จะทำอย่างไร ถ้าต้องถูกกักตัวอยู่ในเฟสติวัล

จะทำอย่างไร ถ้าต้องถูกกักตัวอยู่ในเฟสติวัล

เดือนที่ผ่านมาหลายคนเบื่อกับการกักตัวอยู่บ้าน ห้างก็ปิด บาร์ก็ปิด ฟิตเนสก็ปิด สวนสาธารณะก็ปิด ไปไหนก็ไม่ได้ ยิ่งถ้าอยู่ในคอนโดห้องแคบๆแล้วล่ะก็ แทบจะเป็นบ้า หันไปหันมาเจอแต่คอนกรีตเดิมๆ

ลองนึกจินตนาการเล่นๆ ถ้าได้กักตัวบนเกาะ ชายหาดสวยๆ เสียงคลื่นซัด ใส่บิกินี่วิ่งเล่น ดื่มน้ำมะพร้าว มันคือสวรรค์และคงเป็นได้แค่ความฝันเท่านั้นแหละ

แต่! ใครจะไปเชื่อว่าในอีกซีกนึงของโลก มีคนที่โดนกักตัวอยู่ในเฟสติวัลบนเกาะที่ปานามา! 






Tribal Gathering งานเฟสติวัลสไตล์ Tribal Electronic Dance Music จัดขึ้นระหว่างวันที่ 29 กพ. - 15 มีค. 2563 ที่ชายฝั่งตอนเหนือของปานามา พื้นที่ป่าขนาดใหญ่ติดชายหาด ธรรมชาติที่อุดมสมบูรณ์ สัตว์ป่าที่หาชมได้ยาก น้ำตก ชายหาด แนวหินปะการัง และวัฒนธรรมของชนเผ่าพื้นเมืองแคริบเบียน นี่คือสวรรค์บนดินแท้ๆ!

ภาพงานเฟสติวัลนี้จะจบอย่างสวยงามและสมบูรณแบบสำหรับผู้ชื่นชอบการเที่ยวเฟสติวัล หากไม่เจอกับเหตุการณ์ประกาศ lock down จากสถานการณ์โรคระบาด COVID-19 ในวันที่ 12 มีนาคม 2563 ช่วงเวลาสุดท้ายของการปาร์ตี้!

จากสารคดี “From Paradise To Hell” ของ VIce ได้ถ่ายทอดบรรยากาศภายในเฟสติวัล ช่วงที่มีการ lockdown ตั้งแต่วันที่ 12 มีนาคม 2563  ในช่วงแรกเห็นได้ว่านักท่องเที่ยวยังไม่ได้กังวลมากนัก ยังคงรู้สึกสนุกสนานกับการปาร์ตี้ และขอให้ผู้จัดยังคงจัดงานต่อจนถึงวันสุดท้ายของเฟสติวัล 15 มีนาคม 


แต่แล้วความฝันที่ว่าติดเกาะก็ไม่น่าจะเป็นอะไรมาก กลับไม่สนุกอย่างที่คิด เมื่อพื้นที่ถูกควบคุมด้วยตำรวจและทหาร พาสปอร์ตถูกยึด อาหารและน้ำดื่มที่เริ่มไม่เพียงพอ บางคนที่เงินหมดแล้วต้องทำงานแลกอาหาร บางคนพยายามหนีออกไปก็ถูกจับกลับมา นักท่องเที่ยวต้องนอนกับพื้นในพื้นที่โล่ง วันกำหนดให้กลับบ้านได้ถูกเลื่อนออกไปเรื่อยๆ จาก 7 วันเป็น 14 วัน และไม่มีกำหนด เที่ยวบินที่ถูกยกเลิกและโดนเลื่อนออกไปถึงวันที่ 22 พค. 2563 รวมเป็นเวลามากกว่าหนึ่งเดือน ที่เหล่า Festivalgoer ไม่สามารถกลับบ้านได้ 




ณ ปัจจุบัน นักท่องเที่ยวบางกลุ่มได้รับความช่วยเหลือแล้วจากสถานฑูต แต่บางกลุ่มก็ไม่สามารถยืนยันตัวตนได้ และยังคงติดอยู่ที่เฟสติวัล 

หลายๆครั้งที่เราคิดว่า ไม่อยากให้ปาร์ตี้จบลงเลย
สำหรับงานนี้ คงไม่ใช่ซะแล้ว



source :  

- https://www.tribalgathering.com

https://junkee.com/panama-tribal-gathering-festival-covid/251972

- https://artvoice.com/2020/04/27/last-festival-on-earth-from-paradise-to-hell