Daft punk in Tron Legacy

Daft punk in Tron Legacy

ไม่น่าเชื่อว่าจากคำด่าในประโยค "A daft punky thrash" ของ Dave Jennings คอลัมนิสต์นิตยสารทางดนตรีของอังกฤษในวันนั้น จะก่อเกิดชื่อวงสายอิเล็กทรอแดนซ์ในเวลาต่อมา ด้วยความชอบส่วนตัวของสองหนุ่ม Thomas Bangalter และ Guy-Manuel de Homem-Christo จึงกลายเป็น "Daft Punk" จนปัจจุบัน



"Daft Punk" เกิดขึ้นในปี 1993 จากสองหนุ่มสมาชิกในวงร็อคสัญชาติฝรั่งเศสนามว่า Darlin ที่แยกตัวออกมาฟอร์มวงขึ้นมาใหม่ และทำเพลงในสไตล์ที่พวกเขาชอบโดยเดินสายมาทางอิเล็กทรอนิกส์ จนมีอัลบั้มแรกในชื่อ Homework ในปี 1997 และมีเพลงที่ประสบความสำเร็จอย่าง 'Da Funk' และ 'Around The World' ที่ขึ้นชาร์ตอันดับ 1 บนบิลบอร์ด ชาร์ต Hot Dance Club Play chart

และต่อมาเมื่อปี 2001 ก็ปล่อยอัลบั้ม Discovery ออกมาเป็นลำดับที่ 2 โดยมีเพลงที่หลายคนน่าจะรู้จักอย่างเพลง 'One More Time' ที่ได้อาจารย์ เลย์จิ มัตสึ มาทำมิวสิควีดีโอให้ และก็ยังมีเพลง 'Aerodynamic', 'Digital Love' และ 'Harder, Better, Faster, Stronger' ที่เรียงลำดับเนื้อหาต่อกัน จนกลายมาเป็นแอนิเมชั่น "Interstella 5555" 

แต่ก่อนจะมาถึงอัลบั้มที่จะพูดถึงในวันนี้ ก็มีอัลบั้มลำดับที่สาม ที่ใช้ชื่อว่า Human After All ออกวางจำหน่ายในปี 2005 ถือเป็นอัลบั้มที่หยิบเอาซาวด์อิเล็กทรอนิกส์มาทดลอง จนเกิดเป็นกระแสและนำไปสู่ภาพยนตร์ที่มีชื่อว่า 'Electroma'


ซึ่งหลังจากนั้น พวกเขาก็มีผลงานเล็กๆ น้อยๆ มาเรื่อยๆ จนมาถึงปี 2010 พวกเขาได้มีโอกาสร่วมงานกับทาง Walt Disney Picture ในการทำเพลงประกอบภาพยนตร์ Sci-Fi สุดล้ำอย่าง TRON : Legacy จนกลายเป็นส่วนสำคัญที่หลายคนยกให้เป็นส่วนที่ดีที่สุดของภาพยนตร์ โดยมีเพลงอย่าง "Derezzed" ที่ทางดิสนีย์ใช้ในการโปรโมทหนังอีกด้วย จนเมื่อหนังเข้าสู่สายตาผู้คนเรียบร้อย ต่างก็ได้รับคำติชมกันไปต่างๆนาๆ ส่วนพาร์ทของเพลงประกอบภาพยนตร์ ก็ถึงกับมีคนพูดไว้ว่า... "They didn't make songs for the movie, They made movie for the songs" คำกล่าวนี้คงจะไม่เกินไปนัก

สำหรับคนที่เคยดูภาพยนตร์มาแล้วก็อาจจะรู้สึกคล้ายๆ กัน ที่เพลงของ Daft Punk เป็นตัวผลักดันภาพยนตร์ให้มีความน่าสนใจมากขึ้น ด้วยซาวด์ที่ล้ำและก้าวข้ามอนาคตมาไกลเหมือนวิชวลในภาพยนตร์ที่ปรากฏออกมา มันช่างเข้ากันสุดๆ ทั้งซีนไล่ล่า ลามไปยังซีนดราม่า ก็ดูเหมือนจะไม่มีข้อครหาใดให้ติติงเลย ถึงแม้พวกเขาจะเคยพูดไว้ในบทสัมภาษณ์ของ Dazed & Confused ว่า "This project is by far the most challenging and complex thing we have ever been involved with." แต่พวกเขาก็ยังทำออกมาได้อย่างดีเยี่ยม



นอกจากอัลบั้มที่เราหยิบยกมาพูดถึงแล้ว หากกำลังคิดถึงพวกเขาในพาร์ทของการทำเพลงประกอบภาพยนตร์ก็เตรียมรอคอยได้เลย เพราะพวกเขากำลังจะกลับมาฝากผลงานในหนังเรื่อง 'Black Glasses' ของผู้กำกับชาวอิตาเลียน Dario Argento เจ้าของผลงานที่คนน่าจะรู้จักอย่าง 'Suspiria' และ 'Inferno' ที่หายจากการกำกับภาพยนตร์ไปนานถึง 8 ปี โดยทาง Dario ได้เผยว่า Daft Punk คือแฟนตัวยงของเขา จนเมื่อทราบว่าเขาจะทำภาพยนตร์เรื่องใหม่ สองหนุ่มหุ่นยนตร์ก็ติดต่อมาทันที 

ก็หวังว่าจะได้ฟังอัลบั้มซาวด์แทร็คจากพวกเขากันเร็วๆ นี้ แต่ตอนนี้ก็ฟังอัลบั้มประกอบภาพยนตร์เรื่อง TRON : Legacy กันไปพลางๆ ก่อนแล้วกันนะ


Daft Punk - Derezzed (from the movie TRON: Legacy)


Daft Punk ‎- TRON: Legacy (Original Motion Picture Soundtrack)