7 เรื่องราวกว่าจะมาเป็นแร็ปเปอร์สุดแซ่บ “Jessi” ตัวแม่แห่งวงการ K-Hiphop

7 เรื่องราวกว่าจะมาเป็นแร็ปเปอร์สุดแซ่บ “Jessi” ตัวแม่แห่งวงการ K-Hiphop

ชวนทำความรู้จักกับ Jessi นักร้อง-แร็ปเปอร์สาวสุดแซ่บกับ 7 เรื่องราวกว่าจะมาเป็นตัวแม่ของวงการฮิปฮอปเกาหลี ที่มีเพลงดังระดับ 100 ล้านวิว รวมถึงได้คอลแลปกับศิลปินดังมาแล้วนับไม่ถ้วน ล่าสุด! โกอินเตอร์ร่วมงานกับศิลปินชื่อดัง Ed Sheeran




Jessi อีกหนึ่งแร็ปเปอร์สาวที่เรียกว่าประสบความสำเร็จในวงการเพลงฮิปฮอปของเกาหลีเป็นอย่างมาก ถึงแม้จะเริ่มต้นเส้นทางในวงการเพลงจากการเป็นไอดอล แต่ด้วยความสามารถที่มีก็ทำให้เป็นที่ยอมรับ จนขึ้นแท่นตัวแม่แห่งวงการ มีเพลงฮิตระดับ 100 ล้านวิว แถมมีส่วนช่วยในการรันวงการเพลงฮิปฮอป ให้เป็นแนวเพลงที่ได้รับความนิยมจนเข้าสู่เพลงกระแสหลัก ซึ่งกว่าจะมาเป็นแร็ปเปอร์สาวสุดแกร่งอย่างทุกวันนี้ได้เธอต้องผ่านอะไรมาบ้าง The Concert ขอพาไปทำความรู้จักกับ Jessi ผ่าน 7 เรื่องราวเหล่านี้



แร็ปเปอร์สัญชาติเกาหลีที่เกิดและเติบโตในอเมริกา เดบิวต์ด้วยอายุเพียง 15 ปี

Jessi หรือ Ho Hyun-joo นักร้องและแร็ปเปอร์สัญชาติเกาหลี ที่ไปเติบโตไกลถึงสหรัฐอเมริกา เธอเริ่มต้นเข้าสู่วงการเพลงตั้งแต่อายุ 15 ปี ด้วยการตัดสินใจออดิชั่นเป็นศิลปินกับทางต้นสังกัด Doremi Media ในปี 2003 และเดบิวต์เพลงแรกในชีวิตในปี 2005 ด้วยเพลง Get Up โดยใช้ชื่อสเตจเนมว่า Jessica H.O




เข้าร่วมเป็นสมาชิกวง Uptown แทนที่แร็ปเปอร์สาว Tasha Reid

หลังจากเดบิวต์เป็นศิลปินเดี่ยวได้เพียง 1 ปี Jessi หรือ Jessica H.O สเตจเนมในขณะนั้น ได้เข้าร่วมเป็นสมาชิกของวง Uptown แทนที่แร็ปเปอร์สาว Tasha Reid หรือที่ทุกคนรู้จักกันดีในชื่อ Yoon Mi-rae ที่ออกจากวงไปช่วงเวลานั้น โดยวง Uptown เป็นวงที่มีแนวดนตรีในสไตล์ฮิปฮอป-อาร์แอนด์บี ซึ่งตัว Jessi ได้เข้ามาทำหน้าที่เมนโวคอลของวง

หลังจากที่ Jessi เข้ามาเป็นหนึ่งในสมาชิกของวงได้ไม่นาน ก็ดันเกิดมีปัญหาส่วนตัวที่ทำให้เธอต้องพักการเป็นศิลปิน และออกจากวงไปในที่สุด ทำให้เธอหายหน้าไปจากวงการเพลงในช่วงเวลาหนึ่ง หลังจากนั้นเธอก็คัมแบคอีกครั้ง พร้อมอัลบั้มเดี่ยวชุดที่ 2 ในชื่อ The Rebirth โดยมีเพลงไตเติลอย่าง Life is good แต่เมื่อสิ้นสุดกิจกรรมโปรโมทอัลบั้มดังกล่าว เธอได้ตัดสินใจหันหลังให้กับวงการเพลงและกลับไปใช้ชีวิตอยู่ที่อเมริกา



