10 เรื่องราวของ BTS ศิลปินเคป๊อปผู้สร้างชื่อเสียงสู่เวทีระดับโลก!

10 เรื่องราวของ BTS ศิลปินเคป๊อปผู้สร้างชื่อเสียงสู่เวทีระดับโลก!

BTS (บีทีเอส) หรือ 방탄소년단 (บังทันโซนยอนดัน) วงบอยแบนด์จากประเทศเกาหลีใต้ K-POP ศิลปินเคป๊อปผู้สร้างชื่อเสียงสู่เวทีระดับโลก!




BTS (บีทีเอส) หรือ 방탄소년단 (บังทันโซนยอนดัน) เรียกสั้นๆว่า “บังทัน” พวกเขาคือวงบอยแบนด์จากประเทศเกาหลีใต้ที่เปรียบดั่งไอคอนแห่งยุคสมัย ผู้สร้างอิทธิพลทางดนตรีในการเผยแพร่วัฒนธรรมของวงการ K-POP สู่เวทีดนตรีระดับ Worldwide เจ้าของเพลงแดนซ์สุดฮิตที่สร้างปรากฎการณ์เพลงที่โด่งดังไปทั่วโลกอย่าง Permission to Dance และ Butter
 




สมาชิกของ BTS

โดยในปัจจุบันมีสมาชิกทั้งหมด 7 คน ประกอบไปด้วย คิมนัมจุน (Kim Nam Joon), คิมซอกจิน (Kim Seok Jin), มินยุนกิ (Min Yoon Gi), จองโฮซอก (Jung Ho Seok), ปาร์คจีมิน (Park Ji Min), คิมแทฮยอง (Kim Tae Hyung) และ จอนจงกุก (Jeon Jung Kook)



ชื่อในวงการ : RM (ย่อมาจาก Real Me)
ชื่อจริง : คิมนัมจุน (Kim Nam Joon)
วันเกิด : 12 กันยายน 1994
ตำแหน่งในวง : ลีดเดอร์, แร็ปเปอร์



ชื่อในวงการ : Jin (จิน)
ชื่อจริง : คิมซอกจิน (Kim Seok Jin)
วันเกิด : 4 ธันวาคม 1992
ตำแหน่งในวง : ร้องเสริม, ภาพลักษณ์ของวง, พี่ใหญ่สุด



ชื่อในวงการ : Suga (ชูก้า) 
ชื่อจริง : มินยุนกิ (Min Yoon Gi)
วันเกิด : 9 มีนาคม 1993
ตำแหน่งในวง : แร็ปเปอร์



ชื่อในวงการ : J-Hope (เจโฮป)
ชื่อจริง : จองโฮซอก (Jung Ho Seok)
วันเกิด : 18 กุมภาพันธ์ 1994
ตำแหน่งในวง : เต้นหลัก, แร็ปเปอร์, ร้องเสริม



ชื่อในวงการ : Jimin (จีมิน)
ชื่อจริง : ปาร์คจีมิน (Park Ji Min)
วันเกิด : 13 ตุลาคม 1995
ตำแหน่งในวง : เต้นหลัก, ร้องนำ



ชื่อในวงการ : V (วี)
ชื่อจริง : คิมแทฮยอง (Kim Tae Hyung)
วันเกิด : 30 ธันวาคม 1995
ตำแหน่งในวง : ร้องเสริม, เต้นนำ, ภาพลักษณ์ของวง



ชื่อในวงการ : Jungkook (จองกุก) 
ชื่อจริง : จอนจองกุก (Jeon Jung Kook)
วันเกิด : 1 กันยายน 1997
ตำแหน่งในวง : เป็นทุกอย่าง ,น้องเล็กของวง 



ชื่อเต็มและความหมายของวง BTS 

BTS มีชื่อเต็มว่า Bangtans Boy (บังทัน บอยส์) หรือ 방탄소년단 (บังทันโซนยอนดัน) ซึ่งมีความหมายว่า Bulletproof Boy Scouts เด็กหนุ่มผู้เปรียบดั่งเกราะกันกระสุน ผู้กีดขวางการกดขี่และอคติจากสังคม แต่ในปัจจุบันก็ได้เปลี่ยนเป็น Beyond The Scene ซึ่งแปลว่าผู้พัฒนาสู่ความใฝ่ฝันอย่างไม่หยุดยั้งและไม่ยึดติดอยู่ในกรอบเดิมๆ



