Music Monday : #BlackLivesMatter 10 นักร้องขอเปลี่ยนแปลง เพราะผิวสีไม่ได้ผิดเสมอ

Music Monday : #BlackLivesMatter 10 นักร้องขอเปลี่ยนแปลง เพราะผิวสีไม่ได้ผิดเสมอ

บ่อยครั้งที่มีการเหยียดสีผิวหรือการกระทำเกินขอบเขต สำหรับสิทธิมนุษยชนที่ทุกคนควรได้รับความเท่าเทียมกัน อย่างคราวนี้ที่เหล่าบรรดาศิลปินดังต่างออกมาเรียกร้องความยุติธรรมให้คนผิวสีและเกิดเป็นกระแสทางโซเชี่ยล #BlackLivesMatter เรามาดูกันดีกว่าว่าศิลปินแต่ละคนเลือกที่จะเรียกร้องและช่วยเหลือเพื่อกระตุ้นให้เกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างไรบ้าง


Billie Eilish


Billie Eilish นักร้องสาวสุดฮิต เธอแชร์โพสต์และข้อความที่เกี่ยวข้องกับเรื่องนี้มากมาย และยังอธิบายให้คนอื่นรู้ว่าทำไมเราต้องมุ่งเน้นเรื่อง Black Live Matter โดยบิลลี่ร่ายยาวถึง 4 หน้าไอจี ซึ่งมีใจความประมาณว่า “ณ ช่วงเวลานี้ เราจำเป็นต้องพูดถึงปัญหาการกดขี่คนผิวสีที่มีมานานหลายร้อยปี #BlackLivesMatter ไม่ได้เกิดขึ้นมาเพื่อจะบอกว่าชีวิตคนอื่นไม่สำคัญ แต่มันเป็นการเรียกร้องให้เห็นถึงความจริงว่า คนผิวสีคือสิ่งที่สังคมไม่เคยให้ความสำคัญกับพวกเขาเลย” นอกจากนี้เธอยังเข้าร่วมประท้วงด้วยการคุกเข่าเรียกร้องความเป็นธรรมพร้อมกับผู้ประท้วงคนอื่นๆ อีกด้วย


Harry Styles


Harry Styles ออกมาเรียกร้องให้เกิดการเปลี่ยนแปลงทางสังคมและรวมประชาสัมพันธ์การบริจาคเงินเพื่อช่วยเหลือประกันตัวผู้ร่วมประท้วง พร้อมกับโพสต์ข้อความในไอจีว่า “ผมยืนหยัดอย่างเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันกับผู้ประท้วงทั้งหมด” และในอีกไม่กี่วันต่อมาเขาก็มีภาพอยู่ในกลุ่มผู้ประท้วงพร้อมถือป้ายสัญลักษณ์ Black Lives Matter ในการประท้วงอย่างสันติที่ลอสแองเจลิส


Halsey


นักร้องสาว Halsey ที่มีคุณพ่อเป็นคนผิวสีก็ออกมาสร้างจุดยืนและประท้วงอย่างสันติในแนวหน้าของกลุ่ม โดยเธอจะคอยอัปเดตสถานการณ์แบบเรียลไทม์ผ่านโซเชี่ยลมีเดียของเธอ ซึ่ง Halsey เผยว่าเธอถูกยิงด้วยกระสุนยางและแก๊สน้ำตาหลายครั้ง ทั้งๆที่เธอและคนอื่นๆ ไม่ได้ทำอะไรที่รุนแรงหรือเกินขอบเขตเลยด้วยซ้ำ ต่อมาเธอได้จิกกัดแบบแสบๆ ผ่านไอจีสตอรี่ของเธอพร้อมภาพรอยฟกช้ำว่า “รอยช้ำพวกนี้เทียบไม่ได้เลยกับสิ่งที่คนผิวสีต้องเผชิญทุกวัน”


