ทำความรู้จักสัญลักษณ์ SHA และ SHA Plus+ ยกระดับร้านค้าปลอดภัย นักท่องเที่ยวมั่นใจคูณสอง!

ทำความรู้จักสัญลักษณ์ SHA และ SHA Plus+ ยกระดับร้านค้าปลอดภัย นักท่องเที่ยวมั่นใจคูณสอง!

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) และกระทรวงสาธารณสุข ร่วมมือกันจัดทำ SHA และ SHA Plus+ สัญลักษณ์แห่งความปลอดภัยสำหรับนักท่องเที่ยว เพื่อยืนยันว่าพื้นที่แห่งนี้ปราศจากเชื้อโรคร้ายและผู้ประกอบการได้รับวัคซีนครบ 2 เข็มอย่างน้อย 70% เรียบร้อยแล้ว



เชื่อว่าหลายๆ ท่านคงเคยเห็นสัญลักษณ์นี้ตามร้านอาหารหรือโรงแรมต่างๆ ในจังหวัดที่เป็นแหล่งท่องเที่ยวมาบ้างแล้ว ซึ่งสัญลักษณ์ SHA และ SHA+ นั้น เป็นเหมือนเครื่องหมายยืนยันว่าพื้นที่แห่งนี้มีความปลอดภัยด้านสุขอนามัยเพื่อนักท่องเที่ยวโดยเฉพาะ ตามหลักของสากลและมาตรฐานที่ ททท. และกระทรวงสาธารณสุขจัดทำขึ้น


ซึ่งบางท่านคงมีข้อสงสัยว่า.. ทำไมสัญลักษณ์ SHA และ SHA+ ถึงไม่ได้มีทุกร้าน? แล้วมันต่างกันมากน้อยแค่ไหน? และต้องทำยังไงกิจการของท่านถึงจะได้สัญลักษณ์นี้? วันนี้ The Concert จะพามาทำความรู้จักกับสัญลักษณ์นี้ไปพร้อมๆ กับไขข้อข้องใจให้ทุกๆ ท่านกันค่ะ



SHA และ SHA Plus+ คืออะไร?

เมื่อวันที่ 26 พฤษภาคม 2563 ได้เกิดโครงการที่มีชื่อว่า “Amazing Thailand Safety & Health Administration” หรือชื่อย่อ “SHA” หรือมีชื่อเต็มในภาษาไทยว่า “โครงการยกระดับอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทยมาตรฐานความปลอดภัยด้านสุขอนามัย” โดยเป็นการร่วมมือระหว่างการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา, กรมควบคุมโรค กรมอนามัย กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ กระทรวงสาธารณสุข และภาคเอกชนอื่นๆ เพื่อยกระดับมาตรฐานอุตสาหกรรมท่องเที่ยวควบคู่มาตรฐานความปลอดภัยด้านสุขอนามัย เพื่อให้นักท่องเที่ยวทุกๆ ท่านมั่นใจว่าพวกเขาจะมีประสบการณ์ที่ดีเยี่ยมและปลอดภัยที่สุด!



และในส่วนของ SHA Plus+ นั้น เริ่มขึ้นเมื่อวันที่ 1 กรกฎาคมที่ผ่านมา โดยเป็นนโยบายนำร่องเพื่อเปิดจังหวัดภูเก็ตให้นักท่องเที่ยวที่ฉีดวัคซีนครบ 2 เข็มสามารถเที่ยวได้แบบไม่ต้องกักตัว ซึ่งเพื่อเป็นการสร้างความมั่นใจให้กับนักท่องเที่ยว ทางจังหวัดภูเก็ตก็ได้ตั้งเป้าฉีดวัคซีนให้กับผู้คนท้องถิ่นให้ได้ถึง 70% และทางสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ตก็ได้ทำเรื่องขอให้ทาง ททท. พิจารณาอนุมัติตราสัญลักษณ์ “SHA Plus+” ขึ้นมา โดยมีเงื่อนไขว่า “สถานประกอบการนั้นจะต้องได้รับ SHA และบุคคลในสถานประกอบการจะต้องได้รับวัคซีนครบ 2 เข็มอย่างน้อย 70% จึงสามารถได้สัญลักษณ์ SHA Plus+ สัญลักษณ์ที่ปลอดภัยยิ่งกว่าเดิม”

10 กิจการที่สามารถสร้างความมั่นใจด้วยมาตรฐาน SHA

- ภัตตาคาร/ร้านอาหาร

- โรงแรม ที่พัก และโฮมสเตย์ 

- นันทนาการ และสถานที่ท่องเที่ยว

- ยานพาหนะ

- บริษัทนำเที่ยว 

- สุขภาพและความงาม

- ห้างสรรพสินค้าและศูยน์การค้า 

- กีฬาเพื่อการท่องเที่ยว 

- การจัดกิจกรรม/จัดประชุม และ โรงละคร/โรงมหรสพ
- ร้านค้าของที่ระลึก และร้านค้าอื่นๆ




และแน่นอนว่าสัญลักษณ์ SHA เป็นมาตรฐานที่ปลอดภัยด้านสุขอนามัยสำหรับนักท่องเที่ยวโดยเฉพาะ และนักท่องเที่ยวจะรู้สึกปลอดภัยยิ่งกว่า.. หากสถานประกอบการนั้นๆ มีสัญลักษณ์ SHA Plus+ อีกชั้น! 


ดังนั้น The Concert อยากจะเชิญชวนผู้ประกอบการทุกๆ ท่านที่มีกิจการที่สามารถขอรับมาตรฐาน SHA ได้และมีความสนใจเข้าร่วมโครงการนี้ สามารถสมัครกันได้เลยที่ลิงก์นี้ >> www.thailandsha.com/index?strip=1#Register 


หรือถ้าท่านใดได้รับมาตรฐาน SHA อยู่แล้ว และอยากจะเพิ่มความมั่นใจให้มากยิ่งขึ้นก็สามารถสมัคร SHA Plus+ ได้เลยที่ลิงก์นี้ >> www.thailandsha.com/shapluslogin 

แถมมีคู่มือการสมัครแบบเข้าใจง่ายให้อ่านด้วยนะ คลิกเลย >> www.thailandsha.com/file/Handbook_SHA_Plus.pdf



อ่านรายละเอียดและสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่

เว็บไซต์ : www.thailandsha.com 

อีเมล : [email protected]