“Eminem” & “Makersplace” ระดมทุนพัฒนาแพลตฟอร์ม NFT 30 ล้านดอลลาร์

“Eminem” & “Makersplace” ระดมทุนพัฒนาแพลตฟอร์ม NFT 30 ล้านดอลลาร์

แร็ปเปอร์ระดับโลกอย่าง “Eminem” ได้ร่วมระดมทุนกว่า 30 ล้านดอลลาร์กับบริษัทพัฒนาแพลตฟอร์ม NFT “Makersplace” หลังจากได้ผลตอบรับสุดปังกับการขาย “Shandy Con” ที่ตลาด NFT “Nifty Gateway” เมื่อวันที่ 25 เม.ย. ที่ผ่านมา


อย่างที่รู้ๆ กันดีว่าตอนนี้กระแสของ NFT (Non-Fungible-Token) กำลังมาแรง จนส่งผลให้ศิลปินต่างประเทศหลายๆ คน เริ่มก้าวเท้าเข้าวงการงานอาร์ต NFT กันแบบรัวๆ ซึ่งหนึ่งในศิลปินระดับโลกอย่าง “Marshall Bruce Mathers” หรือ “Eminem” ก็ได้ขายสินค้าคูลๆ ให้ชาวคริปโตได้จับจองและเป็นเจ้าของสินทรัพย์ดิจิทัลกับคอลเลคชั่น “Shandy Con” ที่ตลาด NFT Nifty Gateway เมื่อวันที่ 25 เม.ย. ที่ผ่านมา และแน่นอนว่าได้รับผลตอบรับดีมากๆ ตามคาด! แต่ก่อนที่เราจะไปถึงเรื่องนั้น.. เรามาทำความรู้จักกับสิ่งมหัศจรรย์ที่เรียกว่า NFT กันก่อนดีกว่า




(ที่มา : https://twitter.com/eminem )


NFT” หรือ Non-Fungible-Token คือ Cryptocurrency รูปแบบหนึ่งที่โชว์ว่าเราเป็นเจ้าของสินทรัพย์ดิจิทัลชิ้นนั้นๆ เรียบร้อยแล้ว ซึ่งจุดเด่นอันโด่งดังของ NFT ก็คือการเป็น “โทเคน” ที่ไม่สามารถก็อปปี้ได้อย่างแน่นอน ดังนั้นเรามั่นใจได้เลยว่าสิ่งๆ นี้จะมีชิ้นเดียวในโลกชัวร์ๆ  

ในปัจจุบัน NFT ถูกใช้กันอย่างล้นหลามกับสินทรัพย์ที่มีเอกลักษณ์และลายเส้นเฉพาะตัวสูง เช่น งานศิลปิะ, ภาพถ่าย, ประติมากรรม, บทเพลง แม้กระทั่งไอเท็มหายากในเกมส์ หรืออะไรก็ตามที่เป็นลิขสิทธิ์ทางปัญหาของผู้สร้างก็สามารถเปลี่ยนเป็น NFT ได้ และเมื่อเราเป็นเจ้าของสินทรัพย์ดิจิทัลชิ้นนี้แต่เพียงผู้เดียวแล้ว เราจะได้ “กรรมสิทธิ์” ครอบครองเหรียญ(ทิพย์)นั้นมา 100% แน่นอน แต่ต้องบอกก่อนเลยว่า “ไม่ได้ของ” นะจ๊ะ นอกจากว่าทางเจ้าของผลงานจะส่งมอบของจริงๆ ให้เป็นกรณีพิเศษเท่านั้น

 

ท่ามกลางกระแสบวกของ NFT ที่กำลังมาแรง เหล่าศิลปินสากลก็ได้ออกมาวาดภาพ, แต่งเพลง และทำอัลบั้มเพื่อวางขายแบบ NFT กันมากมาย และหนึ่งในนั้นก็คือ “Eminem” พ่อค้าหน้าใหม่แห่งวงการ NFT และก็ได้ผลตอบรับที่ดีมากๆ กับการวางขายคอลเลคชั่น “Shandy Con” ที่ตลาด NFT Nifty Gateway เมื่อวันที่ 25 เม.ย. ที่ผ่านมา





สำหรับ NFT ของ Eminem จะแบ่งออกเป็น 3 แบบ ซึ่งทุกแบบเป็นอนิเมชั่นคุณภาพสูงจัดเต็มพร้อมจังหวะต้นฮบับที่ทำด้วย Eminem เองเลยนะคะ โดย NFT สองแบบแรกมีชื่อว่า “TOOLS OF THE TRADE” และ “STILL DGAF” มีทั้งหมด 50 ชุด ชุดละ 5 พันเหรียญ แถมใครที่ซื้อไปยังจะได้ลายเซ็นของ Eminem ด้วยนะ ส่วนแบบสุดท้ายคือ “STAN’S REVENGE” ที่มีแค่ 1 ชุดเท่านั้น และก็เป็นการขายแบบเปิดประมูลให้กับคนที่เสนอราคาสูงที่สุด OMG!!




แถมตัว Eminem ยังพูดในแถลงการณ์ไว้ว่า“ผมสะสมทุกอย่างมาตั้งแต่ยังเด็ก ไม่ว่าจะหนังสือการ์ตูน การ์ดเบสบอล ของเล่น ไปจนถึงอัลบั้มแร็ปทุกอัลบั้มเท่าที่ผมจะทำได้ และผมก็พยายามที่จะสร้างคอลเลคชั่นพวกนี้ขึ้นมาจากช่วงเวลาในชีวิตของผม และมันสนุกมากที่ได้คิดไอเดียจากความหลงใหลในการสะสมของตัวเอง” 




(ที่มา : https://makersplace.com )

และล่าสุดแร็ปเปอร์ชื่อดังและเจ้าของรางวัลออสการ์ที่มีชื่อว่า Eminem คนนี้ ก็ได้ร่วมลงทุนกับ บริษัทพัฒนาแพลตฟอร์ม NFT Makersplace ซึ่งระดมทุนมาได้ 30 ล้านดอลลาร์ที่นำทีมโดย Pantera Capital และ Bessemer Venture แถมได้ค่ายเพลงยักษ์ใหญ่อย่าง Sony Music Entertainment ก็ร่วมลงทุนครั้งนี้อีกด้วย!


 

เอาล่ะ! ก่อนจบบทความนี้ The Concert จะขอกระซิบข่าวเอาใจชาวคริปโตว่า.. ศิลปินสากลและคนในวงการเพลงหลายๆ คนเริ่มหันมาทำเพลงและอัลบั้มใน NFT กันมากขึ้น เช่น King of Leon, Lil Pump, 3LAU, Ja Rule, Clarian, ASAP Rocky, Dead Meau, Weezer, Boy George ฯลฯ


ที่มา : https://bit.ly/3sXQPmG และ https://bit.ly/2Yaomio