Kanye West


แม้ว่าก่อนหน้านี้จะเคยสนับสนุนประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ พร้อมพูดถึงประเด็นผิวสีทำให้ถูกวิจารณ์อย่างหนักไปแล้ว คราวนี้คานเยเหมือนจะกลับใจออกมาช่วยเหลือเคลื่อนไหวกับประเด็นนี้ อีกทั้งยังบริจาคเงินกว่า 2 ล้านดอลลาร์ (ประมาณ 62 ล้านบาท) ให้กับครอบครัวของ George Floyd, Ahmaud Arbery และ Breonna Taylor ที่ทั้งสามเสียชีวิตด้วยน้ำมือของตำรวจ นอกจากนี้เขายังเปิดกองทุนดูแลค่าเล่าเรียนสำหรับลูกสาวของ George Floyd ให้เรียนจบถึงระดับมหาวิทยาลัย


Taylor Swift


ถือเป็นศิลปินใจกล้าที่พร้อมจะฟาดทุกคนจริงๆ สำหรับนักร้องสาว Taylor Swift ที่ออกมาโจมตีประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ผ่านทวิตเตอร์กับประเด็นการเสียชีวิตของ George Floyd ที่ ทรัมป์สนับสนุนการใช้ความรุนแรงกับผู้ประท้วงใน Minneapolis โดยเทเลอร์ กล่าวในทวิตเตอร์ว่า “หลังจากที่คุณ (ทรัมป์) สร้างประเด็นเกี่ยวกับชาตินิยมของคนผิวขาวและเหยียดเชื้อชาติมาตลอดวาระ คุณยังจะกล้ามาพูดถึงคุณธรรมแบบปลอมๆ พร้อมข่มขู่ด้วยการใช้คำว่าหากเกิดการโจรกรรม ให้สามารถยิงได้ ด้วยหรอ? พวกเราจะโหวตคุณออกพฤศจิกายนนี้” เรียกได้ว่าฟาดไม่เลือกหน้าจริงๆ สำหรับ Taylor Swift


Ariana Grande


เป็นอีกหนึ่งคนที่มีภาพการเดินประท้วงและมีจุดยืนอย่างแน่วแน่ โดยสิ่งที่ Ariana Grande อยากเรียกร้องคือการนำเสนอข่าวการประท้วงอย่างสันติ ไม่ใช่นำเสนอแต่ภาพเหตุการณ์ที่รุนแรง เพราะเธอร่วมเดินประท้วงอยู่หลายชั่วโมงอย่างสันติ พร้อมกับมีคนบีบแตรส่งเสียงเชียร์อยู่ตลอดเวลา แต่กลับไม่มีสื่อมารายงานในสิ่งที่พวกเขาทำมันด้วยความสุข ความสันติ และความรัก นอกจากนี้เธอยังโพสต์ให้กำลังใจกับเหล่าผู้ประท้วงและขอให้ทุกคนดูแลสุขภาพตัวเองกันด้วย อีกทั้งยังเชิญชวนทุกคนมาบริจาคเงินให้องค์กรที่เกี่ยวข้องและลงนามในการสนับสนุนแคมเปญต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับเรื่องนี้


Cardi B


Cardi B ได้ออกมาสนับสนุนการชุมนุมประท้วงผ่านคลิปวิดีโอ โดยประเด็นหลักๆ ที่นางออกมาพูดคือการสนับสนุนกลุ่มคนที่ออกมาชุมนุมเพื่อแสดงจุดยืนว่าประเทศอเมริกาควรมีการเปลี่ยนแปลงได้แล้ว ซึ่งประเด็น #BlackLivesMatter มันมากกว่าการเรียกร้องสิทธิให้คนผิวสี แต่มันคือการประกาศจุดยืนที่ว่าก่อนหน้านี้ประเทศจะสงบสุขแค่ไหน แต่มันก็มีกลุ่มคนผิวสีโดนกระทำไปไม่รู้เท่าไหร่แล้ว ซึ่งถึงแม้ความรุนแรงจะถูกรณรงค์มาเยอะแยะมากมายขนาดไหน สุดท้ายความรุนแรงที่เกิดขึ้นก็มาจากผู้พิทักษ์สันติราษฎ์ทั้งนั้น

