6 Board game ชวนเพื่อนเล่นเบาเบาป่ะละ!

6 Board game ชวนเพื่อนเล่นเบาเบาป่ะละ!

“เล่นบอร์ดเกมป่ะละ!” ประโยคสุดฮิตที่มักถูกพูดถึงในกลุ่มแก๊งเพื่อนมากขึ้น แต่หลายคนอาจตั้งคำถามอยู่ว่า บอร์ดคืออะไร? บอร์ดเกมเล่นยังไง? และมันสนุกหรือเปล่านะ? 

Board Game คือ เกมกระดานรูปแบบหนึ่ง เกมกระดานชนิดนี้จะมีความซับซ้อนในการเล่น มีหลากหลายรูปแบบให้เลือก ความสนุกก็เหมือนกับการเล่นทอยเต๋าเกมเศรษฐีสมัยก่อน แต่มีอะไรเพิ่มเข้ามากกว่านั้นหลายเท่า เหมาะสำหรับเอาไว้เล่นในปาร์ตี้กับเดอะแก๊งจะมีเกมอะไรบ้างมาดูกัน 



1. I’m The Boss อย่าซ่ากับบอส! (เกมนี้เหมาะสำหรับผู้เล่น 4-6 คน)



วิธีการเล่น I’m The Boss 

ผู้เล่นแต่ละคนจะถูกแบ่งออกเป็นสีต่างๆทั้ง 6 สี ในแต่ละเทิร์นจะสลับการทอยลูกเต๋าเพื่อเดินไปตามช่องต่างๆ ในแต่ละรอบ เมื่อถึงเทิร์นของผู้เล่น ผู้เล่นสามารถเลือกทำธุรกิจได้เมื่อพูดคำว่า “เปิดดีลธุรกิจ” จะเป็นการเจรจาเพื่อหาผู้เล่นสีอื่นมาทำธุรกิจร่วมกัน หรือถ้าไม่อยากทำธุรกิจให้เลือก “จั่วการ์ด” (จั่วได้รอบละ 3 ใบ) การ์ดแต่ละใบที่ผู้เล่นได้รับมาสามารถใช้โจมตีหรือช่วยเหลือพาทเนอร์ทางธุรกิจของเราได้เสมอ 



ตลอดทั้งเกมผู้เล่นทุกคนจะได้ดำดิ่งไปกับโลกแห่งธุรกิจ ได้รับรู้รสชาติการทำงานซึ่งคำนึงถึงผลประโยชน์ส่วนตนเป็นที่ตั้ง ความสนุกของเกมนี้คือการใช้เหตุผล เจรจา ต่อรองกันเพื่อที่จะได้มาซึ่งเงินปันผลมหาศาล เกมนี้จะแฝงหลักจิตวิทยาในการชักชวน โน้มน้าวจิตใจคน เหมาะสำหรับผู้เล่นที่มีสกิลการพูดที่เป็นเลิศ   



รับชมวีดีโอการเล่น I’m The Boss อย่าซ่ากับบอส! 


2. Avalon เหลี่ยมทุกดอกแล้วบอกเพื่อนรัก (เกมนี้เหมาะสำหรับผู้เล่น 8 -10 คน)



วิธีการเล่น Avalon

ผู้เล่นจะถูกแบ่งแบบสุ่มออกมาเป็น 2 ทีม ถ้าเล่น 8 คนขึ้นไป ทีมคนดีสีน้ำเงิน 5 คน ทีมคนเลวสีแดง 3 คน ทีมคนดีจะมีเพียงแค่ผู้ที่ถือครองการ์ด “เมอร์ลิน” เท่านั้นที่จะรู้ตัวตนแท้จริงของแต่ละคน หน้าที่ของเมอร์ลินมีเพียงสิ่งเดียวคือ คอยสกัดคนเลว และช่วยเหลือคนดีให้ทำภารกิจให้สำเร็จ 



ผู้เล่นที่ได้รับมงกุฎจะเป็นหัวหน้าทีมในแต่ละรอบ ซึ่งจะต้องคัดเลือกสมาชิกด้วยตนเอง ความสนุกของเกมนี้คือ ถ้าคุณเป็นทีมคนดีคุณจะต้องรอบคอบ และคอยสังเกตผู้เล่นแต่ละคน จับสังเกตให้ได้ว่าใครคือมิตร ใครคือศัตรู พยายามคัดเลือกแต่คนดีเท่านั้นเข้าไปทำภารกิจแล้วคุณจะเป็นฝ่ายชนะ ในขณะเดียวกันกลุ่มคนเลวก็ต้องพยายามยุยง แทรกแซง ให้ทีมคนดีแตกความสามัคคี ทีมไหนที่ทำแต้มได้ 3 ใน 5 ก่อนก็จะเป็นฝ่ายชนะ! 

