Awesome Mix Vol.1 มิกซ์เทปสุดเจ๋งจากโลกสู่จักรวาล

Awesome Mix Vol.1 มิกซ์เทปสุดเจ๋งจากโลกสู่จักรวาล

“Awesome Mix Vol.1” อัลบั้มรวมเพลงฮิตสุดเจ๋งนี้เป็นมิกซ์เทปที่แม่ของ ปีเตอร์ ควิล ตัวเอกของภาพยนตร์เรื่อง “Guardians of the Galaxy” อัดไว้ตั้งแต่ยุค 70 ก่อนเธอจะหมดลมหายใจไป และหลังจากเธอสิ้นลมปีเตอร์ก็ถูกลักพาตัวไปในขณะเดียวกัน ซึ่งเหตุการณ์วันนั้นอยู่ในปี 1988 โดยมีมิกซ์เทปนี้ติดตัวไปด้วย สิ่งนี้จึงเป็นของเพียงไม่กี่ชิ้นที่ติดตัวปีเตอร์ไปจากโลก และยังเป็นสิ่งเดียวที่ทำให้ ปีเตอร์รู้สึกถึงการเชื่อมต่อของเขากับโลกได้อีกด้วย

I'm Not in Love - 10cc

เพลงจากซีนแรกที่แม่ ปีเตอร์ ควิล ป่วยอยู่ในโรงพยาบาลและกำลังจะตาย เพลงนี้ถูกเขียนขึ้นจาก Eric Stewart และ Graham Gouldman จากวง 10cc และถูกบรรจุเป็นเพลงลำดับที่ 2  อยู่ในอัลบั้ม ‘The Original Soundtrack’ ในปี 1975 โดยตัวเพลงแสดงออกถึงความรู้สึกที่มีความโรแมนติกอย่างมาก แต่ผู้พูดดูเหมือนว่าจะปฏิเสธ เขาซ้ำไปซ้ำมา “ฉันไม่ได้ตกหลุมรัก” แต่ในตอนท้ายของเพลง เขาก็ตระหนักได้ว่าเขากำลังหลอกลวงตัวเอง ก็ปากไม่ตรงกับใจเหมือนในฉากนี้ที่ปีเตอร์ไม่ยอมจับมือแม่นั่นเอง


Come and Get Your Love - Redbone

ถือเป็นเพลงเปิดตัว ปีเตอร์ ควิล ครั้งแรกตั้งแต่ถูกชาวต่างดาวลักพาตัวไป โดย “Come and Get Your Love” เป็นเพลงลำดับที่ 5 ในอัลบ้ม Wovoka จากวง Redbone ในปี 1973 แต่ในปี 1974 เพลงนี้ได้รับการพูดถึงเป็นอย่างมาก เนื่องจากทำยอดขายได้เป็นล้าน และยังติด Top-Five ของ U.S. Billboard Hot 100 และยังติดอันดับ 1 ในหลายๆ เมืองของอเมริกาอีกด้วย


Go All the Way - Raspberries

ซาวด์กีต้าร์ช่วงอินโทรของเพลงนี้ขึ้นตอนที่ ปีเตอร์ ควิล หนีจากคอราธสมุนของโรแนนตอนที่ไปเอาออร์บออกมาจากดาวมอร์แอ้คได้สำเร็จ เพลงนี้เป็นเพลงของวง “Raspberries” วงอเมริกัน Pop-Rock จากปี 70’s โดยเพลงนี้อยู่ในอัลบั้มแรกที่มีชื่อเดียวกับวงของพวกเขาที่ออกมาเมื่อปี 1972 ซึ่งนอกจากจะเป็นเพลงประกอบในเรื่องนี้แล้ว ก็ยังเคยถูกบรรจุในเพลงประกอบภาพยนตร์เรื่อง Almost Famous อีกด้วย โดยเพลงนี้มันน่าสนใจก็ตรง ริฟฟ์กีต้าร์เฟี้ยวๆ นี่เอง


Hooked on a Feeling - Blue Swede

“เพลงนี้เป็นของฉันโว้ย” ปีเตอร์ ควิล ตะโกนออกไปหลังจากเห็นผู้คุมในเรือนจำเอา walkman ของเขาออกมาเปิดฟัง แต่ก็กลับต้องหมอบไปเพราะ โดนช็อตไฟฟ้า เพลงนี้เป็นของวง ‘Blue Swede อัลบั้ม Hooked on a Feeling ในปี 1974 แต่จริงๆ แล้วตอนแรกมันถูกเขียนขึ้นโดย Mark James ในปี 1968 และถูกขับร้องโดย B.J Thomas นอกเหนือจากนั้นก็เป็นเพลงประกอบภาพยนตร์เรื่อง “Reservoir Dogs” กับคลิป Dancing Baby (https://youtu.be/oHSuyTrKwdg) ที่เคยเป็นไวรัลสมัยนู้นอีกด้วย


