ทำความรู้จักกับ “HYE” จากผู้อยู่เบื้องหลังเพลงดังมากมาย สู่ศิลปินหน้าใหม่มาแรง!

ทำความรู้จักกับ “HYE” จากผู้อยู่เบื้องหลังเพลงดังมากมาย สู่ศิลปินหน้าใหม่มาแรง!

ชวนทำความรู้จักกับ HYE ศิลปินเดี่ยวหน้าใหม่มาแรง! กับความสามารถที่ไม่ธรรมดาโดดเด่นทั้งงานเบื้องหน้าและงานเบื้องหลัง ที่หลายคนอาจไม่รู้ว่าหนุ่มคนนี้โปรดิวซ์เพลงดังๆ ให้ศิลปินแถวหน้าของเมืองไทยมาแล้วนับไม่ถ้วน




ในยุคสมัยนี้จะเห็นได้ว่ามีศิลปินที่ผันตัวจากการทำงานเบื้องหน้าไปอยู่เบื้องหลังคอยผลักดันศิลปินใหม่ๆ มากมาย แต่ก็มีอีกหลายคนเช่นกันที่มีจุดเริ่มต้นในวงการเพลงจากการทำงานเบื้องหลัง มาสู่การเป็นศิลปินหน้าใหม่ซึ่งหนึ่งในนั้นคือ HYE หรือ “ฮาย-ธันวา เกตุสุวรรณ” กับความสามารถทางดนตรีที่โดดเด่น และมีสไตล์ที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว ก็ส่งให้เพลงที่ปล่อยออกมาครองใจนักฟังจนติดชาร์ตอันดับ 1 แบบไม่มีแผ่ว

ไม่ใช่แค่งานเบื้องหน้าเท่านั้นที่โดดเด่น แต่งานเบื้องหลังก็น่าสนใจไม่แพ้กัน The Concert ขอพามาทำความรู้จักกับทุกบทบาทในวงการเพลงของ HYE บอกเลยว่าหนุ่มคนนี้มีฝีไม้ลายมือที่ไม่ธรรมดา!



เริ่มต้นบทบาทคนเบื้องหลังจากการไปสมัครเป็นเด็กฝึกงานของ “ดาโน่-ดนัย”

ด้วยความหลงใหลในซาวด์ดนตรีจนเริ่มศึกษาเกี่ยวกับการใช้คอมพิวเตอร์มิวสิก HYE อยากจะพัฒนาตัวเองไปอีกขั้นเพื่อให้ได้เข้าสู่วงการเพลงอย่างเต็มตัว จึงมุ่งมั่นที่จะเข้ามาฝึกงานกับ “ดาโน่-ดนัย ธงสินธุศักดิ์” โปรดิวเซอร์มากฝีมือที่ดูแลศิลปินร็อกแถวหน้าของวงการเพลงไทย โดยเจ้าตัวมีความตั้งใจที่อยากจะเรียนรู้งานและพัฒนาตัวเอง ถึงแม้ว่าจุดเริ่มต้นจะเป็นการเก็บสาย ต่อสายไฟ ยกกลอง กดอัดเพลง แต่นั่นก็คือก้าวแรกที่สำคัญที่ได้ร่วมงานกับ “ดาโน่-ดนัย”

โดยเครดิตแรกเริ่มของ HYE ที่ถูกใส่ในฐานะ Co-Engineer ก็คือเพลงดังของศิลปินร็อกในค่าย Genie Records เช่น น้ำตาที่หาย - The Mousses | เสพติดความเจ็บปวด/เพียงหนึ่งครั้ง - The Yers | สิ่งของ - KLEAR | ซ้ำซ้อน - COCKTAIL และอีกมากมาย



จุดประกายความสามารถเริ่มมีผลงานให้รู้จักในฐานะ “Mixing Engineer”

จนเวลาผ่านไปนานกว่า 1 ปี หลังจากที่สั่งสมประสบการณ์ทำเพลงมาระยะหนึ่ง และเริ่มได้รับความไว้วางใจจากโปรดิวเซอร์รุ่นพี่ “ดาโน่-ดนัย” จึงได้รับโอกาสสำคัญครั้งใหม่ ที่จะได้ใช้ศักยภาพที่มีอยู่ให้ทุกคนได้เห็น กับการทำซาวด์ให้วงร็อกแถวหน้า Retrospect ในเพลง “หักหลัง” ที่ทำให้ใครหลายคนเริ่มรู้จักและติดตาม HYE ในฐานะ Mixing Engineer ซึ่งในแง่ของงานเบื้องหลังนี่ถือเป็นอีกก้าวสำคัญที่จะได้รับโอกาสในงานต่อๆ ไป 