หลังห่างหายไปจากวงการเพลง 5 ปี คัมแบคด้วยการเป็นสมาชิกวงฮิปฮอป Lucky J 

หลังจากที่ตัดสินใจหันหลังให้วงการบันเทิงเกาหลีถึง 5 ปี แร็ปเปอร์สาวมากความสามารถ Jessi กลับมาอีกครั้งพร้อมกับการเข้าร่วมเป็นหนึ่งในสมาชิกวงฮิปฮอป Lucky J ร่วมกับสมาชิกอีก 2 คือ J'Kyun และ J-Yo ภายใต้ค่าย YMC Entertainment ในช่วงปี 2014 พร้อมกับการเดบิวต์ในเพลง Can You Hear Me?




แจ้งเกิดระเบิดความปังแบบต๊าชจากรายการ Unpretty Rapstar Season 1

หลังจากที่ฟอร์มวง Lucky J และปล่อยซิงเกิลแรกไปแล้ว สมาชิกแต่ละคนต่างไปโฟกัสกับการทำกิจกรรมเดี่ยวไปพร้อมๆ กับการทำวง ทางด้าน Jessi เองก็ได้มีโอกาสเข้าร่วมแข่งขันรายการ Unpretty Rapstar รายการแข่งขันเพื่อค้นหาสุดยอดแรปเปอร์หญิง ถึงแม้ว่าเธอจะพ่ายแพ้ให้กับ Cheetah จนได้อันดับสองในรายการ แต่ด้วยคาแรคเตอร์แบบอเมริกันสไตล์ ประกอบกับแนวเพลงฮิปฮอป-อาร์แอนด์บี และการแร็ปที่ดุดันแข่งแกร่งเมื่อเทียบเท่ากับแร็ปเปอร์ชาย ก็ทำให้ Jessi เป็นที่สนใจและถูกจับตามอง

เรียกได้ว่ารายการ Unpretty Rapstar เป็นเวทีแจ้งเกิดระเบิดความปังแบบต๊าช จนทำให้มีผลงานอื่นๆ ในวงการบันเทิงตามมาอีกมายมาย รวมถึงได้คอลแลปกับศิลปินชื่อดังอย่าง Park Jin Young ในเพลง Who's Your Mama? ที่มาแรงจนขึ้นอันดับ 1 ชาร์ตเพลงของเกาหลี ได้ถึง 9 ชาร์ตในทันทีที่ปล่อยเพลงออกมา

ไม่เพียงเท่านั้น Jessi ยังสานต่อความปังด้วยการปล่อยเพลงเดี่ยว Ssenunni ออกมาในเวลาไล่เรี่ยกัน ได้รับเสียงตอบรับจากแฟนเพลงอย่างดี จนได้ขึ้นแสดงบนเวทีประกาศรางวัลระดับประเทศอย่าง Mnet Asian Music Awards รวมถึงเวทีระดับอินเตอร์อย่าง Belasco Theater ที่ลอสแอนเจลิส พร้อมกับวงฮิปฮอปดูโอ้ Mighty Mouth 