Escape (The Piña Colada Song) - Rupert Holmes

ฮุคแรกดังขึ้นตอน ปีเตอร์ ควิลไปเอา walkman สุดรักคืนจากผู้คุม และหนีออกมาจาก เดอะคิลน์ได้สำเร็จ เพลงนี้เป็นบทเพลงที่อยู่ในอัลบั้ม “Partners in Crime” ในปี 1979 ของ Rupert Holmes ซึ่งในตัวเพลงพูดถึงผู้ชายที่อยากจะหนีไปกับผู้หญิงอีกคน เพียงเพราะเขารู้สึกเหนื่อยหน่ายกับความสัมพันธ์ที่เขาอยู่ มันช่างเข้ากันดีกับจังหวะที่หนีออกมาจากคุกจริงๆ


Moonage Daydream - David Bowie

ระหว่างเดินทางจากเดอะคิลน์ไป ‘โนวแวร์’ นิคมเหมืองที่ไม่มีกฏเกณฑ์ เพลง “Moonage Daydream” ก็ดังขึ้นคลอบรรยากาศอยู่เบื้องหลัง เพลงนี้เคยเป็นซิงเกิ้ลมาก่อนตอนปี 1971 แต่ไม่ประสบความสำเร็จเท่าที่ควร หลังจากนั้นก็เลยถูกนำมาบันทึกเสียงใหม่และบรรจุเข้าสู่อัลบั้ม ‘The Rise and Fall of Ziggy Stardust and the Spiders from Mars’ ในปี 1972 เป็นแทรคที่ 3 ทำให้ในอีก 40 ปีต่อมา จึงได้มาเป็นเพลงประกอบภาพยนตร์เรื่องนี้


Fooled Around and Fell in Love - Elvin Bishop

“ทำนองฟังเพลินมาก” กามอร่า เอ่ยปากหลังจากได้ลองฟังเพลง “Fooled Around and Fell in Love” ครั้งแรกจากมิกซ์เทปสุดเจ๋งของปีเตอร์ ควิล บนโนวแวร์ระหว่างรอเจอผู้ซื้อออร์บ ถือเป็นซีนโรแมนติกแรกระหว่างกามอร่ากับปีเตอร์ ควิล ซึ่งก็เหมาะกับเพลงนี้จริงๆ เพลงนี้เคยขึ้นไปสูงสุดในอันดับ 3 ของ The Billboard Hot 100 ในปี 1976 อีกด้วย


Cherry Bomb - The Runaways

แก็งสารพัดเกรียนลุกยืนขึ้นล้อมวง หลังจากตกลงกันได้แล้วว่าจะสู้เคียงบ่าเคียงไหล่กันเพื่อจัดการกับโรแนน อินโทรเพลงนี้ก็ขึ้นปลุกใจให้ฮึกเหิม เป็นแบคกราวด์ประกอบฉากตอนวางแผนบู๊กับกองทัพของโรแนน ถือว่าเลือกเพลงได้เร้าใจดี เพลงนี้เป็นเพลงแรกในอัลบั้มที่มีชื่อเดียวกับวง The Runaways ในปี 1976 และยังเป็นเพลงที่ถือว่าเป็นลายเซ็นต์ของวงอีกต่างหาก ซึ่งนอกจากประกอบภาพยนตร์เรื่องนี้แล้ว ยังเป็นเพลงโปรโมทซีรีส์ Sabrina อีกด้วย


O-O-H Child - The Five Stairsteps

หลังจากเปิดศึกและซัดกันหนักหน่วงจนยานของโรแนนตกลงมา เครื่องเล่นเทปยังคงส่งเสียงออกมาด้วยเพลงนี้ “O-O-H Child” เพลงลำดับที่ 5 อัลบั้ม ‘Stairsteps’ ในปี 1970 จากพี่น้องทั้งห้าที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากใน R&B Charts ก่อนที่ในปี 1970 เพลงนี้จะกลายเป็นเพลงที่โดดเด่นในชาร์ตเพลง POP ซึ่งทำให้ในซีนต่อมาหลังจากที่เหล่าผู้พิทักษ์ลุกขึ้นได้และฟังโรแนนสวดจบแล้ว ปีเตอร์ ควิล จึงออกสเต็ปเข้าซีน “Dance Off” ยั่วประสาทโรแนนด้วยเพลงนี้ ทำให้ซีนนี้กลายเป็นซีนที่สร้างความขบขันไม่น้อยให้ผู้ชม


