“SM Entertainment” พร้อมสร้างโลก “Metaverse” ให้แฟนเพลง K-POP ผ่าน NFT

“SM Entertainment” พร้อมสร้างโลก “Metaverse” ให้แฟนเพลง K-POP ผ่าน NFT

วัยรุ่นกวังยาพร้อมหรือยัง! SM Entertainment พร้อมแล้วที่จะสร้างโลก Metaverse ของ SMCU จักรวาลแห่งความบันเทิงของเหล่าแฟนเพลง K-POP และรุกธุรกิจ NFT อย่างเต็มตัว พร้อมให้แฟนคลับผลิตผลงานและทำกำไรได้




ค่ายเพลงยักษ์ใหญ่ของประเทศเกาหลีใต้อย่าง SM Entertainment ได้ประกาศถึงแผนที่จะสร้างโลก Metaverse ของจักรวาล SMCU (SM Culture Universe) และเตรียมพร้อมเข้าสู่ธุรกิจ NFT (Non-Fungible Token) อย่างเต็มตัว ผ่านการประชุม Solana Breakpoint 2021 เมื่อต้นเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา

Lee Soo Man ผู้ก่อตั้งและโปรดิวเซอร์กิตติมาศักดิ์ของ SM Entertainment ได้พูดคุยถึงแนวคิดที่เกี่ยวข้องกับ Metaverse ของ K-POP ว่าจะต้องเป็นสถานที่สำหรับการรวมตัวของเหล่าบรรดาแฟนเพลง ที่สามารถมาสนุก และสร้างสรรค์กันได้อย่างอิสระ ด้วยแนวคิดนี้ Lee Soo Man จึงตัดสินใจรวม Metaverse เข้ากับวงการเคป๊อปผ่านแนวคิด SMCU จักรวาลความบันเทิงระหว่างโลกความจริงและโลกเสมือนจริงที่เชื่อมต่อกันอย่างไร้ขอบเขตนั่นเอง



โลก Metaverse ของ SMCU จักรวาลแห่งความบันเทิงของเหล่าวัยรุ่น KWANGYA

หลายๆ คนที่เป็นแฟนคลับของตึกชมพูก็น่าคุ้นเคยกับ SMCU (SM Culture Universe) เพราะนี่คือจักรวาลแห่งความบันเทิงที่เชื่อมต่อระหว่างโลกความจริงและโลกเสมือนจริงได้อย่างไร้ขอบเขต เป็นคอนเทนต์แห่งอนาคตในรูปแบบเมทาเวิร์สที่ SM มุ่งมั่นจะทำ ซึ่งทาง SM Entertainment ต้องการผลักดันให้ K-POP และ K-Culture ได้เป็นเลิศด้านวัฒนธรรมระดับโลก จึงต้องสร้างจักรวาลและขยายตลาดผ่านโลกเสมือนจริง โดยใช้ทรัพย์สินทางปัญญา (IP) ในรูปแบบต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น ศิลปิน ดนตรี มิวสิควิดีโอ และการแสดง เพื่อสร้าง IP ทางวัฒนธรรมที่มีศูนย์กลางอยู่ในโลกของ Metaverse ซึ่งที่เห็นเป็นรูปธรรมมากที่สุดก็คือการเดบิวต์เกิร์ลกรุ๊ปเมตาเวิร์สอย่าง aespa และสร้างโลกเสมือนที่มีอวตาร์ของ 4 สาวในอีกโลกหนึ่ง


SM Entertainment จึงต้องการให้โลก Metaverse ของ SMCU เป็นสถานที่รวมตัวของเหล่าบรรดาแฟนคลับ K-POP ที่จะมาสนุก เพลิดเพลิน และสร้างสรรค์กันได้อย่างอิสระ ซึ่งเหล่าแฟนคลับรู้ดีว่าอาณาจักร KWANGYA เป็นดินแดนสมมติที่อยู่ในจินตนาการ แต่ในอนาคตหากเทคโนโลยี Metaverse เป็นรูปเป็นร่างชัดเจนมากกว่านี้ เหล่าวัยรุ่นกวังยาก็อาจจะได้ไปเที่ยวเมืองทิพย์ของศิลปินค่าย SM Entertainment ผ่านเทคโนโลยีต่างๆ ที่พัฒนาขึ้นมาเพื่อรองรับโลก Metaverse ก็เป็นได้