A.R.M.Y (อาร์มี่) ชื่อเรียกกลุ่มแฟนคลับของพวกเขา

A.R.M.Y (อาร์มี่) คือชื่อเรียกอย่างเป็นทางการของกลุ่มแฟนคลับบังทันโดยเฉพาะ ซึ่งมีสองความหมายโดยในความหมายแรกแปลว่า ARMY (ทหาร) เปรียบได้ดั่งเหล่าทหารที่ต่อสู้เพื่อบรรลุเป้าหมายโดยมีเสื้อเกราะคุ้มครองภัยอันตราย และอีกความหมายหนึ่งคือ Adorable Representative M.C for Youth ซึ่งแปลว่า ตัวแทนพิธีกรผู้เป็นที่ชื่นชอบในหมู่วัยรุ่น  



จุดเริ่มต้นเส้นทางของ BTS

อัลบั้มแรกของพวกเขาเป็นเพลงประกอบซี่รีย์เรื่อง “School Trilogy” โดยมีชื่ออัลบั้มว่า 2Cool 4Skool ในเพลง No More Dream ซึ่งสำหรับปฐมบทของบังทันในช่วงแรกแล้ว เพลงของพวกเขานั้นก็แทบไม่ได้แตกต่างจากเพลงเคป๊อปทั่วไปเลยในสมัยนั้น สิ่งเดียวที่พวกเขาแตกต่างจากวงอื่นๆ คือ ทิศทางเพลงของบันทันไม่ได้ย่ำอยู่แค่ประเด็นความรัก มิตรภาพ แต่เพลงของพวกเขากำลังพูดถึงประเด็นสังคมต่างๆ เพื่อสร้างมาตรฐานใหม่ในรูปแบบของพวกเขาเอง




จุดยืนสำคัญที่จะเคียงข้างสังคม 

ในช่วงแรกวงการเคป๊อปนั้น หากเราจะกล่าวถึงเพลงสักเพลงที่สะท้อนปัญหาสังคม เรื่องนี้ถือเป็นโจทย์ที่ยากและเสี่ยงโดนแบนจากกระแสสังคมมาก ความเซนซิทีฟนี้ทำให้ศิลปินเคป๊อปหรือค่ายเพลงน้อยใหญ่ ไม่กล้าหยิบประเด็นทางสังคมเหล่านี้ มาเล่าผ่านบทเพลงของพวกเขา แต่บังทันกลับเห็นต่างออกไป พวกเขาเลือกยืดถือคอนเซ็ปต์ “เคียงข้างสังคม” และเรียกได้ว่าบังทันเป็นศิลปินในยุคแรกๆ ที่กล้าเขียนเพลงที่เกี่ยวกับชนชั้นทางสังคม การกลั่นแกล้ง (Bullying) อย่างเพลง I Need You ซึ่งเพลงนี้ได้สร้างความแปลกใหม่ให้กับวงการเคป๊อปเป็นอย่างมาก เพลงนี้ถึงขนาดทำให้บังทันได้รับผลโหวตเป็นที่ 1 ครั้งแรกในรายเพลงต่างๆ ถือเป็นเพลงที่สร้างชื่อเสียงในวงกว้างให้ BTS เป็นที่รู้จักมากขึ้น!




Performance ที่ทรงพลังและความชัดเจนของแนวดนตรี

จุดแข็งของบังทันที่เราปฎิเสธกันไม่ลงคือ Performance ที่ดุดัน ในการแสดงโชว์ของพวกเขาที่มีผสมผสานไปด้วยความหนักแน่น ทรงพลังและมีชีวิตชีวา และอีกหนึ่งสิ่งที่แฟนเพลงสังเกตได้นั้นคือแนวเพลงในรูปแบบใหม่ๆ ที่ไม่ซ้ำเดิมเพราะศิลปินมีความสามารถในการแต่งเพลง Mix Tape กันได้ด้วยตัวเอง อีกทั้งความอิสระของค่ายที่เปิดโอกาสให้บังทันได้โชว์ศักยภาพทางดนตรีได้อย่างอิสระ มันจึงเป็นเหตุผลให้เพลงของพวกเขาเต็มไปด้วยกลิ่นอายของเมมเบอร์แต่ละคนที่แตกต่างกันแต่ยังคงเสน่ห์และเอกลักษณ์ความเป็น BTS ไว้เสมอ  






BTS ผู้แผ่ขยายวัฒนธรรม K-POP สู่ตลาดเพลงตะวันตก

โอกาสครั้งสำคัญที่ทำให้ BTS ได้เป็นที่รู้จักและพูดถึงในสังคมตะวันตกมากขึ้น คือการทำเพลงร่วมกับศิลปินชื่อดังในฝั่งอินเตอร์ไม่ว่าจะเป็นเพลง MIC Drop (Steve Aoki Remix), IDOL (Feat. Nicki Minaj), Boy With Luv (feat. Halsey), Make It Right (feat. Lauv) และ Coldplay X BTS - My Universe