Ain't No Mountain High Enough - Marvin Gaye and Tammi Terrell

ในที่สุดเรื่องราวทั้งหมดก็จบลง ปีเตอร์ ควิล ได้ยานกลับมาในสภาพใหม่เอี่ยมเป็นอภินันทนาการจากโนว่าคอร์ป เขาขึ้นยานและหยิบจดหมายของแม่ขึ้นมาอ่านพร้อมกับเปิดห่อของขวัญ และพบกับ Awesome Mix Vol.2 ก่อนที่เพลงนี้จะขึ้นมา “Ain't No Mountain High Enough” ที่เป็นการร่วมงานกันระหว่างศิลปิน Soul ทั้ง 2 คน คือ Marvin Gaye และ Tammi Terrell ซึ่งเพลงนี้เป็นเพลงแรกในอัลบั้มเดบิ๊วท์ของพวกเขาที่ชื่อว่า United ในปี 1967 อีกด้วย


I Want You Back - The Jackson 5

“ทำอะไรกันต่อดี เรื่องดีๆ? เรื่องเลวๆ? หรือเหมาหมด?” ปีเตอร์ ควิลกล่าวขึ้นพร้อมนำยานและเหล่าผู้พิทักษ์ออกเดินทางกันอีกครั้ง ยานมุ่งหน้าออกไปซาวด์ดนตรีขึ้น และภาพยนตร์เรื่องนี้ได้จบลงแล้ว แต่กรูทยังไม่จบและแดนซ์ไปกับ “I Want You Back” เพลงนี้ต่อ ถือเป็นของแถมที่ทำให้ผู้ชมส่วนมากยิ้มน้อยยิ้มใหญ่ไปกับความน่ารักของกรูทน้อยตามๆ กัน


Spirit in the Sky - Norman Greenbaum

ดูจนจบพอมาเช็คดูอีกทีเหมือนจะไม่ครบและขาดไปหนึ่งเพลงที่ไม่ได้อยู่ในภาพยนตร์ แต่เพลงนี้เป็นเพลงที่อยู่ใน Trailer โปรโมทตัวที่ 2 ของภาพยนตร์เรื่องนี้นั่นเอง ซึ่ง “Spirit in the Sky” เป็นเพลงของ Norman Greenbaum ในอัลบั้มที่มีชื่อเดียวกับชื่อเพลงที่ปล่อยออกมาในปี 1969


ครบเรียบร้อยแล้วกับ 12 เพลง จากมิกซ์เทปสุดเจ๋งที่ ปีเตอร์ ควิล พกติดตัวมาจากโลก นอกจากยังเป็นเพลงคุณภาพจากยุค 60-70’s แล้ว มันยังเป็นสิ่งสำคัญมากสำหรับปีเตอร์ ควิลอีกด้วย โดยมีซีนหนึ่ง กามอร่า ถาม ปีเตอร์ ควิลว่า “ทำไมเสี่ยงชีวิตเพื่อเจ้านี่” ควิล ตอบ “เพราะแม่ผมให้ไว้ แม่ชอบให้ฟังเพลงโปรด ที่แม่โตมากับมัน และบังเอิญมันติดมา ตอนผม... ในวันที่แม่... วันที่ผมจากโลกมา”

แล้วคุณล่ะ? ถ้าหากต้องจัดเพลลิสต์สุดเจ๋งไว้ ในคราวต้องจากบ้านไปไกลแสนไกล จะมีเพลงไหนบ้างนะที่จะถูกบรรจุเข้าไปในเพลลิสต์ของคุณ

Track List :
1. Hooked on a Feeling – Blue Swede
2. Go All the Way – Raspberries
3. Spirit in the Sky – Norman Greenbaum
4. Moonage Daydream – David Bowie
5. Fooled Around and Fell in Love – Elvin Bishop
6. I Want You Back – The Jackson 5
7. I'm Not in Love – 10cc
8. Come and Get Your Love – Redbone
9. Cherry Bomb – The Runaways
10. Escape (The Piña Colada Song) – Rupert Holmes
11. O-O-H Child – The Five Stairsteps
12. Ain't No Mountain High Enough – Marvin Gaye and Tammi Terrell