ดังนั้นจะมาเป็นพส. เหมือนกันไม่ได้

ดังนั้นจะมาเป็นพส. เหมือนกันไม่ได้

นาทีนี้หากเอ่ยชื่อ พส.ไพรวัลย์ หรือ พระมหาไพรวัลย์ วรวณฺโณ ในโลกออนไลน์บอกเลยชาวเยาวรุ่นไทยทุกคนต้องรู้จักอย่างแน่นอน 




ย้อนกลับไปเมื่อไม่กี่เดือนก่อนหน้านี้ จุดเริ่มต้นที่ทำให้พระมหาไพรวัลย์เป็นที่กล่าวถึงในหมู่คนรุ่นใหม่ เริ่มมาจากบทสัมภาษณ์ประเด็นทางสังคมในรายการ
“ถามตรงๆกับจอมขวัญ” เกี่ยวกับประเด็น ห้ามพระ - เณร เอี่ยวการเมือง 


จากประเด็นดังกล่าวกลายมาเป็นกระแสวิพากษ์วิจารณ์ในโลกออนไลน์ต่างๆนาๆ แสดงให้เห็นว่าในยุคปัจจุบัน พระมหาไพรวลัย์เล็งเห็นถึงปัญหาสังคมและมีส่วนในการขับเคลื่อนช่วยเหลือสนับสนุนในอีกหลายประเด็น เช่น พระสงฆ์กับการทำงานสังคม และเสรีภาพในการแสดงความเห็นทางการเมือง , คนรุ่นใหม่กับการนับถือศาสนา , LGBT กับการบวชเป็นพระ  



(ขอบคุณภาพจากเพจ Facebook : พระมหาไพรวัลย์ วรวณฺโณ)

การไลฟ์ของพระมหาไพรวัลย์ก็มีสไตล์ที่จึ้งไม่แพ้กัน จนชาวเยาวรุ่นร่วมกันตั้งคำศัพท์เรียกพระภิกษุว่า พส.=พระสงฆ์ ด้วยลีลาการพูด ความฮา ความโป๊ะเป็น 0 แทรกมุกตลกให้คนรุ่นใหม่ได้เข้าถึงธรรมะได้ง่ายมากขึ้น พส.ไพรวัลย์ได้สร้างปรากฏการณ์การไลฟ์สดที่จึ้งมากจนมีผู้ติดตามเพจถึง 2,000,000 กว่าคน



ความจึ้งนี้ไม่ได้มีแค่ในไทย ประเทศเพื่อนบ้านเราอย่างญี่ปุ่น ในเมืองฟุกุอิเองก็มี DJ Monk หรือ พส.Gyosen Asakura ผู้ได้รับการสืบทอดวัดมาจากครอบครัวเพราะพส.ท่านนี้เป็นทายาทรุ่นที่ 17 ของวัดแห่งนี้ ซึ่งวัดที่ท่านจำวัดอยู่มีอายุมากกว่า 540 ปีแล้ว ท่านจึงต้องดูแลรักษามรดกของครอบครัวที่มีมาอย่างยาวนานมาโดยตลอด



ในช่วงแรกท่านไม่ค่อยชอบหน้าที่ดูแลวัดของครอบครัวสักเท่าไหร่ ท่านมองว่าวัดเป็นศูนย์รวมความน่าเบื่อ รายล้อมไปด้วยวัตถุโบราณเต็มไปด้วยกฎเกณฑ์ แต่ในสมัยก่อน พส. Gyosen Asakura เคยประกอบอาชีพดีเจเป็นทั้งช่างไฟ ออกแบบไฟในงานคอนเสิร์ต ในฐานะที่ท่านเป็นผู้ดูแลวัดแห่งนี้ ท่านเห็นถึงปัญหาว่าทำไมคนรุ่นใหม่ในญี่ปุ่นเองก็ไม่ชอบเข้าวัดสักเท่าไหร่



ท่านจึงมีไอเดียที่จะใช้ความสามารถในอาชีพของดีเจ ผสมผสานบทสวดพระคัมภีร์เข้ากับแสงสีและจังหวะดนตรีเพื่อสร้างประสบการณ์แปลกใหม่ เชิญชวนให้ชาวญี่ปุ่นหันกลับมาเข้าวัดกันมากขึ้น จากวัดที่เคยเงียบเหงาไร้ผู้คนกราบไหว้บูชาสู่วัดที่เต็มไปด้วยจิตศรัทธาและชีวิตชีวาอีกครั้งหนึ่ง ชาวญี่ปุ่นเรียกการแสดงพระธรรมเทศนาของพส.ท่านนี้ว่า "Techno Hoyo"


ทุกสิ่งที่พส.ทั้ง 2 ท่านทำคือการตั้งใจเผยแพร่หลักธรรมคำสั่งสอนของพระพุทธเจ้าในรูปแบบสมัยใหม่ผสมผสานสไตล์ ความครีเอทีฟของแต่ละท่านได้สร้างปรากฎการณ์ใหม่ๆให้กับวงการพุทธศาสนา ดังนั้นแล้วจะมาเป็นพส. เหมือนกันไม่ได้!  


ติดตามข่าวสารความจึ้งของ “The concert”  ได้ที่