10 เรื่องจริง TaitosmitH วงอินดี้เพื่อชีวิต(คนอื่น) ผู้เป็นกระบอกเสียงให้สังคมไทย

10 เรื่องจริง TaitosmitH วงอินดี้เพื่อชีวิต(คนอื่น) ผู้เป็นกระบอกเสียงให้สังคมไทย

TaitosmitH หรือ ไททศมิตร ศิลปินวงอินดี้เพื่อชีวิตผู้สร้างแรงบันดาลใจให้ผู้คนและเป็นกระบอกเสียงขับเคลื่อนสังคมผ่านบทเพลงสุดเดือด เนื้อหากินใจ สะท้อนปัญหาชีวิตของคนในสังคมยุคปัจจุบัน มาทำความรู้จักกับพวกเขาไปกับ 10 เรื่องจริงของ TaitosmitH วงอินดี้เพื่อชีวิต(คนอื่น)






สมาชิกทั้ง 6 ของ TaitosmitH 

จ๋าย - อิชณน์กร พึ่งเกียรติรัศมี (ร้องนำ, กีตาร์)
โมส - ตฤณสิษฐ์ สิริพัชญาษานต์ (ร้องนำ, กีตาร์)
เจ - ธนกฤต สองเมือง (คีย์บอร์ด)
มีน - ปัณณสิทธิ์ สุขโหตุ (กีตาร์โซโล่)
เจต - เจษฎา ปัญญา (เบส)
ตุ๊ก - พัฒนภูมิ ชอุ่มผล (กลอง)



ที่มาและความหมายของคำว่า “TaitosmitH”

Taitosmith (อ่านว่า ไททศมิตร) หลายคนมักเกิดคำถามในใจว่า “ไททศมิตร” แปลว่าอะไร? เริ่มจากคำว่า ไท (อิสระ) ทศ (สิบ) มิตร (มิตรภาพ) หากนำความหมายของแต่ละคำมารวมกันจะเกิดเป็นความหมายแฝงที่ว่า  “กลุ่มคนที่รักอิสระนับสิบคนที่เริ่มต้นทุกอย่างและดำเนินทุกอย่างด้วยมิตรภาพ” ถึงแม้ไททศมิตรจะมีสมาชิกเพียง 6 คน แต่พวกเขามักคิดถึงเพื่อนร่วมงานเสมอ เพราะความสำเร็จที่ไททศมิตรมีในทุกวันนี้ ไม่สามารถสำเร็จได้ด้วยคนเพียง 6 คน แต่จะสำเร็จได้เพราะมีทีมงานทั้งเบื้องหน้าและเบื้องหลังที่ร่วมเดินทางกับพวกเขามาโดยตลอด 



สองซิงเกิลแรกที่สร้างชื่อเสียงให้กับ TaitosmitH 

“Pattaya Lover” และ “เป็นตะลิโตน” คือสองซิงเกิลแรกที่สร้างชื่อเสียงให้ไททศมิตร โด่งดังเป็นพลุแตก เกิดเป็นกระแสชื่นชมจากแฟนเพลงมากมาย ทั้งการใช้ภาษาท้องถิ่นผสมผสานดนตรีร่วมสมัย  สร้างความแปลกใหม่ให้กับวงการดนตรีเมืองไทย





TaitosmitH วงดนตรีขับเคลื่อนสังคมผ่านบทเพลงเพื่อชีวิต

เอกลักษณ์อีกหนึ่งอย่างที่โดดเด่นของไททศมิตร คือ เนื้อหาเพลงที่พวกเขามักแฝงการขับเคลื่อนอุดมการณ์ วิพากษ์วิจารณ์สังคม ชีวิต ความรัก การเมือง เศรษฐกิจ ศิลปินวงนี้ไม่เพียงแค่สร้างสรรค์ผลงานทางดนตรีอย่างเดียว แต่ยังสะท้อนให้สังคมได้รับรู้ถึงปัญหาในประเด็นต่างๆ ที่คนในสังคมมองข้ามไป เรียกได้ว่าเป็นเพลงเพื่อชีวิตที่เข้าถึงยุคสมัยอย่างแท้จริง



โลโก้เสาชิงช้า

โลโก้ของ TaitosmitH เกิดจากอักษรภาษาอังกฤษตัว T (ไท) และ T (ทศ) ผสมกับตัว H (smith สมิธ) การเล่นคำว่า “มิตร” นั่นเอง ซึ่งหากเราลองสังเกตดูดีๆ เราจะพบว่า โลโก้ไททศมิตรมีลักษณะคล้ายกับ “เสาชิงช้า” นั่นเอง



ศิลปินภายใต้สังกัด GeneLab

TaitosmitH ถือเป็นอีกหนึ่งกลุ่มศิลปินที่อยู่ภายใต้สังกัด GeneLab ค่ายเพลงน้องใหม่จาก GMM Grammy ซึ่งมีโอม Cocktail หรือ ปัณฑพล ประสารราชกิจ มารับหน้าที่เป็นผู้บริหารของค่ายนี้  



