Throwback Thursday แรงมา 20 ปีจนตอนนี้ก็ยังไม่หยุด "Stop The Rock" จาก 'Apollo 440'

Throwback Thursday แรงมา 20 ปีจนตอนนี้ก็ยังไม่หยุด "Stop The Rock" จาก 'Apollo 440'

เชื่อว่าแค่อินโทรเพลงนี้ขึ้นมาหลายๆคนที่เกิดและเติบโตในช่วง ปี 90 ถึง 2000 ก็คงจะร้องอ๋อ~ ขึ้นมาทันทีเพราะเพลงนี้ไม่เพียงแต่จะเป็นแทรคที่อยู่ในอัลบั้มหนึ่งของ Apollo 440 เท่านั้น หากแต่เพลงนี้ยังกลายเป็นส่วนหนึ่งของหนัง เกม โฆษณา และอีกมากมาย แม้เพลงนี้จะผ่านมา 20 ปี แต่ก็ยังเป็นเพลงที่สนุก ติดหู และยังคงได้รับความคิดถึงและชื่นชมอยู่จนปัจจุบัน




Apollo 440 วงดนตรี Electronic จากฝั่งอังกฤษ ภายใต้การก่อตั้งวงของพี่น้อง Trevor Gray และ Howard Gray ตั้งแต่ปี 1990 ในเมือง Liverpool โดยมี Noko และ James Gardner ร่วมอยู่ด้วย จนเมื่อปลายปี 1994 พวกเขาก็มีอัลบั้มแรกขึ้นมาในชื่อ Millennium Fever ที่มาพร้อมกับดนตรี Break Beat - Techno แต่ก็ยังไม่ได้โด่งดังอะไรมากนัก จนเมื่อปี 1997 ได้ปล่อยอัลบั้ม Electro Glide in Blue ออกมา และด้วยเพลง "Ain't Talkin' 'bout Dub" ที่ได้มือดีอย่าง Eddie Van Halen มาร่วมทำเพลงก็ทำให้ Apollo 440 ได้มีชื่อให้รู้จักในวงกว้างขึ้นมามากขึ้น แต่วันนี้เราจะมาพูดถึงเพลงที่น่าจะติดหู และคิดว่าคงมีคนรู้จักกันอย่างกว้างขวางซึ่งคงหนีไม่พ้นเพลง “Stop The Rock”



เพลงนี้เกิดขึ้นเมื่อปี 1999 ในอัลบั้ม “Gettin' High on Your Own Supply” ซึ่งเป็นอัลบั้มลำดับที่ 3 เป็นช่วงที่ได้ Ian Hoxley เข้ามาเป็นร้องนำคนใหม่ โดยเพลงนี้ได้แรงบันดาลใจมาจากเพลง Caroline ของวง Brit Rock รุ่นเดอะอย่าง Status Quo และหลังจากเพลงถูกปล่อยออกมา มันใช้เวลาอยู่ใน UK Singles Chart ถึง 6 สัปดาห์และไต่ขึ้นไปสูงสุดอยู่ที่อันดับ 10 

แต่สิ่งที่วัดความดังของเพลงนี้นั่นคงไม่ใช่อันดับในชาร์ต เพราะเพลงนี้ไปไกลด้วยการที่ได้ถูกบรรจุเข้าไปเป็นเพลงประกอบในเกม FIFA 2000, Cars Mater-National Championship พร้อมด้วยหนังที่ออกฉายในปี 2000 อีก 4 เรื่องคือ หนังอินดี้จากออสเตรเลียที่ชื่อ “CUT” หนังตลกที่ชื่อ “Bedazzled” หนังรอมคอมอย่าง “Boys And Girls” และอีกเรื่องที่หลายคนน่าจะรู้จักกันดีก็คือหนังปล้นรถที่ได้ นิโคลัส เคจ นักแสดง Hollywood ชื่อดังมาเล่นอย่าง Gone in 60 Seconds



นอกจากนั้น “Stop The Rock” ในเวอร์ชั่น Mint Royale Mix ก็ถูกใช้ในเกมแข่งรถชื่อดังอย่าง Gran Turismo 3: A-Spec ในปี 2001 จนเวลาผ่านไปอีกซักระยะหนึ่งเพลงก็ยังคงดำเนินไปต่อได้อีก โดยถูกนำมาใช้ในช่วงหนึ่งของงานแฟชั่นโชว์ Victoria's Secret Fashion Show ในปี 2007 และต่อเนื่องด้วยการเป็นเพลงประกอบตัวอย่างหนังปั่นๆ อย่าง Disaster Movie ปี 2008 และในปี 2014 ก็ถูกปลุกขึ้นมาด้วยการไปเป็นเพลงประกอบโฆษณาของแบรนด์รถยนต์ KIA นอกจากพวกนี้แล้ว เหมือนจะมีมาโผล่เป็นเพลงประกอบโฆษณาอะไรบางอย่างของไทยอีกด้วย

จะว่าไป ทั้งหมดนี้คงไม่เกิดขึ้นหากเพลงนี้ไม่มีความสามารถในตัวของมันเองที่จะเดินทางไปได้ไกลขนาดนี้ ด้วยเพลงที่มีความเป็น Electronic ผสมกับความเป็น Rock ทำให้จังหวะและซาวด์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นมันช่างผสมผสานกันอย่างลงตัว จนมันสามารถนำไปเป็นส่วนประกอบชั้นดีในผลงานอื่นๆได้อีกมากมาย จนหลายครั้งที่ได้ดู MV แล้วทำให้นึกอยากจะมีหมาสักตัวแล้วตั้งชื่อให้มันว่า Rock พอเวลามันวิ่งหนีจะได้ตะโกนใส่มันว่า “Stop The Rock”

Title : Stop the Rock
Artist : Apollo 440
Album : Gettin' High on Your Own Supply


Apollo 440 - Stop the Rock