แน่นอนว่าเมื่อเริ่มเป็นที่รู้จักก็ได้แจ้งเกิดกับการมิกซ์เพลงบนดิน ทำให้มีผลงานตามมาอีกมากมาย เช่น นิทานหลอกเด็ก - Sweet Mullet | สวัสดีเจ้า - COCKTAIL | แสงสุดท้าย (g19fest Version) - ศิลปิน G19



ฉายแววความสามารถด้านการร้องเพลงกับบทบาทการเป็นนักร้องนำวง “Paper Planes”

ในขณะที่พาร์ทการทำงานเบื้องหลังของ HYE เริ่มจุดประกายและเป็นที่รู้จักมากขึ้น เจ้าตัวก็เริ่มฉายแววความสามารถด้านการร้องเพลง กับบทบาทการเป็นนักร้องนำของ Paper Planes วงร็อกอัลเทอร์เนทีฟที่มีกลิ่นอายของซาวน์อิเล็กทรอนิก โดยมีเพื่อนร่วมเดินทางบนเครื่องบินกระดาษลำนี้อีกสองคนคือ “หยก - กฤศกร (กีต้าร์)” และ “แจ๊ส - ฤทธิ์อำนาจ (กลอง)”

ด้วยซาวด์ดนตรีแบบล้ำสมัยเป็นเอกลักษณ์ ทำให้ได้รับเลือกเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในโปรเจกต์อัลบั้ม Showroom Vol.3 ของ Genie Records พร้อมเปิดตัวด้วยเพลง “ก่อนเสียเธอไป” ในปี 2017 ถึงแม้จะเป็นเพลงแรกแต่ก็ได้รับเสียงตอบรับจากนักฟังเพลงอย่างดี ด้วยเมโลดี้ที่ติดหูและการเรียบเรียงเพลงที่หนักแน่น ทำให้หลายคนออกปากชมว่านี่แหละคือแนวเพลงที่อยากเสพมานาน


ก่อนจะรวบรวมปล่อยเป็น EP Album ชุดแรกที่มีชื่อว่า HERS ประกอบด้วยเพลง ก่อนเสียเธอไป, ซ้ำซ้ำ, ไร้ความหมาย, ความคิดถึงที่ส่งไปไม่ถึง, เก็บฉันไว้ทำไม และ คำตอบเดิม ซึ่งแต่ละเพลงก็ได้ถ่ายทอดความเป็นตัวตนของ Paper Planes ออกมาได้เป็นอย่างดี



ขึ้นแท่น “โปรดิวเซอร์” ผลิตผลงานเพลงดังให้ศิลปินแถวหน้าของเมืองไทยมากมาย

จะเห็นได้ว่าเส้นทางการเป็นศิลปินของ HYE กำลังเติบโตไปได้ดี แต่ความสามารถของหนุ่มคนนี้ยังพัฒนาไปได้อีกขั้นกับบทบาทการเป็นโปรดิวเซอร์อย่างเต็มตัว เมื่อเขาได้ทำเพลงแจ้งเกิดให้กับแร็ปเปอร์สาว Wonderframe เพลงฮิตที่ดังเป็นพลุแตกอย่าง “อยู่ดีๆ ก็...” ที่ถูกปล่อยออกมาเมื่อปลายปี 2017 แถมยังได้ Youngohm มาร่วม Faet ก็ส่งให้เพลงนี้เป็นกระแสและมียอดวิวสูงกว่า 140,000,000 ล้านครั้ง จนหลายๆ คนเริ่มค้นหาอยากรู้ว่าใครเป็นคนโปรดิวซ์เพลงนี้ ทำให้ HYE ขึ้นแท่น “โปรดิวเซอร์” ในฐานะเพลงบนดินอย่างเป็นทางการ

