6 ปรากฏการณ์คอนเสิร์ต Hologram

6 ปรากฏการณ์คอนเสิร์ต Hologram

ถ้าพูดถึงคอนเสิร์ตหลายๆคนต้องนึกถึงการร้องเพลงและการแสดงสดจริงไหม? แต่ก็มีหลายครั้งหลายคราที่ศิลปินและโปรดิวเซอร์ก็เนรมิตคอนเสิร์ตในฝันให้เป็นจริงขึ้นมาได้ด้วยเทคโนโลยีที่เรียกว่า Hologram โดยเจ้าเทคโนโลยีนี้สามารถสร้างและออกแบบโชว์ได้หลากหลายเหนือจินตนาการในรูปแบบ 3 มิติ ที่เราสามารถมองได้รอบด้าน ในวันนี้ The Concert จะพาทุกคนมารู้จักกับคอนเสิร์ตที่ใช้เทคโนโลยีนี้มารังสรรค์ให้เกิดโชว์สุดอลังที่คุณต้องร้องว้าวกัน!!


Hatsune Miku


อันนี้เรียกได้ว่าเหนือจินตนาการสุดๆกับการจัดคอนเสิร์ตของสาวน้อย Vocaloid (Vocal + Android) 'Hatsune Miku' อนิเมะขวัญใจชาวญี่ปุ่นที่เปิดคอนเสิร์ตมาแล้วนักต่อนักทั้งในประเทศญี่ปุ่นเอย รวมถึงออกไปทัวร์คอนเสิร์ตนอกประเทศก็มี ซึ่งถือเป็นการใช้เทคโนโลยี Hologram ได้จัดเต็มและมีคนดูล้นหลามจริงๆ นอกจากที่จะเปิดขายบัตรคอนเสิร์ตให้ดูแบบสดๆแล้วทางผู้จัดและสาวน้อย Hatsune Miku ยังเปิดให้เข้าชมผ่าน Live Stream ได้อีกด้วย เรียกได้ว่าหัวการค้าได้กำไร 2 ทางกันไปเลย



ที่สำคัญ Miku และพ้องเพื่อนเคยไปเล่นเปิดคอนเสิร์ตให้ Lady Gaga ด้วยนะ  https://youtu.be/OYlRN6XWsDE 



Michael Jackson


เจ้าของฉายา King Of Pop ได้ถูกปลุกให้กลับมาฟื้นคืนชีพมอบความสนุกให้แฟนๆอีกครั้ง ในงานประกาศรางวัล Billboard Music Awards ด้วยเทคโนโลยีภาพ Hologram ที่ทำเอาหลายๆคนคิดว่าที่แสดงอยู่นั้นคือ ไมเคิลตัวจริงใช่ไหมเนี้ย โดยเพลงที่ไมเคิล แจ็คสัน ร่างโฮโลแกรมแสดงคือ เพลง Slave To The Rhythm ซึ่งถูกบรรจุอยู่ในอัลบั้ม XSCAPE เรียกได้ว่าจุดเต็มชุดใหญ่ถึงใจถึงอารมณ์เอามากๆ




Tupac


ณ งาน Coachella 2012 ได้สร้างความประหลาดใจและตกใจไปตามๆกันเมื่อ 2PAC แร็ปเปอร์ชื่อดังขึ้นแสดงบนเวทีนี้ในรูปแบบโฮโลแกรม หลังจากที่เจ้าตัวเสียชีวิตไปแล้วจากเหตุการณ์ฆาตกรรมก่อนหน้านี้ ทำเอาแฟนๆขนลุกขนพองกันและตะโกนออกมาว่า "นี่มันอะไรกันวะเนี่ย" กันเป็นแถว เพราะในช่วงนั้นเทคโนโลยี Hologram ถือว่ายังใหม่มาก




G-DRAGON


มาฟากเกาหลีกันบ้างกับคอนเสิร์ต Hologram เต็มรูปแบบ ที่จัดถึง 2 รอบด้วยกัน กับคอนเสิร์ตที่มีชื่อว่า AWAKE - G-DRAGON Hologram Concert ที่เปิดโอกาสให้แฟนคลับทุกคนได้สัมผัสความอลังการและความสมจริงเสมือนได้เจอ G-DRAGON ตัวจริง โดยขนเพลงฮิตของเจ้าตัวมามากมาย ถือได้ว่าเต็มอิ่มและมีความสุขไปอีกแบบเหมือนกันนะเนี้ย นอกจากนี้ทางฝั่งเกาหลีเองก็ดูเหมือนจะนิยมใช้เทคโนโลยีโฮโลแกรมมาร่วมกับการแสดงคอนเสิร์ตเป็นอย่างมาก จะเห็นได้จากคอนเสิร์ตมากมายไม่ว่าจะเป็น PSY, BIGBANG, 2NE1 ฯลฯ




Whitney Houston


ทัวร์คอนเสิร์ตในรูปแบบ Hologram ของตำนาน DIVA เจ้าของเพลงอมตะมากมายอย่าง Whitney Houston ที่มีคิวจะทัวร์คอนเสิร์ตแถบยุโรปในช่วงปีนี้ภายใต้ชื่อคอนเสิร์ต “An Evening With Whitney” โดยในการแสดงจะใช้วงดนตรีและนักเต้นมาร่ายรำท่วงท่าพร้อมบรรเลงดนตรีแบบสดๆท่ามกลางนักร้องระดับตำนานผู้ล่วงลับ Whitney Houston กับการขนเพลงฮิตมาขับร้องมากมาย แต่ดูท่าสถานการณ์โควิดในช่วงนี้ทำให้คอนเสิร์ตนี้คงต้องหยุดชะงักไปก่อนแน่ๆ




D2B


วง TPOP ระดับตำนานของไทยที่ทุกวันนี้แฟนคลับยังคงเหนียวแน่น และมีคอนเสิร์ตออกมาให้แฟนๆได้ชมกันอย่างไม่ขาดสายทั้งๆที่เหลือสมาชิกอยู่เพียง 2 คนเท่านั้น แต่ด้วยเทคโนโลยี Hologram ทำให้พวกเขากลับมารวมตัวกันได้ครบทั้ง 3 คน "แดน-บิ๊ก-บีม" ที่ทำเอาแฟนๆเสียน้ำตาแห่งความคิดถึงทุกครั้งที่พวกเขารวมตัวกัน

โดยครั้งแรกที่บิ๊กปรากฏตัวต้องย้อนมาในคอนเสิร์ต D2B LIVE Concert 2014 ที่ออกมาเพียงแค่ 1 นาทีในเพลง ซ่าส์...(สั่นๆ) แต่ก็เรียกเสียงฮือฮาและเป็นไฮไลท์ของงานไปโดยปริยาย ซึ่งหลังจากคอนเสิร์ตครั้งนั้น D2B ก็ได้กลับไปทำการบ้านและหาทางทำให้บิ๊กอยู่ได้นานกว่านี้และมีความสมจริงมากกว่านี้ จึงใช้เทคโนโลยี AI FACE TRACKING ที่เหมือนกับวงการหนัง Hollywood เลือกใช้ โดยการนำคนที่หน้าคล้ายบิ๊กมาแสดงพร้อมตัดต่อหน้าบิ๊กให้สอดคล้องจนสมูทและกลายเป็น บิ๊ก D2B ที่สมบูรณ์ที่สุดในคอนเสิร์ต D2B INFINITY CONCERT 2019



Source : https://theundefeated.com/features/the-strange-legacy-of-tupacs-hologram-after-coachella/

https://www.rollingstone.com/music/music-news/whitney-houston-hologram-tour-2020-dates-image-885666/