ยืนหนึ่ง! เปิดตัวเป็นศิลปินเบอร์แรกของค่าย P NATION ที่นำทีมโดย PSY

หลังจากมีการประกาศยุบวง Lucky J จนในปี 2018 สัญญาระหว่าง Jessi กับ YMC Entertainment ได้สิ้นสุดลง ประจวบเหมาะกับที่เจ้าพ่อกังนัมสไตล์ PSY ประกาศจัดตั้งค่ายเพลงของตัวเอง จึงได้คว้าเอาแร็ปเปอร์ตัวแม่อย่าง Jessi เข้ามาเป็นศิลปินเบอร์แรกของค่าย P NATION ในช่วงปี 2019 เซ็นสัญญาอย่างเป็นทางการในวันที่ 24 มกราคม 2019 ตามมาด้วยศิลปินดังที่เข้ามาเป็นเพื่อนร่วมค่ายอีกหลายคน เช่น Hyuna, Dawn, Crush และ Heize เป็นค่ายเพลงคูลๆ ที่รวบรวมศิลปินฮิปฮอปมากฝีมือไว้อย่างคับคั่ง



ฉลองความปัง! มีเพลงดังระดับ 100 ล้านวิวเป็นเพลงแรก NUNU NANA

ต้องอวยยศให้สมกับความปัง “NUNU NANA” ซิงเกิลลำดับที่ 3 หลังจากย้ายมาบ้านหลังใหม่ P NATION ทำยอดวิวทะลุ 100 ล้านวิวบน YouTube ได้สำเร็จ ส่งให้เพลงนี้กลายเป็นมิวสิควีดิโอเพลงแรกของ Jessi ที่ทำยอดวิวได้มากขนาดนี้ จะไม่ให้เป็นเพลงฮิตได้ยังไงในเมื่อเพลงนี้มันฮอตเกินต้าน นอกจากเพลงจะมีความฮิปฮอปแบบเท่ๆ ในสไตล์ของเจ้าตัวแล้ว ยังมาพร้อมท่าเต้นแซ่บๆ Twerk ไม่หยุด แถมได้ Lee Hyori มาเพิ่มความร้อนแรงในเพลงด้วย ก็ร้อง NUNU NANA Put 'em up in the air กันทั่วเมืองไปเลยสิค้า




ร่วมงานกับศิลปินระดับอินเตอร์ Ed Sheeran ในเพลง Shivers เวอร์ชันใหม่

ล่าสุดแร็ปเปอร์สาว Jessi ได้ร่วมงานกับนักร้องสาวเสียงเพราะ Sunmi และนักร้องชื่อดังชาวอังกฤษ Ed Sheeran ในเพลง Shivers ที่ถูกนำมาถ่ายทอดในเวอร์ชันใหม่ ที่เป็นการคอลแลปกันของ 3 นักร้องดัง ซึ่งเพลงเวอร์ชั่นใหม่นี้ได้มีการเพิ่มเสียงร้องที่เต็มไปด้วยเสน่ห์ของ Sunmi และน้ำเสียงอันทรงพลัง พร้อมแร็ปแบบดุเดือดของ Jessi รวมเข้ามาอยู่ในเพลงนี้ เรียกได้ว่าเป็นการคอลแลปที่ลงตัวและมีความอินเตอร์มาก




ในตอนนี้ถือว่า Jessi เป็นแร็ปเปอร์หญิงตัวแม่มากความสามารถ และเป็นที่ยอมรับของคนในทุกวงการ ไม่ว่าจะวงการเพลงฮิปฮอปและวงการนักเต้น จะเห็นได้จากการร่วมงานกับกับทีมนักเต้นหญิงชื่อดัง ที่เข้าแข่งขันในรายการ Street Woman Fighter ในเพลงแร็ปสไตล์ EDM อย่าง Cold Blooded จัดเต็มทั้งศิลปินและแดนซ์เซอร์ โชว์ให้เห็นถึงความมั่นใจ และพลังการเคลื่อนไหวกับท่าเต้นอันดุเดือดของพวกเขา ก็ส่งให้เพลงดังเป็นไวรัลจนมียอดวิวเกือบ 40 ล้านครั้งภายในเวลาเพียง 2 เดือนเท่านั้น The Concert เชื่อว่าความปังของแม่จะหยุดเพียงอยู่แค่นี้ มารอติดตามผลงานในอนาคตของสาว Jessi กันต่อไปว่าจะป๊วะขนาดไหน!


ขอบคุณข้อมูลจาก : https://twitter.com/Kvibe_thailand