5 ค่ายเพลงดังเกาหลีเตรียมรันวงการตลาด NFT & Metaverse

5 ค่ายเพลงดังเกาหลีเตรียมรันวงการตลาด NFT & Metaverse

วงการเพลง K-Pop ไม่หยุดเติบโต! พามาส่อง 5 ค่ายเพลงเกาหลีที่เริ่มเข้าสู่วงการ NFT & Metaverse ผลักดันศิลปินในสังกัดเข้าสู่ตลาดสินทรัพย์ดิจิทัล เพื่อขยายตลาดและเพิ่มมูลค่าทรัพย์สินทางปัญญาให้เหล่าศิลปินในอนาคต




ในช่วงสิบปีที่ผ่านมาวงการเพลงเกาหลีเติบโตขึ้นอย่างรวดเร็ว การันตีความปังด้วยสถิติต่างๆ เช่น ยอดสตรีมเพลง ยอดวิวยูทูป และยอดพรีอัลบั้ม ที่ทำรายได้มหาศาลจนนับไม่ถ้วน แน่นอนว่าหลายๆ ค่ายเพลงในเกาหลีจะไม่หยุดการเติบโตของพวกเขาแต่เพียงเท่านี้ และค่ายเพลงก็ต่างเล็งเห็นแล้วว่าอีกหนึ่งช่องทางที่จะขยายตลาดของเพลงเกาหลีได้ คือการผลักดันตัวเองเข้าสู่ตลาดสินทรัพย์ดิจิทัล โดยใช้ทรัพย์สินทางปัญญา (IP) ในรูปแบบต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น เพลง รูปถ่าย มิวสิควิดีโอ และการแสดง ของเหล่าศิลปินมาดัดแปลงให้อยู่ในรูปแบบ NFT เพื่อเป็นการเพิ่มมูลค่าทรัพย์สินทางปัญญาของเหล่าศิลปินในอนาคตต่อไป

นอกจากการซื้ออัลบั้มเพื่อเป็นการซัพพอร์ตศิลปินแล้ว ในกลุ่มของแฟนคลับยังมีการสะสมสินค้า Official Goods กันอย่างจริงจัง ลองคิดดูว่าถ้าสินค้าเหล่านี้มาอยู่ในรูปแบบ NFT แล้วแฟนคลับสามารถซัพพอร์ตศิลปินได้โดยตรงคงจะดีไม่น้อย แถมยังเป็นการลดปัญหาการละเมิดลิขสิทธิ์หรือสินค้าลอกเลียนแบบได้อีกด้วย ซึ่งในปัจจุบันค่ายเพลงเกาหลีที่เตรียมบุกตลาด NFT & Metaverse จะมีค่ายไหนบ้าง และจะทำออกมาในรูปแบบไหนมาลองดูไปพร้อมๆ กันเลย



HYBE Entertainment

เรียกได้ว่าเป็นค่ายเพลงเกาหลีค่ายแรกๆ ที่เตรียมบุกตลาด NFT สำหรับก้าวแรกของ HYBE Entertainment ในการเข้าสู่วงการสินทรัพย์ดิจิทัล ทางค่ายเลือกที่จะจับมือกับบริษัทตลาดเทรดคริปโตเคอร์เรนซีที่ใหญ่ที่สุดในเกาหลีอย่าง Dunamu เพื่อสร้างแพลตฟอร์มใหม่สำหรับการขายและแลกเปลี่ยน NFT โดยจะเริ่มจากผลิต Photocard ศิลปินในสังกัด ไม่ว่าจะเป็น BTS / Tomorrow X Together และ Enhypen ที่จะไม่ใช่ Photocard ธรรมดาๆ อีกต่อไป แต่จะมีทั้งภาพและเสียงในลักษณะคล้ายกับไฟล์ GIF ของศิลปินมาอยู่บนบล็อกเชน ซึ่งทางค่ายเพลงจะใช้แอปพลิเคชัน Weverse แพลตฟอร์มชุมชนแฟนออนไลน์ ที่มีไว้เชื่อมต่อระหว่างแฟนคลับกับศิลปินของค่ายเป็นพื้นแลกเปลี่ยนซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัล มีการคาดการณ์เอาไว้ว่าจะเริ่มวางจำหน่ายส่วนแรกภายในครึ่งปีแรกของปี 2022



SM Entertainment

อย่างที่รู้กันว่า SM Entertainment เป็นค่ายเพลงสุดล้ำที่เดินเข้าสู่โลกอนาคตอย่างเต็มตัวไปแล้ว ด้วยการเดบิวต์เกิร์ลกรุ๊ป Metaverse อย่าง aespa และสร้างโลกเสมือนอย่างอาณาจักร KWANGYA ที่มีอวตาร์ของสี่สาวในอีกโลกหนึ่ง เป็นโลกสมมุติในจักรวาล SMCU (SM Culture Universe) เพื่อให้ศิลปินในสังกัดได้เชื่อมโยงเรื่องราวส่งถึงกัน แถมยังให้เหล่าวัยรุ่นควังยาทั้งหลายสามารถร่วมแจมในยูนิเวิร์สนี้ได้แบบไม่มีอะไรกั้น ไม่แน่ว่าในอนาคตอาจมีการจัดกิจกรรมผ่านโลก Metaverse เพื่อตอบโจทย์การลดช่องว่างระหว่างศิลปินและแฟนคลับในช่วงการระบาดของโควิด-19


