Throwback Thursday : ครบรอบ 18 ปี "Let go" อัลบั้มเปิดตัวสาวร็อคหน้าเด็ก 'Avril Lavigne'

Throwback Thursday : ครบรอบ 18 ปี "Let go" อัลบั้มเปิดตัวสาวร็อคหน้าเด็ก 'Avril Lavigne'

ครบรอบ 18 ปีแล้ว กับ "Let go" อัลบั้มเปิดตัวสาวร็อคหน้าเด็ก "Avril Lavigne" ที่ออกจำหน่ายเมื่อวันที่ 4 มิถุนายน 2002 ซึ่งตอนนั้นเธออายุได้ 17 ปี ถือเป็นการตบเท้าเข้าสู่วงการดนตรีอย่างเต็มตัว และยังกลายเป็นหนึ่งในศิลปินแนวป็อปพังก์ที่เป็นที่นิยมที่สุด เป็นเหตุให้เธอได้ชื่อว่าเป็น "นักดนตรีแนวสเก็ตพังก์" และ "เจ้าหญิงป็อปพังก์" อีกด้วย

อัลบั้ม "Let go" ทำให้เธอขึ้นเป็นนักร้องหญิงเดี่ยวคนแรกที่ได้ขึ้นอันดับ 1 ในสหราชอณาจักร โดยในอัลบั้มประกอบไปด้วย 13 เพลง ที่เกี่ยวกับความเป็นวัยรุ่น การแตกสลาย การตามหาความฝัน ความสัมพันธ์กับครอบครัว บ้านเกิด และอนาคต และเพลงที่ทุกคนน่าจะรู้จักกันเป็นอย่างดีก็คงจะหนีไม่พ้น "Complicated" ซึ่งเป็นซิงเกิ้ลแรกที่เปิดตัวอัลบั้มด้วย โดยเพลงนี้ได้ร่วมงานกับ  The Matrix (Scott Spock, Lauren Christy, and Graham Edwards) เพลงเดินทางไปถึงอันดับ 2 ใน Billboard Hot 100 ถือเป็นเพลงเปิดตัวที่ทำให้ทุกคนได้รู้จักกับเธอ

"Complicated"


นอกจาก "Complicated" ที่โด่งดังแล้วในอัลบั้มนี้ยังมีอีก 2 เพลงที่โด่งดัง อาทิ Sk8er Boi และ I’m With You โดย "Sk8er Boi" เป็นแทร็คที่ 3 ที่แอบมีคนสันนิษฐานว่าเป็นเพลงที่เกี่ยวกับ Deryck Whibley จาก Sum41 อีกซะด้วย เพลงนี้ขึ้นไปได้ถึงอันดับ 10 ใน Billboard Hot 100 ส่วน “I’m With You” เพลงที่ 4 ในอัลบั้มและเป็นซิงเกิ้ลที่ 3 ของอัลบั้มนี้ เป็นเพลงที่มาในจังหวะบัลลาด ถือเป็นเพลงช้าเพลงแรกของเธอที่ถูกปล่อยออกมาและกลายเป็นหนึ่งในเพลงฮิตที่สุดของเธอเช่นกัน

"Sk8er Boi"


"I’m With You"


อีก 10 เพลงที่เหลือในอัลบั้มถึงแม้จะไม่ได้โด่งดังมากมาย แต่ทั้งหมดทั้งมวลของอัลบั้ม พอฟังมันเต็มๆ แล้ว ก็มีความไพเราะ สนุกและก็ติดหูอยู่หลายเพลงเหมือนกัน อย่างแทร็คแรกในอัลบั้ม ที่ชื่อ "Losing Grip" ซึ่งในตอนหลังก็ไปติดอันดับใน 10 เพลงที่ดีที่สุดของ Avril จากผลโหวตของผู้ฟัง AOL Radio อีกด้วย

18 ปีที่อัลบั้มนี้เดินทางมา เมื่อลองย้อนมองย้อนฟังดู อัลบั้ม "Let go" ก็ถือเป็นอัลบั้มเปิดตัวศิลปินที่ดีที่สุดอัลบั้มหนึ่งเลยทีเดียว โดยยอดขายอัลบั้มนี้ขายไปได้ถึง 16 ล้านแผ่นทั่วโลก จน Rolling Stone ยกให้ "Let go" ติดอยู่ใน 4 อัลบั้มของยุค 2000 และยังทำให้ "Avril Lavigne" มีชื่อเข้าชิงและได้รางวัลอีกมากมายหลังจากนั้นอีกนับไม่ถ้วน และตัวเธอเองก็ถือเป็นศิลปินหญิงเดี่ยว ที่ทำให้วงการเพลง Pop-Punk เข้าสู่เมนสตรีมจนถึงปัจจุบันอีกด้วย


ฟัง Avril Lavigne อัลบั้ม "Let go" ได้ที่