aespa บุตรสาวแห่ง KWANGYA เกิร์ลกรุ๊ป Metaverse รุ่นบุกเบิกของ SM Entertainment

ถือว่าเป็นวงที่มีคอนเซ็ปต์สุดล้ำ แทนที่จะขายแค่ภาพลักษณ์ ความสามารถด้านการร้องเพลงอย่างเดียว แต่ด้วยเชื่อมั่นของ SM Entertainment ว่าโลกอนาคตจะกลายเป็นโลกของหุ่นยนต์ ผู้มีชื่อเสียง และเหล่าอวาตาร์ การเดบิวต์ของเกิร์ลกรุ๊ปเมทาเวิร์ส aespa จึงไม่ธรรมดา แทนที่จะเปิดตัวสมาชิกแค่ 4 คน ก็เดบิวต์พร้อมกันทั้งคนและร่างอวตารไปเลยสิคะ รวมถึงได้นำเสนอเกี่ยวกับโลกเสมือนจริงขนาดใหญ่ผ่านเรื่องราวของสาวๆ aespa เพราะนี่คือ Metaverse ที่ SM มองเห็น และเป็นจักรวาลแห่งวัฒนธรรมที่เรียกว่า SMCU


ในก้าวต่อไปหากมีการดีไซน์ให้ æ-aespa หรือเหล่าอวตาร์ของ aespa ได้พัฒนาไปอีกขั้น ก็น่าจะสร้างผลิตภัณฑ์ใหม่ได้อีกมากมาย ที่ไม่ใช่เพียงการขายอัลบั้ม เน้นยอดสตรีมเพลง หรือขายบัตรคอนเสิร์ตธรรมดาๆ แต่อาจจะสามารถสร้างเกม หนัง ซีรีส์ รายการ หรืออีเวนต์บนโลกเสมือนจริงนี้ได้ เชื่อว่าเป็นไอเดียสุดแหวกที่ต้องปังอย่างแน่นอน



พร้อมรุกธุรกิจ NFT ให้เหล่า “Pink Blood” ทั่วโลก ผลิตผลงานและทำกำไรได้

นอกจากการสร้างโลกเสมือนจริงแล้ว SM Entertainment ก็เตรียมพร้อมรุกธุรกิจ NFT โดยวางแผนที่จะอนุญาตให้เหล่า Pink Blood แฟนคลับของศิลปินค่าย SM สามารถสร้าง NFT ของตนขึ้นมาใหม่และทำกำไรได้ โดยบริษัทจะรับเปอร์เซ็นต์ส่วนแบ่งจาก NFT ของเหล่าแฟนๆ ที่นำมาลงขายเป็นการตอบแทน ซึ่งแนวคิดนี้ก็จะส่งผลให้ชิ้นงานคุณภาพไม่ถูกบริโภคเพียงครั้งเดียวแล้วหายไป แต่จะมีมูลค่าตลอดอายุการใช้งาน

ไม่แน่ว่าในอนาคตอาจจะเห็นคอลเลคชันอัลบั้ม Official Goods หรือแม้แต่แฟนอาร์ตภาพศิลปิน ในรูปแบบ NFT ก็เป็นได้ ซึ่งในขณะนี้ทาง SM Entertainment ก็ได้มีการพิจารณาใช้ Solana เป็นแพลตฟอร์มบล็อกเชนในการออก NFT ของพวกเขา ต้องรอติดตามกันต่อไปว่าสุดท้ายแล้วจะเลือกแพลตฟอร์มไหน หรือจะทำบล็อกเชนขึ้นมาใหม่แบบสับๆ ไปเลย!



ในที่สุดแล้วโลกความจริงและโลกเสมือนจริงจะมาเชื่อมต่อกันได้อย่างไร? และเหล่าแฟนคลับตึกชมพูทั้งหลายจะได้เดินทางไปยังโลก Metaverse ของ SMCU ในรูปแบบไหน? เอาเป็นว่ามารอติดตามคอนเทนต์แห่งอนาคตที่จะเกิดขึ้นจาก SM Entertainment พร้อมเอนจอยไปกับเหล่าศิลปิน แล้วเจอกันที่กวังยาค่ะสาว!


ติดตามความเคลื่อนไหวโปรเจกต์ต่างๆ ของ “SM Entertainment” ได้ที่ www.facebook.com/smtown


ขอบคุณข้อมูลจาก : https://www.allkpop.com / https://siamblockchain.com