รวมถึงยังมีโอกาสโปรดิวซ์เพลงให้ศิลปินอีกมากมายและหลากหลายแนวดนตรี เช่น Retrospect, LOMOSONIC, Sweet Mullet, กวาง ABnormal, Wonderframe, เต๋า เศรษฐพงศ์, Mirrr, ANNALYNN, GAVIN.D, ACTART, SBFIVE และ PiXXiE เป็นต้น



พิสูจน์ความสามารถผ่านการแสดงบนเวทีมาแล้วทั้งในไทยและต่างประเทศ

บทบาทในวงการดนตรีของ HYE ทั้งสองพาร์ทยังคงขับเคลื่อนไปอย่างเต็มกำลังด้วย Passion ของคนที่หลงใหลในเสียงดนตรี และอยากพัฒนาตัวเองในทุกๆ ด้าน ทำให้วง Paper Planes ได้มีโอกาสพิสูจน์ฝีมือการแสดงสด เป็นวงเปิดบนเวทีใหญ่อย่างเทศกาลดนตรีครบรอบ 19 ปีของ Genie Records รวมถึงคอนเสิร์ตใหญ่ของรุ่นพี่ในค่าย ไม่ว่าจะเป็น Cocktail Live เล่นด้วยหัวใจเสมอมา, Retrospect : Heart of the Panther หัวใจเสือดำ และเวทีในต่างประเทศอย่างเทศกาล Busan International Rock Music Festival 2019



ไร้ขีดจำกัดทางดนตรีเปิดตัวเป็น “ศิลปินเดี่ยว” หน้าใหม่มาแรง

ล่าสุดกับบทบาทใหม่ในเส้นทางดนตรีของ HYE เปิดตัวเป็นศิลปินเดี่ยวหน้าใหม่ในปี 2020 กับ Side Project โปรเจคเดี่ยวของตัวเองและได้ปล่อยออกมาถึง 5 ซิงเกิลประกอบด้วย “ระยะเพื่อน” “ยินดีด้วยนะ” “ด้วยรักและ F*CK YOU (FU)” “ติดอยู่ที่เดิม” และ “จิ๊กซอว์” มาก่อนหน้านี้ จนได้รับกระแสตอบรับอย่างดีจากแฟนเพลงมากมาย ซึ่งเป็นโปรเจกต์ที่ทำให้หลายๆ คนได้รู้จักกับตัวตนของ HYE มากขึ้น


ต่อเนื่องในปี 2021 ได้มีการเซ็นสัญญาเข้าไปเป็นส่วนหนึ่งของค่าย Gene Lab อย่างเป็นทางการ พร้อมเข้าร่วมโปรเจกต์ JOOX 100x100 SEASON 3 SPECIAL กับเพลง “เพื่อนสัมพันธ์” ที่เพิ่งปล่อยออกมาได้เพียงเดือนกว่าๆ ก็มียอดวิวสูงถึง 4 ล้านครั้ง พร้อมการันตีความเพราะของเพลงด้วยการติดชาร์ต JOOX Thailand Top100 ในอันดับที่ 1 อย่างต่อเนื่อง เรียกได้ว่าเป็นศิลปินหน้าใหม่มาแรง เพราะไม่ว่าจะอยู่ในบทบาทไหนก็สามารถปล่อยของออกมาได้อย่างไม่มีแผ่ว


เอาเป็นว่า The Concert จะรอติดตามผลงานของ HYE ต่อไปในทุกบทบาท ไม่ว่าจะเป็นอัลบั้มเต็มชุดแรกของ Paper Planes ที่คาดว่าวงจะปล่อยออกมาเร็วๆ นี้ และซิงเกิลใหม่ในฐานะศิลปินเดี่ยว รวมถึงผลงานเบื้องหลัง เพราะเชื่อเหลือเกินว่าทุกผลงานเพลงที่ HYE สร้างสรรค์ต้องมีคุณภาพอย่างแน่นอน



ติดตามความเคลื่อนไหวของ “HYE” ได้ที่ : www.facebook.com/hyeimhye และ www.facebook.com/PaperPlanesTH


ขอบคุณรูปภาพจาก : www.facebook.com/hyeimhye / www.facebook.com/PaperPlanesTH / https://instagram.com/hyeimhye

ขอบคุณข้อมูลจาก : https://headbangkok.com / www.fungjaizine.com