สูญเสียแต่ไม่สูญสิ้น Florian Schneider แห่ง "Kraftwerk" ชายผู้พาทั้งโลกรู้จักดนตรี Electronic

สูญเสียแต่ไม่สูญสิ้น Florian Schneider แห่ง "Kraftwerk" ชายผู้พาทั้งโลกรู้จักดนตรี Electronic

ถือเป็นการสูญเสียครั้งยิ่งใหญ่ของวงการดนตรี เมื่อ Florian Schneider หนึ่งในผู้ก่อตั้งวงดนตรีอิเล็กทรอนิกส์ยุคบุกเบิก Kraftwerk ได้เสียชีวิตลงเมื่อวันพุธที่ผ่านมาในวัย 73 ปี จากคำบอกเล่าของ Ralf Huetter เพื่อนร่วมวงของเขาได้เปิดเผยกับสื่อว่า "Florian เสียชีวิตหลังจากต่อสู้กับโรคมะเร็งในระยะสั้นที่ตรวจพบในช่วงเดือนเมษายนที่ผ่านมาเท่านั้น"

Florian และ Ralf ร่วมทำงานและเดินทางด้วยกันมาตั้งแต่ปี 1968 โดยทั้งคู่เป็นส่วนหนึ่งของขบวนการที่เรียกว่า "krautrock" ซึ่งเป็นรูปแบบการทดลองทางดนตรีที่นำเอาดนตรีร็อคมาผสมผสานกับจังหวะอิเล็กทรอนิกส์และซินธิไซเซอร์ จนกระทั่งอีก 2 ปีให้หลังพวกเขาได้เปิดตัววงของตัวเองอย่างเป็นทางการภายใต้ชื่อว่า Kraftwerk ที่ในสมัยนั้นแนวเพลงของทั้งคู่เป็นอะไรที่แปลกและใหม่มากๆ จนมีอิทธิพลในการทำเพลงให้ศิลปินยุคต่อจากนั้นเป็นต้นมา ซึ่งถ้าหากเปรียบเทียบอิทธิพลและความสำคัญของพวกเขาก็คงไม่ต่างจาก The Beatles ที่ทั้งคู่ได้เป็นต้นแบบทางดนตรีให้แตกแขนงออกเป็นแนวเพลงต่างๆมากมายไม่ว่าจะเป็น Synth-pop, Hip hop, Rock, ไปจนถึงแนว Techno



Kraftwerk ซึ่งหมายถึง "โรงไฟฟ้า" ในภาษาเยอรมัน ได้รับการยอมรับจากระดับนานาชาติว่าพวกเขาเป็นวงดนตรีที่ผลักดันให้คำว่า Electronic กลายมาเป็นดนตรีอีกแขนงหนึ่งอย่างที่เราเห็นในปัจจุบัน โดย Florian Schneider ถนัดเครื่องดนตรีหลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็น ซินธิไซเซอร์ ไวโอลิน รวมไปถึงเครื่องเป่าอย่าง ฟลุตและ แซกโซโฟน

นอกจากนี้การทำเพลงด้วยดนตรีสังเคราะห์ที่หลอมรวมกับเสียงร้องคล้ายหุ่นยนต์มันทำให้เพลงของพวกเขาดูล้ำอนาคตและสร้างความตื่นตาได้เสมอ จนเรียก Kraftwerk ได้ว่าเป็นผู้บุกเบิกดนตรีแห่งโลกอนาคตหรือซาวด์อิเล็กทรอนิกส์ได้อย่างเต็มปาก ถึงขนาดที่ว่าซุปเปอร์สตาร์อย่าง David Bowie, Madonna, Daft Punk และ Kanye West ให้การยกย่องว่า "พวกเขาคือต้นแบบและแรงบันดาลใจในการทำเพลง"

หลับให้สบายนะ Florian Schneider คุณคือส่วนหนึ่งของการสร้างโลกใบใหม่ในการฟังเพลงของพวกเรา...


เพลง Autobahn ที่เป็นต้นแบบและมหากาฬของดนตรี Electronic ที่ส่งผลมาถึงปัจจุบัน



Source : bangkokpost