Throwback Thursday 'ไมโคร' กับ "ใจโทรม ๆ" ของเขา

Throwback Thursday 'ไมโคร' กับ "ใจโทรม ๆ" ของเขา

ถ้าตอนนี้ไม่มีสถานการณ์อะไร เสาร์-อาทิตย์นี้ เราคงได้ออกไปยกมือขวากันสุดแขน กับ ไมโคร วงร็อคในตำนานยุค 80 ที่มีเพลงฮิตติดหูมากมาย นับตั้งแต่เปิดตัวมาในอัลบั้มแรกที่ชื่อ ‘ร็อค เล็ก เล็ก’ ในปี พ.ศ. 2529 ที่มีเพลงอย่าง รักปอนปอน, อยากจะบอกใครซักคน และ จำฝังใจ

โดยก่อนหน้านั้นในปี พ.ศ. 2528 ได้มีการออดิชั่นในรายการ ‘คอนเสิร์ตแดดเดียว’ ที่มี ธเนศ วรากุลนุเคราะห์ เป็นพิธีกร และ เรวัต พุทธินันทน์ จึงได้เห็นความสามารถของวงไมโคร เลยนำวงไมโครมาเซ็นสัญญากับ GMM GRAMMY ตั้งแต่ตอนนั้น



พออัลบั้มแรกผ่านไปด้วยดี ทำให้มีอัลบั้มสองตามออกมาในปี พ.ศ. 2531 ชื่อ ‘หมื่นฟาเรนไฮต์’ ที่มีเพลงดังอย่าง ใจโทรม ๆ, หมื่นฟาเรนไฮต์, บอกมาคำเดียว, ลองบ้างไหม และมีเพลงหนึ่งที่กลายเป็นสัญลักษณ์ของวงไมโครก็คือ เพลง “เอาไปเลย”

ทำให้หลังจากนั้นเพียงปีเดียว ไมโคร ก็ได้ออกอัลบั้มที่สาม ตามมาติด ๆ ในปี พ.ศ. 2532 ชื่ออัลบั้ม ‘เต็มถัง’ ที่มีเพลงดังอย่าง ส้มหล่น, ดับเครื่องชน, มันก็ยังงงงง, รุนแรงเหลือเกิน, คนไม่มีสิทธิ์, เรามันก็คน และ เติมน้ำมัน ทำให้ในปีนี้เอง นอกจากไมโครจะได้เล่นคอนเสิร์ตต้อนรับนักกีฬาซีเกมส์แล้ว ยังเป็นวงร็อคไทยที่ได้มีโอกาสทัวร์คอนเสิร์ตไปเล่นในงานเทศกาลร็อคนานาชาติ International Rock Music Festival 1990 ที่ โอกินาวา ประเทศญี่ปุ่น อีกด้วย ถือเป็นยุคที่ประสบความสำเร็จอย่างมากของวงไมโคร เลยทีเดียว

แม้หลังจากนั้น นักร้องนำอย่าง หนุ่ย-อำพล ลำพูน จะแยกตัวออกไปทำอัลบั้มเดี่ยว แต่วงไมโครก็ยังคงทำเพลงกันต่อ โดยมีสตูดิโออัลบั้มออกมาต่อเนื่องอีก 3 ชุด คือ “เอี่ยมอ่องอรทัย”, “สุริยคลาส”, “ทางไกล” โดยมี กบ-ไกรภพ จันทร์ดี ขึ้นมาเป็นนักร้องนำแทน จนถึงปี พ.ศ. 2541 ทางวงไมโครถึงได้ยุบวงไป

แม้จะไม่มีอัลบั้ม หรือ เพลงใหม่ ๆ ออกมาอีกเลยตั้งแต่ตอนนั้น แต่วงไมโครก็ยังมีเพลงที่ดังก้องอยู่ในใจของผู้คนที่ร่วมยุคสมัยมาด้วยกัน ไม่เว้นแม้กระทั่งผู้ฟังหน้าใหม่ที่ฝักใฝ่เพลงเก่า และซาวด์เท่ห์ ๆ ในยุค 80 ที่แต่ละเพลงแม้จะเอามาเปิดฟังตอนนี้ก็ยังคงทำให้ขยับปากตามได้อย่างไม่เคอะเขิน



วันนี้ The Concert เลยอยากหยิบยกบทเพลงของวงไมโครที่ชอบ ขึ้นมาฟังให้หายคิดถึง และนึกทบทวนถึงบรรยากาศเก่า ๆ ไปกับวงร็อคมือขวาในตำนานอย่าง ไมโคร ซักหนึ่งเพลง

ก็คือเพลง “ใจโทรม ๆ” ที่ได้นักแต่งเพลงอย่าง ดี้-นิติพงษ์ ห่อนาค มาแต่งเนื้อร้อง ทำให้เพลงนี้ดังจนติดหูจิ๊กโก๋มากมายหลายยุค แม้กระทั่ง เสก-เสกสรรค์ ศุขพิมาย หรือ Sek Loso ก็ยังหยิบมาทำใหม่ในเวอร์ชั่นอะคูสติกในอัลบั้มที่มีชื่อว่า “Love Songs Acoustic Live @ Yess Records Vol.1” และอีกเวอร์ชั่น ที่ได้วงร็อคหน้าใหม่ในทศวรรษที่ 20 อย่างวง Zeal เอามาทำใหม่ในโปรเจคที่ชื่อ “Little Rock Project”

ซึ่งทำให้ยิ่งเป็นการการันตีว่า เพลง “ใจโทรม ๆ” ยังคงอยู่ในใจผู้คนมากมาย โดยเฉพาะหนุ่มเล็ก หนุ่มใหญ่ เพราะ เนื้อหาที่เสียดแทงใจผู้ชายอกสามศอก ที่ต้องยอมรับความจริงว่าระหว่างเขาและเธอ คงไม่มีทางสมหวัง แม้ว่าเขาจะรักเธอเช่นไรก็เป็นได้เพียงแค่เรื่องลม ๆ แล้ง ๆ ก็เลยได้แต่หวังให้เธอได้เดินออกไปจากตรงนี้ ไปเจอทางที่ดีกว่านี้ ดีกว่าผู้ชายคนหนึ่งที่มีเพียงแค่ “ใจโทรม ๆ”

“ให้โอกาสเธอ ได้เดินจากไป
จากไปเสียก่อน ก่อนจะเห็นน้ำตาผู้ชาย
โปรดจงอย่าหันมองกลับมา
เดินไปให้ไกล ให้สุดสายตา
แล้วเธอคงได้พบทางเดินใหม่”


ฟังเพลง : ใจโทรม ๆ - ไมโคร