ดูวิดีโอของนางได้ที่ > https://www.facebook.com/watch/?v=250894962790501


The Weekend


เป็นอีกคนที่ออกมาเรียกร้องให้ทุกคนร่วมกันบริจาคให้กับองค์กรที่สนับสนุน #BlackLivesMatter โดย The Weeknd บริจาคไปทั้งสิ้น 5 แสนดอลลาร์ (ประมาณ 16 ล้านบาท) พร้อมฝากข้อความถึงทุกคนผ่านไอจีให้ร่วมมือกันเปลี่ยนชีวิตของคนผิวสี “ผมอยากเรียกร้องให้ทุกคนช่วยเหลือพี่น้องของเรา เพื่อเปลี่ยนชีวิตของคนผิวสีสักที ใครมีมากก็ให้มาก ใครมีน้อยก็ให้น้อย” โดย The Weeknd แนบภาพสลิปบริจาคเพื่อยืนยันความตั้งใจของเขาอีกด้วย


Eric Clapton


ศิลปินบูลส์ชาวอังกฤษที่เมื่อครั้งวันวานเคยหลงผิดและฝักใฝ่ชาตินิยมผิวขาว ซึ่งตัวเขาเองก็เคยมีวีรกรรมมากมายบนเวทีไม่ว่าจะเป็นการด่ากราด เหยียดผิว ฯลฯ ซึ่งว่ากันว่าเหตุการณ์เมื่อตอนนั้นอาจเกิดจากการที่เขาใช้โคเคนอย่างหนัก โดยหลังจากที่เจ้าตัวได้สติก็ออกมาขอโทษกับการกระทำดังกล่าว อีกทั้งแคลปตันได้ออกมาย้อนเรื่องราวในอดีตถึงเหตุการณ์เหล่านั้น “ผมไม่รู้ตัวว่าผมพูดอะไรออกไป ผมรู้สึกโกธรตัวเอง มันเลวร้ายจนเกินกว่าที่ผมจะให้อภัยตัวเองที่สุด ผมมีเพื่อนเป็นคนผิวสีเยอะมาก และผมก็เคยมีแฟนเป็นคนผิวสี ผมเกลียดทุกอย่างที่ผมได้ทำและพูดออกไป” พร้อมทิ้งท้ายว่าเพลงบูลส์ที่เขาใช้หากินนั้นมีต้นกำเนิดมาจากกลุ่มคนผิวสี มันยิ่งตอกย้ำให้แคลปตันรู้สึกเสียใจกับเรื่องที่เกิดขึ้นเป็นทวีคูณ


David Bowie


มาย้อนอดีตกันบ้างกับศิลปินระดับตำนานอย่าง David Bowie ที่ออกมาเปิดประเด็นเรื่องสีผิวผ่านการสัมภาษณ์เมื่อปี 1983 แบบไม่อยู่ในบทและสคริปต์ของช่อง MTV กับประเด็นที่ว่า ช่อง MTV ไม่ชอบเปิดเพลงของคนผิวสี ซึ่งตัวโบวี่เองได้กล่าวในระหว่างการให้สัมภาษณ์ว่า “ทำไมเพลงของศิลปินผิวสีถึงออกอากาศน้อยมากทั้งๆ ที่เพลงของพวกเขาก็เจ๋งดีนะ แล้วส่วนมากที่ผมเห็นช่อง MTV มักเปิดเพลงของศิลปินผิวสีช่วง 6 โมงเช้า หรือ ตี 2 ซึ่งผมรู้สึกแปลกใจจริงๆ” ซึ่งหลักๆ การให้สัมภาษณ์ในครั้งนี้โบวี่พยายามที่จะเรียกร้องความเท่าเทียมให้กับคนทุกสีผิวให้มีความเท่าเทียมกัน จนท้ายที่สุดเหตุการณ์สัมภาษณ์ในครั้งนี้ก็เกิดเป็นกระแส จนทำให้ MTV เปิดกว้างในการเปิดผลงานของศิลปินผิวสีมากขึ้น


นี่ถือเป็นแค่ส่วนหนึ่งเท่านั้นเพราะยังมีศิลปินอีกมากมายที่ออกมาสนับสนุนแคมเปญฯนี้ และอยากให้เกิดความเท่าเทียมกันในทุกคน The Concert เชื่อว่าค่านิยมและวิธีปฏิบัติผิดๆ จะเกิดการเปลี่ยนแปลงได้ถ้าพวกเราช่วยกัน ดังนั้นอันดับแรกเราควรให้เกียรติทั้งตัวเราเองและผู้อื่นก่อน แล้วโลกนี้จะน่าอยู่ขึ้นเป็นกองเลยล่ะ