใช้ชื่ออัลบั้มเป็นชื่อเดียวกับตัวเองว่า Z-Zomkiat ที่มีเพลงดังอย่าง ใจรู้อยู่, ฉันมันเลว, ฝากรัก, ใจต่างใจ จนอัลบั้มแรกได้รับการตอบรับที่ดี ก็เลยคลอดอัลบั้มที่สองในปีต่อมา โดยใช้ชื่ออัลบั้มว่า Volume 10 ที่มีเพลง ดึกแล้ว, ลมหายใจ, รู้สึกไหม, เพราะเราเข้าใจ, และ มหัศจรรย์แห่งรัก และก็ต่อเนื่องมาอีกปีละอัลบั้มคือ Z – MYX Zigma ปี พ.ศ. 2537 และ Zequence ปี พ.ศ. 2538 และก็ยังมีพวก E.P. และอัลบั้มรวมต่างๆ อีกต่างหาก

แต่วันนี้ The Concert อยากจะมาชวนกันฟังเพลง “ดึกแล้ว” ที่ฮึมฮัมๆ มาตั้งแต่ตอนต้น เพลง ดึกแล้ว ซึ่งถูกบรรจุอยู่ในอัลบั้มลำดับที่สองที่ชื่อ “VOLUME 10” นั้นถูกปล่อยออกมาเมื่อปี พ.ศ. 2536 ถือเป็นงานเปิดตัวเต็มๆ ครั้งแรกในสังกัด Muser Record แต่ในท่ามกลางเพลงอื่นๆ ของอัลบั้ม เพลงนี้โดดเด่นขึ้นมาด้วยความที่ฟังแล้วชวนให้นึกถึง J-pop ในยุค 80-90 (พวก Mariya Takeuchi อะไรประมาณนั้น) แถมยังได้ พี่ต้น ชาญณัฐ พัฒนกุล ลูกชายมือกลอง ดิ อิมพอสซิเบิ้ล มาร้อง พร้อมด้วยเสียงคอรัสในท่อนกลางจาก พี่ต๊งเหน่ง รัดเกล้า อามระดิษ ทำให้ทั้งหมดพอรวมๆ กันแล้วเป็นเพลงที่ฟังแล้วไม่มีเบื่อ ฟังแล้วฟังอีกได้ แถมท่าเต้นใน MV ก็ยังคล้าย Shuffle Dance ในยุคสมัยใหม่มากๆ ถือเป็นเพลงที่ล้ำสมัยเกินยุคไปจริงๆ



แม้ชื่อเพลง “ดึกแล้ว” ในประเทศไทยจะมีมากมาย และยังหลากหลายเวอร์ชั่นให้เราเลือกฟังเมื่อนึกถึงเพลงตอนที่กำลังนอนไม่หลับ แต่สำหรับเรา เพลงนี้ถือเป็น “ดึกแล้ว” ในเนื้อหาที่ชอบ และเวอร์ชั่นที่ใช่ที่สุด และเราก็คงจะนึกถึงทุกครั้ง และฮึมฮัมทุกคราในเวลาที่ “คิดถึงใครสักคนที่เคยใกล้กัน”

Title : ดึกแล้ว
Artist : Z-MYX
Album : Volume 10

ดึกแล้ว (Audio Re-Master)