รับชมวีดีโอการเล่น Avalon


3. Dead last สงครามโจรชิงทอง (เกมนี้เหมาะสำหรับผู้เล่น 8-10 คน)



วิธีการเล่น Dead last

ผู้เล่นจะได้สวมบทบาทเป็นมือปืนที่ต้องห้ำหั่นกัน เพื่อแย่งชิงสมบัติ ก่อนเริ่มเกมผู้เล่นจะต้องเลือกสีของตัวเองก่อน ว่าใครจะเล่นเป็นสีอะไร เกมนี้ผู้เล่นสามารถเลือกโหวตผู้เล่นสีอื่นให้ออกไปทีละคน วิธีโหวตง่ายๆ ก็คือ เลือกสีของผู้เล่นอื่นที่เราต้องการจำกัดออก 



ในระหว่างที่ผู้เล่นกำลังตัดสินใจเลือกโหวตเพื่อนออก ผู้เล่นแต่ละคนสามารถส่งสัญญาณ หรือปลุกปั่นผู้เล่นอื่นให้ร่วมโหวตสีเดียวกับตัวเองได้ แต่จงจำไว้หนึ่งสิ่ง “สัญจะ ไม่มีในหมู่โจร” เมื่อเหลือผู้เล่น 2 คนสุดท้ายจะเข้าสู่รอบ Final Show down เป็นการเลือกดวลการ์ดกัน ใครที่อยู่รอดจนถึงคนสุดท้ายก็จะมีสิทธิได้รับทองคำไปในที่สุด เกมนี้ใครครอบครองทองครบ 25 ก้อนก่อนก็จะเป็นผู้ชนะ

รับชมวีดีโอการเล่น Dead last


4. Uno เขาบอกพี่น้อง ไม่ร้องเท่าจั่วฟ้าประทาน (เกมนี้เหมาะสำหรับผู้เล่น 4 - 8 คน)



วิธีเล่น Uno 

ก่อนเริ่มเล่น Uno ผู้เล่นทุกคนจะต้องจั่วการ์ดจากกองกลางคนละ 6 ใบ แล้วนำการ์ดจากกองกลางง่ายไว้ 1 ใบก็สามารถเริ่มเล่นได้เลย ในแต่ละรอบของผู้เล่นสามารถเลือกลงการ์ดได้เพียง 1 ใบเท่านั้น สังเกตง่ายๆก็คือ หากการ์กองกลางหงายเป็นเลขอะไร หรือสีอะไร 



ผู้เล่นที่มีการ์ดตัวเลขเดียวกัน หรือสีเดียวกันก็สามารถลงได้เลย ผลัดกันลงไปเรื่อยๆ วนรอบผู้เล่นคนอื่นไปเรื่อยๆ ใครที่เหลือใบสุดท้ายอย่าลืมพูดว่า Uno ด้วยนะหากลืมพูด Uno จะต้องจั่วการ์ดเพิ่ม 2 ใบ เกมจะดำเนินแบบนี้ไปเรื่อยๆ จนกระทั่งใครที่การ์ดหมดมือก่อนก็จะเป็นผู้ชนะ

รับชมวีดีโอการเล่น Uno


5. Spy Fall (เกมนี้เหมาะสำหรับผู้เล่น 6 - 8 คน)



วิธีการเล่น Spy Fall 

ก่อนเริ่มเกมผู้เล่นจะต้องสุ่มหยิบการ์ดสถานที่มา 1 แห่ง และใส่การ์ด Spy เข้าไปจากนั้นสับการ์ดแล้วสุ่มแจกเพื่อนได้เลย สำหรับเกมนี้ใครที่เป็น Spy คุณมีหน้าที่ในการสอบถามข้อมูล และดักฟังคำถามหรือบทสนทนาต่างๆ เพื่อสืบหาความจริงให้ได้ว่าคุณอยู่ที่ไหน 



ในขณะเดียวกันผู้เล่นคนอื่นต้องคอยสังเกตปฎิกริยา จับพิรุธว่าใครคือ Spy ที่แฝงตัวเข้ามา ตามจับตัว Spy ให้ได้ทีมของคุณก็จะเป็นฝ่ายชนะ โดยฝ่ายใดที่ชนะก็จะได้รับแต้มไป 1 คะแนน เมื่อจบหนึ่งรอบก็ให้เปลี่ยนสถานที่ไปเรื่อยๆ เกมนี้จะเล่น 5 รอบเท่านั้น ใครที่มีผลคะแนนสูงที่สุดก็จะเป็นผู้ชนะไปในที่สุด (ผู้ชนะเกมนี้สามารถมีได้หลายคน)

รับชมวิดีโอการเล่น Spy Fall 


6. Tower Jenga (เหมาะสำหรับผู้เล่นตั้งแต่ 4 - 6 คน)



วิธีเล่น Tower Jenga

Tower Jenga หรือเกมต่อตึก เป็นปาร์ตี้ที่ได้รับความนิยมไม่น้อยในหมู่ Party Gang เมื่อถึงรอบของผู้เล่น ผู้เล่นก็แค่ใช้ทักษะเฉพาะตัวง่ายๆ ในการดึงไม้ออกโดยการดึงไม้ออกห้ามผู้คนทำตึกถล่มเด็ดขาด เมื่อดึงไม้ออกสำเร็จก็ให้นำกลับไปวางไว้บนยอดตึกเพื่อให้เกมดำเนินต่อไป ใครที่ทำตึกถล่มก็จะเป็นฝ่ายแพ้ (เกมนี้คัดผู้แพ้แค่หนึ่งคนเท่านั้นนะ)



รับชมวิดีโอการเล่น Tower Jenga 


ช่วงกักตัวอยู่บ้านแบบนี้ ถ้าเพื่อนๆคนไหนเบื่อๆ อยากหากิจกรรมเล่นแก้เบื่อ ลองไปหาซื้อ Board Game ทั้ง 6 เกมที่แอดแนะนำไปเล่นดูสิ นอกจากบอร์ดเกมจะสร้างความเพลิดเพลินให้คุณแล้ว บอร์ดเกมยังเป็นอีกหนึ่งกิจกรรมที่ทำให้ผู้คนได้เรียนรู้การเข้าสังคมอีกด้วย ไม่ว่าจะเล่นกับเพื่อนหรือครอบครัวก็สนุกไม่แพ้กัน