Beyond The Scene To Worldwide

BTS ก้าวสู่เวทีอินเตอร์ครั้งแรกในปี 2017 พวกเขาได้รับเกียรติให้ขึ้นแสดงบนเวที American Music Award และพวกเขายังเป็นศิลปินเคป๊อปลุ่มแรกที่มีเพลงติดอันดับใน Top 40 ของชาร์ต  Billboard Hot 100 ยอดสตรีมเพลงและกระแสเทรนด์ที่มหาศาลของบังทันส่งผลให้พวกเขาคว้ารางวัล Top Social Artist จากเวที Billboard Music Awards 2017 อีกด้วย


นอกจากนี้ BTS ยังเป็นศิลปิน K-POP กลุุ่มแรกที่มีเพลงติดชาร์ตอันดับ 1 บน iTunes ซึ่งบังทันก็ได้รับเกียรติเป็นศิลปิน K-POP กลุ่มแรกที่ได้ขึ้นแสดงโชว์บนเวที Billboard Music Awards 2018 และเป็นอีกครั้งที่อัลบั้ม  Love Yourself: Tear ของพวกเขาสามารถสร้างสถิติอันดับ 1 บนชาร์ต U.S. Billboard Top 200 แถมยังได้รับเกียรติไปปรากฎตัวในรายการ Talkshow ชื่อดังหลายสำนักไม่ว่าจะเป็น The Ellen Show, Jimmy Kimmel Live และ The Late Late Show




BTS Meal

กลายเป็นปรากฎการณ์เหนือความคาดหมาย เพราะเป็นศิลปินเคป๊อปกลุ่มแรกที่ถูกเรียกตัวจากบริษัทอาหารยักษ์ใหญ่ผู้ให้บริการด้านเบอร์เกอร์อย่าง McDonald’s ขอจับมือกับ BTS จัดทำเมนูสุดพิเศษภายใต้ชื่อว่า BTS Meal เพื่อวางขายไปยังตลาด MC ทั่วโลก โดยชุดเซ็ท BTS Meal ประกอบไปด้วย Chicken McNuggets 10 ชิ้น, เฟรนช์ฟรายส์ขนาดกลาง, เครื่องดื่ม และซอสรสชาติใหม่อย่าง พริกหวาน (Sweet Chili) และเคจัน (Cajun) ที่เรียกได้ว่าเป็นซอสที่ได้รับแรงบันดาลส่งตรงมาจากเกาหลี



กระแสต้อนรับของ BTS Meal ฟีเวอร์ถึงขนาดต้องสั่งจองออนไลน์กันทีเดียว 




BTS ผู้สร้างหน้าประวัติบนเวที UN & NASA

BTS พวกเขาได้รับเกียรติอย่างสูงสุดในการขึ้นกล่าวสุนทรพจน์ในนามขององค์กรการทุนเพื่อเด็กแห่งเวทีสหประชาชาติ (UNICEF) ครั้งที่ 73 ในวันนั้นคำกล่าวสปีชของ RM (อาร์เอ็ม) อย่างประโยค “We have learned to love ourselves, so now I urge you to ‘speak yourself.” ชี้ให้เห็นว่าเขาและบังทันต้องการเป็นตัวแทนที่จะสนับสนุนเหล่าคนรุ่นใหม่ให้รู้จักฟังเสียงในจิตใจของตัวเอง อยากให้ทุกคนหันมารักตัวเองให้มากขึ้น 



ความอลังการของบังทันยังไม่หยุดเพียงเท่านี้ เพราะในอนาคตที่จะเกิดขึ้นเพลงของพวกเขากำลังจะได้เดินทางไปดวงจันทร์กับ NASA ด้วย! เนื่องในโอกาสเฉลิมฉลองครบรอบ 50 ปี ของยาน  Apollo 11 องค์กร NASA วางแผนที่เดินทางไปยังดวงจันทร์อีกครั้งภายในปี 2024 จึงได้จัดตั้งแคมเปญ #NASAMoonTunes ให้ผู้คนจากทั่วโลกได้เสนอเพลงที่เหมาะสมจะเดินทางไปที่นั่น โดยการให้กรอกแบบฟอร์มออนไลน์ผ่านแฮชแท็ก #NASAMoonTunes บน Twitter 



ซึ่งเพลงของบังทันถูกเสนอชื่อเข้าไปเป็นจำนวนมหาศาล จนทาง NASA ต้องออกมายืนยันเรื่องนี้ว่าจะมีเพลงของบังทันใน Playlist แน่นอน! โดยเพลงที่ถูกเสนอชื่อไปมีถึง 3 เพลง ได้แก่ 134340, Moonchild และ Microkosmos ซึ่งแต่ละเพลงมีความหมายที่เกี่ยวกับ กาแล็กซี่ จักรวาล และอวกาศทั้งสิ้น

ติดตามความเคลื่อนไหวของ “BTS” ได้ที่ 
Facebook : BTS และ Instagram : BTS