นอกจากนี้ SM Entertainment ก็เตรียมพร้อมรุกธุรกิจ NFT โดยวางแผนที่จะอนุญาตให้เหล่าแฟนคลับของศิลปินค่ายสามารถสร้าง NFT ของตนขึ้นมาใหม่และทำกำไรได้ โดยบริษัทจะรับเปอร์เซ็นต์ส่วนแบ่งจาก NFT ของเหล่าแฟนๆ ที่นำมาลงขายเป็นการตอบแทน ซึ่งแนวคิดนี้ก็จะส่งผลให้ชิ้นงานคุณภาพไม่ถูกบริโภคเพียงครั้งเดียวแล้วหายไป แต่จะมีมูลค่าตลอดอายุการใช้งาน ในขณะนี้ทาง SM Entertainment ก็ได้มีการพิจารณาใช้ Solana เป็นแพลตฟอร์มบล็อกเชนในการออก NFT ของพวกเขา ต้องรอติดตามกันต่อไปว่าสุดท้ายแล้วจะเลือกแพลตฟอร์มไหน หรือจะทำบล็อกเชนขึ้นมาใหม่กันแน่?




JYP Entertainment

อีกหนึ่งค่ายเพลงที่เซ็นสัญญาร่วมมือทางธุรกิจกับ Dunamu เจ้าของ Upbit ศูนย์ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลที่ใหญ่ที่สุดในประเทศเกาหลีใต้ก็คือ JYP Entertainment ค่ายเพลงที่เป็นต้นสังกัดของศิลปินเบอร์ต้นๆ ของเกาหลีอย่าง 2PM / TWICE / DAY6 / ITZY และ Stray Kids เพื่อผลิตและจัดจำหน่ายสินค้า NFT ในอนาคต อาจจะมาในรูปแบบของสินค้า Official Goods / Photocard หรืออัลบั้ม โดยทั้งสองบริษัทเตรียมที่จะปล่อย แพลตฟอร์มสำหรับการจัดจำหน่ายสินค้า NFT และบริการต่างๆ เพิ่มเติมในอนาคต



Cube Entertainment

เมื่อเดือนพฤศจิกายน 2021 ที่ผ่านมาทางค่าย Cube Entertainment เองก็ได้เริ่มเข้าสู่วงการ NFT ด้วยการประกาศร่วมมือกับ Animoca Brands บริษัทพัฒนาและลงทุนในซอฟต์แวร์เกมบนบล็อกเชนเพื่อสร้างแพลตฟอร์ม Metaverse ทางดนตรี โดยก้าวแรกจะเริ่มจากการใช้ทรัพย์สินทางปัญญา (IP) ของศิลปินในสังกัด ไม่ว่าจะเป็น ผลงานเพลง อัลบั้ม รูปภาพ และการสร้างอวาตาร์ต่างๆ มาดัดแปลงให้อยู่ในรูปแบบของ NFT และ โทเคนดิจิทัล เพื่อเป็นการเพิ่มมูลค่าและสนับสนุนการเติบโตของทรัพย์สินทางปัญญาของเหล่าศิลปินในอนาคตต่อไป



YG Entertainment

ไม่พูดถึงคงจะไม่ได้สำหรับค่ายเพลง YG Entertainment เพราะพวกเขาก็ได้เริ่มก้าวเข้าสู่โลก Metaverse กับกิจกรรมล่าสุดที่ Blackpink ได้มีการจัดงาน Fan Meeting บน Metaverse Zepeto ของ Navar เมื่อเดือนกันยายนปี 2021 ที่ผ่านมา ซึ่งมีผู้เข้าร่วมมากกว่า 46 ล้านคนในระยะเวลาสองสัปดาห์ รวมถึงพวกเขาได้สร้าง Blackpink House ขึ้นมา และเปิด The SamE ซึ่งเป็นพื้นที่พิเศษสำหรับศิลปินและแฟนคลับในโลกเสมือนจริง ที่สามารถทำกิจกรรมได้เหมือนโลกจริง เช่น ชมการแสดงของศิลปิน มิวสิกวิดีโอ โปสเตอร์ และสินค้าของศิลปิน จะเห็นได้ว่าอุตสาหกรรม K-Pop ได้ให้ความสนใจในในเรื่องของเทคโนโลยี 3 มิติและอวาตาร์เป็นอย่างมาก เพราะนี่คือเทคโนโลยีสำหรับโลกอนาคต ที่จะทำให้ศิลปินและแฟนคลับสามารถเชื่อมต่อกันได้อย่างไร้ขีดจำกัด


ไม่เพียงแม้แต่ค่ายเพลงที่เห็นโอกาสเติบโตจากตลาด NFT & Metaverse สื่อบันเทิงยักษ์ใหญ่ของเกาหลีอย่าง Dingo ก็ร่วมมือกับ SIX Network บริษัทคริปโตเคอร์เรนซีของไทยเปิด NFT Marketplace ที่ใช้เหรียญ SIX ในการซื้อขาย โดย NFT ชุดแรกที่จะถูกปล่อยออกมาคือ Collection T-ARA วงเกิร์ลกรุ๊ป K-Pop สุดโด่งดังที่เพิ่งคัมแบคในรอบ 4 ปีเมื่อไม่นานมานี้ และในอนาคตไม่แน่ว่าเราอาจจะได้เห็นศิลปินคนอื่นๆ ที่เคยทำงานร่วมกับ Dingo มาออก NFT ก็เป็นได้

ขอบคุณข้อมูลจาก :

www.moneybuffalo.in.th

www.siambitcoin.com
www.bangkokbiznews.com
https://techsauce.co
https://siamblockchain.com