จ๋าย TaitosmitH นักแสดงนำและร่วมร้องเพลงประกอบภาพยนตร์ 4KINGS

4 KINGS ภาพยนตร์ที่ตีแผ่ปัญหาสังคม การทะเลาะวิวาทกันระหว่างกลุ่มนักเรียนอาชีวะในอดีต ซึ่งในหนังเรื่องนี้ จ๋าย ไททศมิตร รับบทเป็น บิลลี่ ตัวละครเอกของเรื่องอีกด้วย นอกจากนี้แล้ววงไททศมิตรเองก็ยังได้รับเกียรติให้มาแต่งเพลงประกอบภาพยนตร์ “นักเลงเก่า” ซึ่งมียอดวิวรับชมใน Youtube สูงถึง 28,000,000 ล้านวิว 4KINGS ถือเป็นหนังไทยที่ประสบความสำเร็จเกินคาด ถึงขนาดสร้างปรากฎการณ์รายได้ในประเทศไปได้สูงถึง 150,000,000 บาท คาดว่าในอนาคต 4KINGS กำลังจะสร้างภาคต่อไปของหนังอีกด้วย แฟนเพลงไททศมิตรและ 4KING ต้องห้ามพลาดเด็ดขาด   




ครั้งหนึ่งในชีวิตของTaitosmitH เคยประกวดไมค์ทองคำ 

ไมค์ทองคำ รายการประกวดร้องเพลงลูกทุ่งที่ไม่จำกัดเพศและอายุ การศึกษา อาชีพ ซึ่งใครที่หลงใหลในบทเพลงลูกทุ่งก็สามารถเข้าร่วมประกวดได้ ไททศมิตรก็เป็นอีกหนึ่งกลุ่มศิลปินที่เคยได้มีโอกาสได้เข้าร่วมประกวดร้องเพลงลูกทุ่งและโชว์ลีลาสไตล์เพลงของพวกเขาเช่นกัน 




แรงบันดาลใจในการขึ้นเวที BLACKSTAGE ครั้งแรกบนเวที Big Mountain Music Festival

พี่ป๊อด Moderndog คือแรงบันดาลใจที่ทำให้จ๋าย (นักร้องนำไททศมิตร) อยากขึ้นแสดงบนเวทีบิ๊กเมาท์เท่น ย้อนกลับไปเมื่อสองปีก่อน ในตอนนั้นจ๋ายยังเป็นเพียงแค่เด็กทำเบื้องหลังเวทีในงานบิ๊กเมาท์เท่นเท่านั้น ซึ่งระหว่างที่อยู่ในงานจ๋ายก็ได้มีโอกาสไปดูคอนเสิร์ตของพี่ป๊อด วันนั้นพี่ป๊อดแสดงคอนเสิร์ตได้โคตรสนุก จ๋ายรู้สึก impact กับ message ที่พี่ป๊อดสื่อสารมาให้คนดูทุกคน จ๋ายรู้สึกว่าสิ่งที่พี่ป๊อดทำ ตัวจ๋ายเองก็สามารถทำได้เช่นกัน จากวันนั้นจ๋ายจึงทุ่มเทสร้างวงดนตรีเพื่อที่จะได้มาแสดงดนตรีบนเวทีบิ๊กเมาท์เท่นครับ   




เพื่อชีวิตกู เพลงเปิดอัลบั้มใหม่ล่าสุดจาก TaitosmitH

เพื่อชีวิตกู เพลงที่พูดถึงอาชีพนักดนตรีที่ต้องทำงานเลี้ยงดูตัวเองและครอบครัว แม้ว่าชีวิตของคนเราจะมีหนทางที่ยากลำบากมากเพียงใด แต่เราทุกคนก็ต้องอดทนกัดฟันสู้ชีวิตต่อไป ไม่เพียงแค่อาชีพนักดนตรีเท่านั้น แต่รวมถึงคนไทยทุกคนที่กำลังเผชิญกับสถานการณ์ที่ยากลำบากในปัจจุบัน บทเพลงนี้จึงเป็นอีกผลงานเพลงจากไททศมิตรที่อยากจะให้แฟนเพลงและคนไทยทุกคนได้ฟังแล้วมีกำลังใจในการใช้ชีวิตต่อไป


The Concert ขอฝากวง TaitosmitH ดนตรีเพื่อชีวิตไว้ให้สำหรับแฟนเพจทุกคน เพลงเพื่อชีวิตไม่เพียงแต่นำเสนอบทเรียนแต่ยังคงแฝงไว้ซึ่งข้อคิดให้คนเราใช้ชีวิตอย่างมีสติและส่งมอบกำลังใจที่ดีให้แก่กัน ครั้งหน้าจะเป็นเรื่องราวของศิลปินคนไหน สามารถติดตามได้ที่เพจ The Concert แหล่งรวมคอนเสิร์ตอันดับ 1 ของไทย

ติดตามความเคลื่อนไหวของ “TaitosmitH” ได้ที่ 
Facebook : TaitosmitH  และ Instagram : @TaitosmitH