Throwback Thursday | Pet Shop Boys Electronic Duo ที่โคตร Actually

Throwback Thursday | Pet Shop Boys Electronic Duo ที่โคตร Actually

"Pet Shop Boys" คู่หูขาแดนซ์ที่เริ่มก่อตั้งวงขึ้นมาตั้งแต่ปี 1981 จากประเทศอังกฤษ ประกอบไปด้วย นักร้องนำ Neil Tennant (นีล เทนแนนต์) และ มือคีย์บอร์ด Chris Lowe (คริส โลว์) เรื่องราวของพวกเขาก็ง่ายๆ ไม่ซับซ้อน พวกเขาเจอกันที่ร้านขายเครื่องใช้ไฟฟ้า แล้วคุยกันจนถูกคอและจับได้ว่าพวกเขามีสไตล์ที่ตรงกัน เลยเริ่มก่อตั้งวงและเริ่มต้นด้วยการเรียกตัวเองว่า "West End" ก่อนจะมาเป็น "Pet Shop Boys" ซึ่งเป็นชื่อที่ได้มาอย่างแสนจะเรียบง่าย เพียงเพราะเพื่อนของพวกเขาเปิดร้านขายสัตว์เลี้ยง และมันยังฟังดูเหมือน Rapper ในแบบที่พวกเขาอยากได้อีกด้วย



พวกเขาปล่อยซิงเกิ้ลแรกที่ชื่อ "West End Girls" ออกมาในปี 1984 โดยได้โปรดิวเซอร์ "บ็อบบี้ ออร์ลันโด" มาช่วยโปรดิวซ์ให้ เขาพบเจอกันจากการที่ นีล ได้รับมอบหมายจากนิตยสาร Smash Hits ให้ไปสัมภาษณ์วง 'The Police' ทำให้พวกเขาไม่รอช้าที่จะได้นัดเจอกับ บ็อบบี้ ออร์ลันโด ซึ่งมันตรงกับวันที่ 19 สิงหาคม วันเดียวกันกับวันที่ นีล และ คริส พบกันเมื่อ 2 ปีที่แล้วอีกด้วย แต่กระนั้นในช่วงแรกเพลงของพวกเขายังไม่ประสบความสำเร็จซักเท่าไหร่ในอังกฤษ จึงทำให้ในปี 1985 พวกเขาตัดสินใจแยกทางกับ บ็อบบี้ ออร์ลันโด และได้เข้าเซ็นสัญญากับ Parlophone


จนต่อมาพวกเขาได้ สตีเฟน เฮก โปรดิวเซอร์ฝีมือดีนำ West End Girls มาบันทึกเสียงและโปรดิวซ์ใหม่ จนขึ้นอันดับ 1 ทั้งอังกฤษและอเมริกา ทำให้ในปี 1986 อัลบั้ม 'Please' ที่ปล่อยออกมา ติดท็อปไฟว์ในอังกฤษและท็อปเท็นในอเมริกา และขายได้กว่า 3 ล้านก๊อปปี้ทั่วโลก ซึ่งไม่รู้ว่าเพราะ ชื่ออัลบั้มที่มาจากไอเดียของพวกเขาที่อยากให้คนที่จะซื้ออัลบั้มถามว่า "Can I Have the Pet Shop Boys Album, Please?" หรือเป็นเพราะดนตรีของพวกเขากันแน่ เพราะในอัลบั้มก็ยังมีเพลงอื่นๆ ที่มีชื่อเสียงอีกด้วย เช่น Opportunities (Let’s Make Lots of Money), Suburbia เป็นต้น

เมื่อคนเริ่มรู้จักพวกเขามากขึ้น พวกเขาก็เริ่มปล่อยอัลบั้มที่ 2 ในปี 1987 ที่ใช้ชื่อว่า "Actually" ซึ่งเป็นอัลบั้มที่เราจะหยิบยกมาพูดถึงในวันนี้ เพราะอัลบั้มนี้ได้ถูกเลือกให้รวมไว้ในหนังสือ 1001 Albums You Must Hear Before You Die ในปี 2005 และต่อมาในปี 2006 นิตยสาร Q ก็ยังจัดอันดับอัลบั้มนี้อยู่ที่อันดับ 22 ในลิสต์ "40 Best Albums of the '80s" จนมาถึงในปี 2012 ก็ยังถูกนิตยสาร Slant จัดให้อยู่ในลำดับที่ 88 ใน "Best Albums of the 1980s" อีกด้วย แม้กระทั่งในตารางรายชื่อนักดนตรีของอังกฤษ ก็ยังมีชื่อติดอยู่ในยอดขายอัลบั้มมากที่สุดตลอดกาล (List of biggest selling British acts of all time) เพราะ Pet Shop Boys มียอดขายอัลบั้มรวมทั้งหมดประมาณ 100 ล้านตลับทั่วโลก โดยอัลบั้มที่ขายดีที่สุดของ Pet Shop Boys ก็คือ 'Actually'



โดยอัลบั้มนี้ก็มีเพลงที่รู้จักกันหลักๆ เลยก็คือ One more chance, It’s A Sin และ Heart และยังมีเพลงที่ร้องว่า "I love you, you pay my rent" ก็คือเพลง Rent ที่ถูกทำให้กลายเป็น Top of The Pop แถมยังได้ Dusty Springfield มาร่วมแจมในเพลง What Have I Done to Deserve This? อีกด้วย ถือว่าเป็นอัลบั้มที่มีเพลงดีๆ อยู่เต็มไปหมด ไม่เว้นแม้กระทั่งเพลงอย่าง Shopping ก็ยังถูกดึงไปเป็นเพลงที่อยู่ในพวกรายการข่าวของอังกฤษ รวมถึงเป็นเพลงประกอบโฆษณาและก็รายการโทรทัศน์อื่นๆอีก ถือเป็นความสำเร็จอย่างมากสำหรับพวกเขาเลยทีเดียว 

ด้วยความแปลกใหม่และการมีเอกลักษณ์ทางดนตรี ทำให้ความสำเร็จของพวกเขาตั้งแต่ในยุคแรก ส่งผลให้เกือบ 30 ปี กับ 14 สตูดิโออัลบั้มที่ออกมาอย่างต่อเนื่อง ทำให้พวกเขาเป็น Electronic Duo ขาแดนซ์ "Pet Shop Boys" ที่ทำให้เราได้รู้แล้วว่าพวกเขาคือความสุดยอดในวงการนี้ "อย่างแท้จริง"